Nguy cơ đóng cửa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất: Bộ GTVT xin vốn nâng cấp

Mai Hà
Mai Hà
11/09/2019 12:11 GMT+7

Bộ GTVT vừa đề nghị Thủ tướng bố trí vốn để cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn tại các cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Theo Bộ GTVT, hiện 2 cảng hàng không quốc tế lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang phải chịu sức ép rất lớn do nhu cầu vận tải tăng cao. Đặc biệt, hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn của 2 cảng hàng không này đã khai thác vượt tần suất thiết kế, dẫn tới bị xô dịch, gãy vỡ, hằn lún mặt đường, phùi bùn tại các khe co giãn, bong bật, nứt vỡ các tấm bê tông…
Dù các cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã được Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tự bỏ kinh phí để khắc phục tạm thời tại các điểm hư hỏng (trám vá bê tông nhựa, phun Uretek…) để đảm bảo phục vụ an toàn bay, tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế. Nếu không sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn, sẽ làm tăng nguy cơ gây mất an toàn khai thác bay.
Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng xem xét, quyết định phương án sử dụng 10% dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 để cân đối, bổ sung thêm vốn cho Bộ GTVT triển khai ngay các dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Nhiều vị trí bê tông đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài bị nứt vỡ Ảnh NIA

Trước đó, Bộ GTVT đã liên tục có văn bản kiến nghị Thủ tướng về việc đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất theo 3 phương án: sử dụng vốn đầu tư công từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020; sử dụng vốn ACV; và dùng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện.
Tuy nhiên, theo văn bản trả lời của Bộ KH-ĐT, việc bố trí vốn cho đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất có thể được xem xét trong cơ chế tổng thể của Đề án giao quản lý, sử dụng và khai thác kết cấu hạ tầng hàng không, do nhà nước đầu tư, quản lý, sau khi được Quốc hội phê duyệt.
Bộ KH-ĐT cũng đề nghị Bộ GTVT đánh giá về sự cần thiết, cấp bách của việc bố trí vốn cho các dự án đầu tư, cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất, để đề xuất Thủ tướng sử dụng trong số 10% dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, dự kiến giao cho Bộ GTVT.
Thanh Niên đã phản ánh, 2 đường cất hạ cánh của sân bay Nội Bài và hệ thống đường lăn đều đang hư hỏng nặng, hằn lún "sống trâu" với các vết lún sâu gần một gang tay.
Báo cáo của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, bề mặt đường cất hạ cánh 11L/29R tại đây xuất hiện hiện tượng hằn vệt bánh máy bay theo vệt càng sau máy bay, từ đầu 11L đến đường lăn S3. Hai vệt hằn bánh máy bay, mỗi vệt hằn rộng 1 m cách tim đường cất hạ cánh về mỗi bên 4,5 - 5 m.
Bề mặt đường cất hạ cánh 11L/29R thường xuyên xuất hiện hư hỏng như nứt vỡ và phùi bùn. Một số tấm bê tông xi măng có hiện tượng bị lún, cá biệt có những vị trí độ lệch giữa khe giữa 2 tấm bê tông xi măng lên tới 3 cm (tại giao điểm với đường lăn S7 và sân quay đầu tây).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.