Nhà bán lẻ đầu tiên Việt Nam nói không với ống hút nhựa

Quang Duẩn
Quang Duẩn
09/04/2019 20:58 GMT+7

Saigon Co.op vừa công bố chiến dịch "quét sạch" ống hút nhựa ra khỏi hơn 600 siêu thị lớn nhỏ của mình trên cả nước, khiến cộng đồng một lần nữa giật mình nhìn lại tác hại của vật dụng hết sức nhỏ bé này.

Ý thức được vai trò của mình trong việc định hướng tiêu dùng theo hướng có lợi cho môi trường sống, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM - Saigon Co.op cho biết, từ tháng 5 sắp tới, hệ thống bán lẻ gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smiles, Cheers trên cả nước sẽ hoàn toàn ngưng kinh doanh sản phẩm ống hút bằng nhựa.
Như vậy, Saigon Co.op được xem là hệ thống bán lẻ đầu tiên tại Việt Nam quyết định không bán ông hút nhựa, mở màn cho một chiến dịch bảo vệ môi trường mới thông qua hành vi tiêu dùng trên kênh bán lẻ hiện đại trên cả nước.
Theo ông Nguyễn Anh Đức - Phó tổng giám đốc thường trực Saigon Co.op, từ hơn 10 năm nay Saigon Co.op đã chủ động đưa ra lộ trình phù hợp để từng bước giảm thiểu tối đa việc kinh doanh những sản phẩm không có lợi môi trường. Cũng như năm 2011, Saigon Co.op là đơn vị đầu tiên thay túi nilon khó phân hủy thông thường bằng túi nilon tự hủy thân thiện với môi trường. Bên cạnh nhiều hoạt động về môi trường được duy trì xuyên suốt thì hiện tại là thời điểm thích hợp để nói không với ống hút nhựa, khi mà Saigon Co.op đã chuẩn bị tốt phương án thay thế phù hợp, vừa không ảnh hưởng đến thói quen của người tiêu dùng vừa có tác dụng tốt trong việc bảo vệ môi trường.
Thực tế cho thấy, trong sinh hoạt hằng ngày, bên cạnh túi nilon thì vật nhựa nhỏ bé phổ biến nhất hiện nay là ống hút nhựa. Bất cứ nơi đâu cũng có sự hiện diện của ống hút nhựa: một ly nước mía, một ly trà đào, thậm chí khi gọi một ly trà đá, người ta vẫn cắm cho bạn một chiếc ống hút nhựa vào ly để uống. Nói như thế để thấy loại ống nhựa này hết sức phổ biến nhưng quan trọng hơn là ống hút nhựa nói riêng và sản phẩm từ nhựa nói chung không thể tự phân hủy sinh học một cách nhanh chóng, mà chỉ có thể bị "chia nhỏ" xuống kích thước hiển vi cực nhỏ chứ không biến mất hoàn toàn và có thể tồn tại gần 2.000 năm. Đồng thời việc đốt chất thải ống hút nhựa sẽ sản sinh khí dioxin, gây hại cho môi trường và sức khỏe.
Một con số thống kê của Hiệp hội Nghiên cứu biển Mỹ thực hiện năm 2018 cho thấy có hơn 8,3 tỉ ống hút nhựa đang làm ô nhiễm gần như tất cả các bãi biển trên toàn thế giới. Một con số khiến cho nhân loại phải suy nghĩ. Một số tiểu bang của Mỹ sẽ cấm ống hút nhựa từ năm 2020, nhiều quốc gia trên thế giới đã có quy định nghiêm khắc đối với ống hút nhựa, điển hình như tại Anh cấm dùng ống hút nhựa tại quán cà phê, Hàn Quốc sẽ cấm sử dụng ống hút nhựa hoàn toàn từ 2027...
Không chỉ loại bỏ hoàn toàn ống hút nhựa ra khỏi quầy kệ trong khu tự chọn của các siêu thị, Saigon Co.op cũng chủ động loại bỏ các loại ống hút nhựa đính kèm cùng các sản phẩm hàng nhãn riêng và đồng thời cũng có thông báo yêu cầu các gian hàng thuê mặt bằng trong khu tự doanh hạn chế tối đa sử dụng ống hút nhựa. Đây cũng là chương trình thuộc chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 30 năm của Saigon Co.op. Theo đại điện Saigon Co.op, hệ thống bán lẻ Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smiles, Cheers... sẽ thay ống hút nhựa bằng ống hút giấy, ống hút gạo thân thiện với môi trường, ngoài ra người tiêu dùng có thể có thêm lựa chọn từ các loại ống hút bằng inox, thép an toàn, thủy tinh dành cho cá nhân có thể sử dụng nhiều lần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.