Người Mỹ làm việc nhiều hơn hẳn người châu Âu

20/10/2016 11:00 GMT+7

Dân Mỹ đang nghiện đi làm. Họ không chỉ làm nhiều giờ hơn lao động châu Âu mà còn ngày càng về hưu trễ hơn, dùng ít ngày nghỉ mát hơn. Nhờ vậy, họ cũng giàu hơn.

Theo Bloomberg, dữ liệu mới thu thập vừa cố gắng đo lường chính xác liệu người Mỹ làm nhiều hơn người châu Âu bao nhiêu. Câu trả lời là: Trung bình, một người ở châu Âu làm việc ít hơn 19% so với một người Mỹ. Con số trên tương đương với việc họ làm ít hơn 258 giờ mỗi năm, hay ít hơn một giờ mỗi ngày. Xét số giờ làm việc, người Mỹ làm nhiều hơn 25% so với người châu Âu.
Số giờ công tác rất khác biệt ở các nước, theo báo cáo chưa công bố của ba nhà kinh tế Alexander Bick của Đại học Arizona State (Mỹ), Bettina Bruggemann thuộc Đại học McMaster (Canada) và Nicola Fuchs-Schundeln ở Goethe University Frankfurt (Đức). Thói quen làm việc của người Thụy Sĩ là gần với người Mỹ nhất, trong khi người Ý làm ít hơn nhiều. Người Ý có số giờ làm việc ít hơn 29% so với người Mỹ.
Nghiên cứu trên được thiết kế để việc so sánh giữa các nước trở nên dễ dàng hơn bằng cách ghi nhận số giờ làm việc tổng thể của mỗi người, không chỉ ghi nhận số giờ làm việc của những người có việc làm. Nghiên cứu cũng xem xét yếu tố nghỉ hưu, nghỉ mát, thất nghiệp và thời gian khác không dành cho lao động.
Không phải toàn bộ thời gian một người bỏ ra ở công sở, nhà máy là hữu ích. Sản lượng cũng rất quan trọng. Song điều cần thiết là đo lường chính xác số giờ làm việc của mỗi người để đo đúng năng suất, số lượng giá trị kinh tế một nước có được từ mỗi giờ công dân nước họ làm việc.

tin liên quan

Vì sao bạn nên mời một người Đức đến nơi làm việc?
Người Đức làm trung bình 35 tiếng mỗi tuần, nghỉ 24 ngày mỗi năm và chính phủ Đức thì từng cân nhắc cấm email công việc sau 6 giờ tối. Đất nước, con người quốc gia châu Âu có văn hóa làm việc khá thú vị.
Một trong những giả thiết giải thích cho việc vì sao người Mỹ chăm làm việc là vì công sức của họ có khả năng được trả xứng đáng. Dân Mỹ có khoản thu nhập rộng lớn, “do đó người lao động cật lực cố gắng bước lên trên các nấc thang trong sự nghiệp vì chuyện được thăng chức mang lại nhiều tiền hơn”, nhà kinh tế Dora Gicheva ở Đại học North Carolina-Greensboro cho biết.
Thuế là một vấn đề. Dù ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump nói khác, thuế Mỹ vẫn thấp hơn đáng kể so với châu Âu. Các nghiên cứu cho thấy gánh nặng thuế cao làm giảm động cơ thúc đẩy con người kiếm nhiều tiền hơn thông qua việc làm thêm giờ. “Người Mỹ thực sự giàu có hơn người châu Âu. Một trong những lý do là vì các loại thuế chèn ép động lực làm việc ở châu Âu”, Lee Ohanian, nhà kinh tế thuộc Đại học California-Los Angeles nói.
Ngoài ra, yếu tố chính có lẽ là các công đoàn lao động và biện pháp bảo vệ người lao động ở châu Âu mạnh mẽ hơn nhiều so với ở Mỹ. Chế độ lương hưu hào phóng của lục địa già cũng là yếu tố không khuyến khích người lớn tuổi làm việc ở châu Âu. Tại Mỹ, ngày càng có nhiều người trên 65 tuổi làm việc hơn bất cứ thời điểm nào trong suốt 50 năm trở lại đây.
Sự khác biệt trong số giờ làm việc của người Mỹ và người châu Âu vượt ngoài phạm vi của khác biệt văn hóa. Hồi thập niên 1970, cư dân sống ở Mỹ và Tây Âu có số giờ làm việc mỗi tuần gần như ngang nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.