Người Venezuela sụt trung bình 11 kg vì khủng hoảng kinh tế

23/02/2018 11:47 GMT+7

Reuters trích kết quả hằng năm được các trường đại học khảo sát về tác động của khủng hoảng kinh tế tại Venezuela cho biết, trung bình mỗi người dân nước này sụt mất 11 kg trong năm ngoái.

Số liệu được công bố hôm 21.2 còn ghi nhận hiện có khoảng gần 90% người dân Venezuela đang sống trong cảnh nghèo đói, thiếu thốn lương thực. Tình trạng này liên tục tăng trong những năm gần đây và được dự đoán sẽ còn kéo dài trong thời gian tới.
Hơn 60% người dân quốc gia Nam Mỹ được khảo sát cho biết, trong suốt ba tháng qua họ thường xuyên ở trong tình trạng đói bụng khi thức dậy vì không có đủ tiền để mua thực phẩm. Khoảng một phần tư dân số chỉ ăn hai bữa hoặc ít hơn thế mỗi ngày. Được biết, trong năm 2016, một người Venezuela đã sụt trung bình 8 kg.
Sau khi lên nắm quyền vào năm 1999, cố Tổng thống Hugo Chavez tự hào đã cải thiện các chỉ số xã hội của Venezuela nhờ vào sự tăng trưởng của dầu mỏ. Tuy nhiên, kể từ năm 2013 các chính sách của Tổng thống Nicolas Maduro đã không còn phù hợp với tình hình phát triển chung của thị trường và sự lao dốc của giá dầu thế giới. Kết quả là nền kinh tế giàu có bậc nhất khu vực Nam Mỹ một thời đã rơi vào bế tắc và khủng hoảng trầm trọng.
Giá cả tại Venezuela tăng lên 4.068% tính đến tháng 1.2018. Lạm phát tăng cao khiến nội tệ bolivar gần như không còn giá trị. Hình ảnh người dân nước này phải xếp hàng hàng giờ liền trước siêu thị để mua những nhu yếu phẩm dường như không còn xa lạ.
“Sự chênh lệch giữa mức tăng giá và mức thu nhập của người dân phổ biến, sâu rộng đến nỗi có thể nói trên thực tế người Venezuela nào cũng là người nghèo”, bà Maria Ponce, điều tra viên của cuộc khảo sát, nói trong buổi họp báo tại Andres Bello Catholic University ở vùng ngoại ô Caracas (Venezuela).
Được biết nghiên cứu tính tỷ lệ đói nghèo từ 13 chỉ tiêu khác nhau như thu nhập và khả năng tiếp cận dịch vụ. Nếu trung bình của các chỉ số này trên 25%, các nhà điều tra được phép xác định một người là người nghèo.
Chính phủ Venezuela đã không công bố dữ liệu về tình trạng đói nghèo kể từ nửa đầu năm 2015 khi viện thống kê quốc gia báo cáo mức nghèo đói là 33%. Hiện chính phủ nước này không trả lời yêu cầu đưa ra nhận xét về kết quả nghiên cứu. Ông Maduro đổ lỗi cho phe đối lập và các lãnh đạo doanh nghiệp, cùng với sự giúp đỡ của Washington, đã gây ra tình trạng bất ổn kinh tế tại Venezuela.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.