Người Mỹ trốn thuế có thể bị thu hộ chiếu, cấm du lịch

04/02/2017 14:00 GMT+7

Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) cho hay theo đạo luật FAST, họ sẽ bắt đầu xác nhận các khoản nợ thuế với Bộ Ngoại giao, từ đó có thể từ chối cấp mới hay gia hạn hộ chiếu của người không nộp thuế.

Theo Russia Today, đạo luật FAST (Fixing America’s Surface Transportation Act) được Quốc hội Mỹ thông qua và được cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama ký thành luật năm 2015. Mục đích của đạo luật này là cung cấp vốn dài hạn cho các dự án giao thông vận tải, trong đó có nhiều con đường cao tốc mới. Đạo luật bao gồm điều khoản quan trọng cho phép Bộ Ngoại giao Mỹ tịch thu hộ chiếu của người nộp thuế trễ.
Theo IRS, việc xác nhận thông tin người nộp thuế sẽ khởi động từ đầu năm 2017. Cơ quan này sẽ cập nhật thông tin trên trang web khi bắt đầu quá trình này. “Khi nhận được thông tin xác nhận, Bộ Ngoại giao có thể thu hồi hộ chiếu của bạn. Quyết định tịch thu, trước đó Bộ có thể hạn chế hộ chiếu của bạn, chỉ cho phép đi lại một chiều về Mỹ”, IRS cho hay.
Theo luật Mỹ, khoản nợ thuế “phạm tội nghiêm trọng” được định nghĩa là “khoản thuế liên bang chưa thanh toán” hơn 50.000 USD, bao gồm cả tiền lãi và tiền phạt. Giới hạn 50.000 USD mỗi năm sẽ được điều chỉnh theo lạm phát và chi phí sống. Giới hạn trên không chỉ gói gọn trong một năm mà được xét theo nhiều năm, vì vậy, tổng số thuế nợ là vấn đề dân Mỹ cần quan tâm.
Nếu một người phạm tội theo luật mới, IRS được yêu cầu là phải thông báo cho cá nhân đó bằng văn bản cùng lúc với việc xác định khoản tiền nợ với Bộ Ngoại giao. Bộ Ngoại giao sẽ giữ đơn xin hộ chiếu hay cấp mới hộ chiếu trong 90 ngày để mọi vấn đề về thuế được cá nhân giải quyết ổn thỏa. Người phạm luật không có thời gian ân hạn để giải quyết nợ trước khi bị thu hồi hộ chiếu đang có.
Không chỉ hạn chế khả năng du lịch nước ngoài, việc thu hồi hộ chiếu còn khiến công dân Mỹ chịu nhiều hạn chế trong nước. Tại một số bang, nếu hộ chiếu không đáp ứng tiêu chuẩn thì người mang hộ chiếu sẽ không được chấp thuận cho lên các chuyến bay nội địa từ sau ngày 22.1.2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.