Nhà đầu tư châu Á mạo hiểm bước vào thị trường Mỹ Latin

16/09/2017 08:54 GMT+7

Nhiều nhà đầu tư châu Á đang mạo hiểm hơn khi đổ tiền vào một số liên doanh xa đến tận Mỹ Latin, khu vực có lịch sử bất ổn chính trị và đôi khi vỡ nợ.

Theo Bloomberg, chuyên gia Ben Yuen, giám đốc đầu tư thu nhập cố định tại hãng BOCHK Asset Management, một đơn vị của Bank of China, cho hay: “Có rất nhiều công ty phát hành trái phiếu bằng đồng đô la Mỹ từ Mỹ Latin đang đến Hồng Kông và Singapore để tiếp thị. Các nhà băng và khách hàng ngân hàng tư nhân Trung Quốc đang rất quan tâm đến việc mua vì điều kiện tốt và nền kinh tế nhìn chung phục hồi ở các thị trường mới nổi”.
Đơn cử, hãng Mexico City Airport Trust trong tuần này bắt đầu dựng sổ ở châu Á cho đợt phát hành nợ bằng đồng đô la Mỹ. Đây là đơn vị phát hành trái phiếu đầu tiên tại Mỹ Latin thực hiện điều này tại châu Á, là dấu hiệu cho thấy vai trò của vốn đầu tư châu Á đang gia tăng. Vốn đầu tư châu Á trước đây từng tập trung vào việc tích lũy trái phiếu kho bạc Mỹ trong dự trữ ngoại hối. Ngoài ra, đây cũng là dấu hiệu cho thấy tiềm năng ảnh hưởng của tiền từ Trung Quốc một khi nước này nới lỏng các biện pháp kiểm soát vốn.
Ngay cả với những biện pháp này, nhu cầu đa dạng hóa của Trung Quốc cũng kéo lợi tức trái phiếu đầu cơ bằng đồng đô la của các hãng phát hành châu Á xuống mức thấp nhất trong tháng 4. Lợi tức trái phiếu "rác" tại Mỹ Latin trung bình đang cao hơn 70 điểm cơ bản so với cùng loại trái phiếu ở châu Á.
Có nhiều dấu hiệu cho thấy nhu cầu nợ Mỹ Latin đang lên cao. Đơn cử, DeepBlue Global Investment, quỹ đầu tư Hồng Kông, đặt mục tiêu tăng phân bổ trái phiếu Mỹ Latin từ 10% lên 30% danh mục đầu tư trong 3 - 6 tháng tới. Chuyên gia quản lý danh mục đầu tư Ziyun Wang của hãng này cho hay: “Mỹ Latin có lẽ sẽ thể hiện tốt hơn thị trường mới nổi nói chung, song các nhà đầu tư nên theo dõi cẩn thận những rủi ro trong tháng 9”. Một ví dụ khác là Fuh-Hwa Investment Trust từ Đài Loan tăng mức nắm giữ trái phiếu Brazil và Argentina trong các quỹ đầu tư thị trường mới nổi của hãng từ 17% lên 22%.
“Một số quỹ đầu tư châu Á quan tâm đến việc đa dạng hóa các khoản tín dụng trong khu vực sang trái phiếu Mỹ Latin vì lợi tức tốt hơn nhiều”, bất chấp thực tế là trái phiếu Mỹ Latin có nguy cơ cao hơn vì khu vực ít ổn định kinh tế hơn so với các nước châu Á, chuyên gia Manjesh Verma thuộc Citigroup ở Hồng Kông cho hay.
Dù Argentina và Brazil đều trải qua nhiều bất ổn chính trị lớn ảnh hưởng đến các trái chủ trong thập niên qua, nhà quản lý quỹ Bryan Wang thuộc hãng Fuh-Hwa vẫn lạc quan trước tín hiệu mới nhất về tình hình chính trị của hai nước. Ông Wang cũng cho hay thị trường trái phiếu "rác" châu Á đã trở nên quá tập trung vào các nhà phát triển bất động sản từ Trung Quốc và doanh nghiệp khai thác mỏ từ Indonsia, cung cấp quá ít cơ hội để nhà đầu tư đa dạng hóa danh mục.

tin liên quan

'Kền kền' Mỹ kiếm lời 800% trên nợ Argentina
Argentina vừa chấm dứt 15 ròng rã chật vật với nợ hồi cuối tháng 2 khi đồng ý chi trả tổng cộng 4,65 tỉ USD. Một quỹ đầu tư Mỹ kiếm được khoảng 950 triệu USD từ động thái này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.