Người mê đá

10/02/2018 14:00 GMT+7

Nếu có ai hiểu đá và yêu đá nhất VN thì người đó không ai khác chính là anh Ninh Hữu Hiệp. Anh không chỉ có tình yêu đặc biệt với đá mà còn truyền cảm hứng ấy đến với bất kỳ ai mà anh gặp gỡ.

Mỗi viên đá đều gắn với kỷ niệm riêng
“Lần đầu tiếp xúc với đá cảnh, khó ai mê được thú chơi này. Nhưng một khi đã bén duyên, người ta sẽ mê đá hơn bất cứ thứ gì trên thế gian này”, anh Hữu Hiệp, người sở hữu bộ sưu tập đá cảnh lớn nhất VN, khẳng định.
Dẫn tôi vào nhà trưng bày đá cảnh, anh nói: “Thưởng lãm đá nguyên bản khác hẳn với các thể loại khác ở chỗ, chỉ cần 1 viên đá mà lại có khả năng gợi cho người xem về hình ảnh của phong cảnh hay con người... Chơi đá cảnh cũng có những quy định khắt khe. Quan trọng nhất là viên đá phải hoàn toàn tự nhiên, không bị sứt mẻ. Sau khi mang về, cần chùi rửa sạch sẽ bằng nước và vải hoặc bàn chải mềm. Tuyệt đối không dùng hóa chất ăn mòn hay bàn chải sắt”.
Viên nào cũng chất chứa những kỷ niệm riêng đối với người sưu tập: “Giống như viên đá này, tôi được một người bạn ở Mỹ tặng. Viên đá kia, tôi phát hiện trên đường đi Tây nguyên, bị vỡ rồi nhưng tôi quý nó lắm. Tôi phát hiện khi nhìn thấy anh tài xế dùng nó để kè bánh xe trên con đường dốc. Đá là như vậy, trong mắt người này, nó chỉ đơn giản là viên đá, nhưng trong mắt người khác lại là vật vô cùng quý giá”.
Gia tài đá cảnh của anh Hiệp có bộ sưu tập 12 con giáp với các đường vân rất sống động. Để có đủ bộ, anh phải tìm kiếm trong nhiều năm, từ nhiều nguồn khác nhau. Bởi vậy, bộ sưu tập này là niềm tự hào rất lớn của một người có niềm say mê đá đặc biệt như anh.
Người mê đá 1
Người mê đá 2
Người mê đá 3
Ảnh: Hồng Kỳ
Thú chơi kén người
Khác với hòn non bộ, đá cảnh phong phú về thể loại. Có loại được tạo hình do những điêu khắc gia, có loại chỉ được tạo hình sơ sài trừu tượng, sau đó mang đi mài bóng để phô diễn màu sắc sặc sỡ của khoáng chất. Cũng có loại được giữ nguyên bản mà nó được hình thành trong tự nhiên. Trong đó, sưu tầm đá nguyên bản là môn chơi phát triển tại nhiều nước trên thế giới.
Theo anh Hiệp, đá cảnh được chia thành 2 loại: đá được đánh bóng hoặc được tạo hình (Biseki), chú trọng màu sắc và tay nghề điêu khắc. Loại thứ 2 là đá nguyên bản (đá tự nhiên - Suiseki), chú trọng nét đẹp tự nhiên do mẹ thiên nhiên tạo ra và không có bất cứ sự can thiệp của con người. Trong đó, đá nguyên bản chia thành 2 thể loại: hình dáng (theo không gian 3 chiều), bề mặt đá có vân (theo không gian 2 chiều). Cả 2 loại này đều có chủ đề hoặc là phong cảnh núi non, thác nước…, hoặc nói về con người hay các vật thể như con thuyền, mái nhà.
“Trong không gian trưng bày, không nên để các vật dụng không liên quan mà chỉ nên treo thêm tranh cuộn, đặt thêm các con giống… phụ họa cho nội dung thêm phần sinh động. Tuy nhiên, tùy vào gu thẩm mỹ, tính cách cũng như cách thức cảm thụ mà cách trưng bày có thể tối giản hoặc thêm thắt ánh sáng, âm nhạc”, anh Hữu Hiệp chia sẻ thêm về thú chơi của mình.
Cộng thêm chất “thiền”
Kiến thức căn bản là vậy, nhưng để đạt tới trình độ am hiểu như anh Hiệp thì phải có tình yêu đặc biệt với đá.
“Thưởng ngoạn đá cảnh nguyên bản trên thế giới được xem là một trong những thể loại có chất thiền. Một viên đá có hình dáng hoàn toàn tự nhiên chắc chắn không thể không có khiếm khuyết nhưng chính sự bất toàn giúp chúng ta cảm thụ được điều không hoàn hảo với thái độ chấp nhận một cách tích cực, để rồi xa rời những vọng tưởng không đáng có”, người sở hữu bộ sưu tập đá cảnh lớn nhất VN chia sẻ.
Giải thích thêm về điều này, anh Hiệp cho biết: “Một viên đá cảnh không đồ sộ như hòn non bộ, không sặc sỡ như đá mài bóng mà đôi khi chỉ là viên đá xù xì chỉ với một màu đen nên người hâm mộ của thể loại khó tính này khá khiêm tốn. Tuy nhiên, ý nghĩa của từng tác phẩm lại rất thâm sâu và thách thức khả năng cảm nhận khác nhau của mỗi người”.
Người mê đá5
Thú sưu tập đá cảnh đã có trên thế giới từ rất lâu. Còn ở nước ta, thú chơi này khởi phát khi những người nông dân mang niềm đam mê đá cảnh lần theo con sông bờ suối để sưu tầm những viên đá cuội có hình dáng gợi ý con người, phong cảnh… Từ năm 2013, đá cảnh nguyên bản của VN đã có mặt và đạt giải thưởng cao tại triển lãm ở Ý, do Hiệp hội Những người đam mê đá cảnh Ý (thành lập năm 1997) tổ chức hằng năm vào ngày 7 - 8.10. Năm 2016, anh Hiệp tiếp tục tham dự triển lãm tại Nhật, do Hiệp hội Đá cảnh nguyên bản Nippon (thành lập từ năm 1961) tổ chức và cũng gây được ấn tượng mạnh mẽ với bạn bè thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.