Nhà đầu tư đau đầu với chính sách thương mại của ông Trump

11/04/2018 12:12 GMT+7

Thị trường chứng khoán vốn ghét sự không chắc chắn và Nhà Trắng đang đưa ra rất nhiều thông điệp thương mại lộn xộn trong những ngày này.

Các nhà đầu tư đang phải vật lộn để hiểu những thông tin mâu thuẫn về chính sách thương mại của Tổng thống Donald Trump đối với Trung Quốc. Theo Ed Yardeni, Chủ tịch của Yardeni Research, thị trường bò đực và gấu đang tranh cãi “trực tiếp về các chính sách lộn xộn từ phía Nhà Trắng”.
Cụ thể, thị trường bò đực, thuật ngữ mô tả xu hướng tăng giá liên tục của các mã cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, hi vọng rằng mức đề xuất đánh thuế trừng phạt lên đến 150 tỉ USD giá trị hàng hóa Trung Quốc của ông Trump chỉ là một chiến thuật thương mại để thu hút sự nhượng bộ từ Bắc Kinh. Trong khi đó, thị trường gấu, biểu hiện các cổ phiếu đang không ngừng rớt giá trên thị trường chứng khoán, lo lắng rằng căng thẳng thương mại sẽ vượt ra khỏi vòng kiểm soát nếu không có bên nào chịu nhượng bộ.
Hiện không ai rõ xu hướng nào sẽ có nhiều khả năng diễn ra hơn. Rất khó để các nhà đầu tư thực sự nắm bắt được tình hình khi họ dường như chỉ theo dõi thông tin qua truyền thông và trang Twitter cá nhân của ông Trump. Tháng trước, ông Trump viết trên Twitter rằng “chiến tranh thương mại là điều tốt và dễ dàng để giành chiến thắng”. Tổng thống Mỹ cũng nhiều lần dùng Twitter để công kích hoạt động thương mại của Trung Quốc. Thị trường đã biến thành một thước đo cho thấy suy nghĩ của các nhà đầu tư về khả năng hành động của ông Trump và cách mà các cố vấn Nhà Trắng nhanh chóng làm dịu những lời đe dọa của tổng thống.
“Thị trường đang lúng túng khi cố gắng định giá cho trường hợp xấu nhất và khả năng cho một điều gì đó tốt hơn. Sự nhầm lẫn về chính sách thực sự là một nỗi sợ lớn”, Art Hogan, chuyên gia kinh tế của B. Riley FBR, nói.
Hôm 9.4, các nhà đầu tư lại một lần nữa dựa vào dấu hiệu từ các cố vấn Nhà Trắng. Chỉ số Dow Jones đã tăng hơn 400 điểm khi ông Larry Kudlow, cố vấn kinh tế trưởng của ông Trump, nói với các phóng viên rằng chiến tranh thương mại là “tưởng tượng” và “không có quyết định thuế nào được ban hành”. Theo CNN, ông Kudlow đã có các vòng đàm phán và tổ chức các cuộc trao đổi ngẫu nhiên với phóng viên trong những ngày gần đây để giảm bớt lo ngại của giới đầu tư về một cuộc chiến thương mại tiềm năng.
Các nhà đầu tư cũng đã bình tĩnh hơn trước bình luận của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin khi ông nói với CBS hôm 8.4 rằng ông không mong đợi chiến tranh thương mại.
“Nó có thể xảy ra, nhưng tôi không hề mong đợi điều đó”, ông Mnuchin cho hay.
Tuy nhiên, trước đó vào hôm 6.4, chỉ số Dow Jones đã giảm 572 điểm khi ông Mnuchin trong buổi phỏng vấn với CNBC lại nói rằng ông thấy có những “tiềm năng để chiến tranh thương mại diễn ra”.
“Cứ một bước tiến, lại có hai bước lùi, và chúng tôi phải mất công giải thích rõ với khách hàng về ý nghĩa thực sự của những chính sách không nhất quán đó”, ông Hogan nói.
Động thái thương mại của chính quyền ông Trump cho đến lúc này thực sự khiến mọi người phải chóng mặt. Đầu tiên Mỹ áp đặt thuế nhập khẩu thép và nhôm. Tiếp theo, họ đề xuất thuế quan nhắm vào hàng loạt các sản phẩm của Trung Quốc với giá trị lên đến 50 tỉ USD, sau hơn 7 tháng điều tra về hành vi đánh cắp thương mại của quốc gia châu Á.
Đáp lại, Bắc Kinh tuyên bố sẽ áp thuế 25% đối với 106 mặt hàng xuất khẩu của Mỹ. Hôm 5.4, ông Trump lại đẩy căng thẳng lên cao khi cho biết ông đang xem xét thêm 100 tỉ USD giá trị thuế nhắm vào hàng hóa Trung Quốc. Tất cả điều này đã xảy ra chỉ trong vòng sáu tuần.
Song, thực ra những chính sách thương mại không thể đoán trước đã thu hút mối quan tâm của thị trường từ cuối năm ngoái. Chỉ số Dow Jones đã tăng từ 25.000 điểm lên 26.000 điểm chỉ trong bảy ngày giao dịch khi các nhà phân tích nâng mức dự báo thu nhập doanh nghiệp trước kỳ vọng cắt giảm thuế. Các cổ phiếu tăng mạnh ngay đầu năm nay sau khi gói cắt giảm thuế doanh nghiệp được thông qua.
Nhưng lạm phát và khả năng hành động mạnh mẽ hơn của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã gây nên đợt bán tháo cổ phiếu vào tháng 2.2018. Sau đó, xuất hiện những lo lắng về quy định mới đối với các công ty công nghệ lớn. Và bây giờ là sự đe dọa của cuộc chiến thương mại tiềm năng Mỹ - Trung.
Chỉ số Dow Jones hiện đã vượt ra khỏi vùng điều chỉnh, giảm 10% so với mức cao nhất mọi thời đại hồi tháng 1.2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.