Người trẻ chớ nên chủ quan với bệnh ung thư

06/08/2020 07:59 GMT+7

Theo số liệu của GLOBOCAN 2018, tỷ lệ tử vong do ung thư trong nhóm tuổi 15 - 29 tại Việt Nam ước tính cao nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Lê Hồ Ngọc Diễm, Trần Bảo Ngọc và Triệu Thị Thanh Trúc là ba cô gái phải chiến đấu với bệnh ung thư khi đang ở độ tuổi đôi mươi, cái tuổi thanh xuân phơi phới mà không một bạn trẻ nào lại tưởng tượng mình sẽ phải đối mặt với căn bệnh ung thư quái ác.

Bảo Ngọc, Ngọc Diễm và Thanh Trúc chiến đấu với bệnh ung thư khi đang ở tuổi đôi mươi.

Độ tuổi 20 - còn quá sớm để để các bạn trẻ chấp nhận bản thân mình có khả năng mắc bệnh ung thư nhưng những số liệu thống kê gần đây cho thấy ung thư đang có xu hướng trẻ hóa.
Một số nguyên nhân có thể kể đến là thói quen sinh hoạt và dinh dưỡng không lành mạnh, áp lực công việc, hút thuốc, môi trường ô nhiễm, thực phẩm bẩn… Những tác nhân này khi xâm nhập vào cơ thể về lâu dài có thể gây các bệnh mạn tính, đột biến gen, phát sinh tế bào ung thư.
Tại Việt Nam, trong nhóm tuổi 15 - 29 có 3 loại bệnh ung thư phổ biến nhất đó là ung thư máu, ung thư tuyến giáp và ung thư vú. Dù được gọi là bệnh hiểm nghèo nhưng nếu được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời, nhiều bệnh ung thư có tỷ lệ chữa khỏi rất cao.

Cả ba đại sứ của chiến dịch “Sớm bảo vệ, Tự tin sống” đều quan niệm cần phải chuẩn bị một nguồn tài chính vững chắc cho bản thân để phòng bệnh ngay từ khi còn trẻ

Với ba cô gái Ngọc Diễm, Bảo Ngọc, Thanh Trúc, phát hiện bệnh ung thư không đồng nghĩa với dấu chấm hết mà đó chính là niềm hy vọng, là có cơ hội để được chữa lành, để tiếp tục sống và đóng góp cộng đồng. Cả ba đang là đại sứ trẻ tuổi của chiến dịch “Sớm bảo vệ, Tự tin sống” do Vietcombank, FWD và Mạng lưới ung thư vú Việt Nam thực hiện nhằm cảnh báo tình trạng trẻ hóa ung thư tại Việt Nam, cho thấy sự cần thiết của việc sớm bảo vệ bằng cách chuẩn bị cho mình một nguồn tài chính kịp thời, đồng thời chung tay đóng góp xây dựng thư viện tóc giả cho các bệnh nhân ung thư khó khăn trên cả nước.

Ngọc Diễm từng phải cật lực gom góp, vay mượn hơn trăm triệu để đóng tiền viện phí.

Trẻ nhất trong số các đại sứ của chiến dịch “Sớm bảo vệ, Tự tin sống”, Ngọc Diễm nhận kết quả mắc bệnh ung thư vú vào năm 22 tuổi khi vừa tốt nghiệp đại học. Với Diễm, “phát hiện ung thư vú, cho dù ở giai đoạn mấy, cũng đều là nỗi sợ hãi với người trẻ, nhưng đáng sợ hơn là không có tiền chữa bệnh”. Diễm giấu người thân về việc mình mắc ung thư, một mình vào viện phẫu thuật và điều trị, rồi tìm cách chi trả hơn trăm triệu đồng viện phí. Một mình cô ngày ngày đi dạy tiếng Anh, mượn người quen, vay các quỹ tín dụng để đủ tiền điều trị. Đến giờ, Diễm vẫn đang làm việc chăm chỉ để trả hết các khoản tiền vay chữa bệnh từ 2 năm trước.

Bên cạnh việc chuẩn bị nguồn tài chính đảm bảo, Bảo Ngọc cho rằng người trẻ nên sớm điều chỉnh chế độ sinh hoạt và sống lành mạnh hơn.

Trần Bảo Ngọc nhận tin mình bị ung thư hạch giai đoạn 4 vào tuổi 25. Nhiều năm đối mặt với bệnh tật, Ngọc xem ung thư là cột mốc đáng nhớ, đánh dấu bước chuyển mình thành một Bảo Ngọc mới tử tế, hạnh phúc hơn, biết sinh hoạt điều độ và sống lành mạnh hơn. “Điều giết chết chúng ta không phải là ung thư, mà là cách ta đối xử với cơ thể mình”, Bảo Ngọc nhắn nhủ khi cô nhận ra nhiều bạn trẻ đang sống như cô trước đây, cẩu thả với sức khỏe, ăn uống qua loa, quay cuồng trong guồng công việc, không dành đủ thời gian để nghỉ ngơi.

Thanh Trúc tìm thấy sức mạnh khi chia sẻ với giới trẻ về tinh thần mạnh mẽ, lạc quan cũng như sự cần thiết phải tham gia các gói tài chính bảo vệ mình trước rủi ro bệnh ung thư.

Triệu Thị Thanh Trúc phát hiện mình bị ung thư vú năm 28 tuổi. Không chỉ bình tĩnh đón nhận kết quả, cô sống lạc quan và tích cực chia sẻ kiến thức về ung thư đến mọi người. Với Trúc, cô tin rằng những chia sẻ ấy vừa giúp mọi người có kiến thức về ung thư, vừa giúp chính mình vơi đi nỗi đau trong quá trình điều trị.
Có thể thấy khi chiến đấu với bệnh ung thư, phát hiện sớm là yếu tố quyết định, bên cạnh đó là một tinh thần mạnh mẽ, lạc quan cùng một nguồn tài chính kịp thời để an tâm tập trung điều trị.
Ngoài việc luyện tập thể thao và sinh hoạt lành mạnh, các bạn trẻ hãy chủ động mua bảo hiểm bệnh ung thư, chuẩn bị cho mình một nguồn tài chính vững chắc trong trường hợp không may mắc bệnh. Đặc biệt, khi mua “FWD Bảo hiểm bệnh ung thư” trên trang thương mại điện tử iFWD-VCB tại đây trước ngày 20.8, chiến dịch “Sớm bảo vệ, Tự tin sống” sẽ thay bạn đóng góp 99.000 đồng vào quỹ xây dựng thư viện tóc giả cho các bệnh nhân ung thư trên cả nước.
Với mức phí chỉ từ 99.000 đồng/năm, “FWD Bảo hiểm bệnh ung thư” chi trả 100% số tiền bảo hiểm ngay khi phát hiện bệnh ung thư cho dù bệnh đang ở giai đoạn nào với quyền lợi nhận được lên đến 500 triệu đồng. Đặc biệt, là loại bảo hiểm đơn giản và dễ hiểu nhất từ trước đến nay, “FWD Bảo hiểm bệnh ung thư” có thể mua hoàn toàn online với chỉ 3 bước đơn giản trên trang thương mại điện tử iFWD-Vietcombank.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.