Người nước ngoài vực dậy dân số Nhật Bản

10/07/2017 17:12 GMT+7

Số lượng kỷ lục 2,3 triệu du học sinh và người lao động ngoại quốc đang vực dậy dân số Nhật Bản, nước phải đối mặt với vấn đề nhân khẩu học.

Theo Bloomberg, dù dữ liệu mới nhất cho thấy dân số Nhật Bản hạ với mức kỷ lục trong năm 2016, bức tranh nhân khẩu học tổng thể không quá ảm đạm nếu tính cả số lượng người nước ngoài ngày càng tăng ở nước này. Hiện có 2,3 triệu người nước ngoài thường trú tại Nhật. Số liệu trên tăng gần 150.000 người so với năm ngoái, giúp ngừng đà giảm dân số ở Nhật.
Cộng đồng người ngoại quốc, hay còn gọi là “gaijin” ở Nhật Bản, chủ yếu sống tại thủ đô Tokyo. 486.346 người nước ngoài sống ở Tokyo hiện chiếm 4% tổng số dân nước ngoài, tăng so với mức 3% năm 2013.
Khu vực có ít người ngoại quốc sinh sống nhất là miền bắc Akita, vốn là nơi nổi tiếng với gạo và tuyết. Ở đây chỉ có 3.637 người nước ngoài, chiếm 0,35% tổng số người ngoại quốc.
Nhật Bản là một trong những nước có dân số già nhất thế giới song thực tế này không đúng với số dân Nhật Bản sống ở nước ngoài. 93% người Nhật ở nước ngoài dưới 65 tuổi, trong khi tại Nhật, số liệu này là 73%. Dù có cải thiện, mức độ này vẫn không đủ để ngăn chặn hay đảo ngược thực tế suy giảm nhân khẩu học của Nhật Bản, trừ khi tỷ lệ sinh thay đổi hoặc có sự gia tăng nhập cư đáng kể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.