Nguy cơ bị nhiễm cúm gà từ Trung Quốc

02/01/2016 06:24 GMT+7

Bộ NN-PTNT vừa có công điện khẩn cảnh báo về nguy cơ bị xâm nhiễm các chủng loại vi rút cúm gà mới từ Trung Quốc.

Bộ NN-PTNT vừa có công điện khẩn cảnh báo về nguy cơ bị xâm nhiễm các chủng loại vi rút cúm gà mới từ Trung Quốc.

Hiện nay tại nhiều tỉnh, thành ở Trung Quốc đã phát hiện các ổ dịch cúm gia cầm vi rút A/H7N9 và các chủng vi rút độc lực cao như: A/H5N2, A/H5N3, A/N5N8, A/H9... Các chủng vi rút này có khả năng xâm nhập vào VN thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu; đặc biệt là trong dịp gần kề Tết Nguyên đán, lượng gia cầm nhập lậu từ Trung Quốc có xu hướng tăng.
Bộ NN-PTNT đặc biệt nhấn mạnh, nguy cơ lây nhiễm sang VN là rất cao, vì lâu nay tại các tỉnh phía bắc, tình trạng buôn lậu gia cầm, thịt gia cầm qua biên giới phổ biến, ngành thú y kiểm soát rất khó khăn. Đáng chú ý là các chủng vi rút này có thể lây sang người, thống kê của Tổ chức Lương nông Liên Hiệp Quốc (FAO) cho thấy trong năm 2015, Trung Quốc có thêm 226 người mắc cúm A/H7N9, trong đó có 94 ca tử vong.
Để tránh ăn và nhiễm các loại cúm gia cầm như A/H7N9 hay các vi rút cúm gia cầm có độc lực cao, cách tốt nhất là người tiêu dùng chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ, tránh dùng những sản phẩm không rõ nguồn gốc để tự phòng tránh bị lây nhiễm vi rút cúm gia cầm.
Bộ NN-PTNT đề nghị các lực lượng công an, biên phòng, quản lý thị trường, lực lượng thú y các tỉnh biên giới phối hợp thực hiện không cho phép mọi hình thức buôn bán, vận chuyển qua biên giới các loại gia cầm, sản phẩm gia cầm chưa qua xử lý nhiệt, chưa qua kiểm dịch thú y...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.