Người Singapore chi 120.000 đồng mua một ký vải thiều Việt

Nguyên Nga
Nguyên Nga
03/06/2021 19:07 GMT+7

Hiện 230 siêu thị của hệ thống phân phối bán lẻ FairPrice tại Singapore đang tiêu thụ mạnh sản phẩm vải U hồng Thanh Hà từ Việt Nam.

Ngày 3.6, thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Singapore, quả vải thiều Việt Nam tại Singapore năm nay đã có giá cao hơn năm ngoái, từ giá khuyến mãi ban đầu 105.000/kg nâng lên mức 120.000/kg trong những tuần tiếp theo, cao gần gấp 5 lần giá bán lẻ vải thiều trong siêu thị Việt Nam. Hiện giá bán lẻ vải thiều Thành Hà, Lục Ngạn tại siêu thị ở Việt Nam là khoảng 25.000 đồng/kg.
Nhà nhập khẩu cho biết, vải Việt Nam năm nay sẽ được bày bán trên 230 siêu thị của FairPrice, mở rộng quy mô rộng hơn hẳn khi năm 2020, quả vải xuất sang quốc đảo chỉ bảy bán tại vài siêu thị lớn hoặc các trung tâm thương mại lớn của FairPrice.
Dự kiến, từ nay đến hết mùa vải, mỗi tuần Singapore sẽ tiêu thụ ít nhất 1 container 40 feet. Đến cuối tháng 7 năm nay, khối lượng xuất khẩu có thể lên đến 100 tấn.

Vải thiều Thanh Hà bày bán trong siêu thị ở Singapore

Singapore là một thị trường rất nhỏ với quy mô dân số chưa đến 6 triệu dân. Tuy nhiên, đây là một thị trường có truyền thống có nhu cầu tiêu thụ trái vải cao và ổn định. Trong văn hóa người Hoa, sắc dân chủ yếu tại Singapore, trái vải được coi là loại trái cây mang lại may mắn, bắt buộc phải có trong các dịp lễ quan trọng và các bữa tiệc lớn. Để quảng bá cho trái vải Việt Nam tại thị trường này, năm nay, Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã cho in ấn nhiều tài liệu gắn sự kiện vải tươi Việt Nam mùa vụ mới với Lễ hội Đoan ngọ của người Hoa. Cổng thông tin điện tử của Thương vụ - trang tiếng Anh - cũng đăng tải bài viết giới thiệu lịch sử trái vải và các tác dụng dược lý, làm đẹp của trái vải. Trong các sự kiện kết nối với nhà nhập khẩu Singapore, Thương vụ đã chủ động mời chuyên gia Singapore – là tác giả của cuốn “Sổ tay hướng dẫn thực hành vải” cho người nông dân Việt Nam, người đã có hơn 10 năm gắn bó với trái vải Việt – để khách quan giới thiệu, thuyết phục nhà nhập khẩu về sự khác biệt nổi trội về chất lượng của trái vải Việt Nam so với trái vải từ các vùng địa lý khác.
Hàng năm, Singapore nhập khẩu tới hơn 2.000 tấn vải từ Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan và các nước Nam bán cầu như Úc, Nam Phi, Madagascar, Mauritius… Là nước không có nền nông nghiệp, không trồng vải, nhưng mỗi năm Singapore xuất khẩu gần 400 tấn vải, cả vải tươi lẫn vải đóng hộp, tức khoảng 20% khối lượng nhập khẩu.
Vải tươi được Singapore tái xuất chủ yếu sang các thị trường Malaysia, Indonesia, Brunei, Philippines. Vải đóng hộp sang các nước ASEAN, Nam Á (Srilanka, Bangladesh, Pakistan), Maldives, Barbados, Fiji, Papua New Guinea, Kenya, Seychelles, các nước vùng Vịnh… Nếu không tính thị trường Trung Quốc, Singapore có thể cũng được coi là một “đối thủ cạnh tranh” với Việt Nam về khối lượng xuất khẩu trái vải ra thế giới.
Bà Trần Thu Quỳnh - Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết: Đây là cơ hội vừa một thách thức cho quả vải của Việt Nam. Thách thức vì rõ ràng chúng ta đã bỏ ngỏ một số thị trường, chưa làm được tốt công tác chế biến sâu và chưa làm tốt công tác nhận diện thương hiệu cho trái vải Việt Nam. Cơ hội do trong bối cảnh Việt Nam và Singapore cùng là thành viên của nhiều Hiệp định thương mại tự do rộng lớn như CPTPP, RCEP, EU… Bà Quỳnh nói: “Buôn có bạn, bán có phường” cũng là một phương châm được các doanh nhân người Hoa quán triệt và phát huy trong văn hóa kinh doanh. Việc dán tem truy xuất nguồn gốc và chỉ dẫn địa lý vải thiều Thanh Hà trên bao bì xuất khẩu năm nay là nỗ lực lớn của ngành công thương và tỉnh Hải Dương. Mục đích tăng cường sự nhận diện thương hiệu vải Việt Nam và bảo hộ chỉ dẫn địa lý ở thị trường nước ngoài. Singapore cửa ngõ quan trọng cho nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đi ra thế giới.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.