Nhà đầu tư bán tháo, chứng khoán Việt đỏ sàn

21/08/2015 13:49 GMT+7

(TNO) Thị trường chứng khoán sáng nay 21.8 chứng kiến một phiên 'nhuộm' đỏ khi hàng loạt cổ phiếu (CP) giảm giá sàn .

(TNO) Thị trường chứng khoán sáng nay 21.8 chứng kiến một phiên 'nhuộm' đỏ khi hàng loạt cổ phiếu (CP) giảm giá sàn.
Nhiều nhà đầu tư hoảng loạn bán tháo khiến chứng khoán lao dốc - Ảnh: Ngọc Thắng
Chỉ số chứng khoán trên cả hai sàn không vượt qua được mức giá mở cửa sáng nay. Khoảng 11 giờ, chỉ số VN-Index giảm mạnh khi mất 24,23 điểm, còn 542,46 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 2,85 điểm còn 75,7 điểm. Đến cuối phiên sáng, chỉ số cả hai sàn tăng nhẹ trở lại khi nhiều CP hãm được đà giảm. VN-Index lên lại mức 551,49 điểm, giảm 15,2 điểm (tương đương 2,68%) so với phiên trước đó; chỉ số HNX-Index giảm 2,07 điểm (tương đương 2,63%), còn 76,48 điểm.
Kết thúc phiên giao dịch buổi sáng, tại HOSE có 213 mã CP giảm điểm, 34 mã CP đứng giá và chỉ có 23 mã tăng giá. Tại sàn Hà Nội, số lượng CP giảm giá là 167 mã, 178 mã CP đứng giá và 24 mã CP tăng giá. Tại sàn HOSE có 125,69 triệu CP giao dịch với giá trị hơn 2.010 tỉ đồng, còn lại sàn Hà Nội có 36,7 triệu cổ phiếu giao dịch với giá trị 349 tỉ đồng.
Anh Sơn (Q.8, TP.HCM) hoảng loạn cho hay: “Vào ngày 12.8, khi cổ phiếu Công ty CP Địa ốc Long Điền (mã chứng khoán LDG) lên sàn, tôi đã mua với giá 16.800 đồng/CP. Từ đó đến nay, giá CP này liên tục giảm mạnh và chỉ trong một tuần tôi đã mất 150 triệu đồng”.
Kể từ ngày đầu niêm yết đến nay giá CP LDG trên thị trường đã giảm 25,6%. Không những nhà đầu tư (NĐT) nắm giữ CP LDG mà các NĐT khác cũng đang thua lỗ trầm trọng từ sự sụt giảm giá quá nhanh của CP trong hơn một tuần qua.
Tâm lý đang đè nặng lên thị trường chứng khoán trước những thông tin không mấy thuận lợi. Thông tin tăng tỷ giá, tin ngân hàng đưa vào diện kiểm soát đặc biệt, giá dầu giảm… đã làm cho tâm lý nhà đầu tư trên thị trường hoảng loạn. Trong phiên giao dịch sáng 21.8, các CP bị NĐT bán tháo thuộc nhóm ngân hàng và dầu khí sau đó kéo theo các CP khác rơi vào cảnh tương tự. Các NĐT nước ngoài vẫn tiếp tục bán ròng dù họ đã thực hiện bán ròng 6 phiên liên tiếp trước đó.
Ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần chứng khoán SJC cho biết: “Các NĐT đang thực hiện đánh xuống, cộng thêm lượng cổ phiếu giải chấp làm cho thị trường rơi nhiều phiên trở lại đây”.
Chiêu “đánh xuống” được các NĐT thực hiện trong thời điểm hiện nay đó là khi thị trường xuất hiện những tin tiêu cực, dựa vào điều này nhiều NĐT đã thực hiện bán đón đầu xu hướng giảm giá của thị trường, sau khi giá CP rẻ hơn sẽ thực hiện mua vào. Lực bán trên thị trường mạnh kéo theo những CP đang cầm cố phải giải chấp tạo thành một làn sóng bán tháo ồ ạt trên thị trường.
Ông Huỳnh Anh Tuấn cho hay lượng CP cầm cố thời gian qua tại các công ty chứng khoán rất khó có thể thống kê bao nhiêu và đã giải chấp được bao nhiêu trên thị trường. Bởi ngoài việc giải chấp, NĐT có thể thực hiện đóng thêm tiền để giữ lượng cổ phiếu này.
Theo ông Tuấn, trong hơn một tuần trở lại đây, số lượng NĐT bị lỗ hơn 20% là phổ biến. Tuy nhiên với những NĐT mới mua CP trong 1, 2 phiên gần đây bằng tiền “tươi” (không vay) thì thời điểm này không phải là lúc để bán cắt lỗ. Việc cắt lỗ hay không thời điểm này còn phụ thuộc vào biến động giá CP đó có dễ dự đoán hay không, công ty đó hoạt động kinh doanh tốt hay không, mức cổ tức mang lại cho NĐT…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.