Người lao động mong 'giao thông thuận lợi'

Mai Phương
Mai Phương
22/07/2018 09:30 GMT+7

Ngoài lương, người lao động tại Việt Nam vẫn mong nhận được hỗ trợ để đi lại thuận tiện và chi phí nhà ở.

Đây là kết quả trong báo cáo “Triển vọng thị trường việc làm Việt Nam 2018” do Công ty tuyển dụng JobStreet.com vừa công bố theo nghiên cứu của tập đoàn mẹ SEEK Asia.
Theo đó, hoạt động tuyển dụng năm nay dù không sôi động như năm 2017 nhưng cuộc chiến về nhân tài vẫn luôn cạnh tranh cao. Cụ thể, vẫn có đến 50% công ty cho biết sẽ mở rộng kế hoạch tuyển dụng trong năm nay và 10% nhà tuyển dụng duy trì tỷ lệ tuyển người. Đồng thời, số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam đang gia tăng cả về số lượng lẫn quy mô vốn hay cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra nhiều chức danh mới. Đây là cơ hội cho người lao động có thêm nhiều lựa chọn.
Đáng chú ý, nghiên cứu này chỉ ra rằng có những phúc lợi người lao động khao khát nhưng ít được các công ty đáp ứng. Đó là 47% người tham gia khảo sát tại Việt Nam mong nhận được bảo hiểm y tế cho gia đình, 46% số người mong nhận được hỗ trợ để "giao thông thuận lợi" và 40% mong được công ty hỗ trợ chi phí về nơi ở như thuê nhà.
Theo bà Angie Phang - Tổng giám đốc JobStreet.com, phúc lợi của người lao động Việt Nam mong muốn hoàn toàn khác với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á, nhất là ở chi phí về giao thông đi lại và nhà ở. Trong khi ở các quốc gia khác, ngoài mong muốn nhận được bảo hiểm y tế cho gia đình thì đa số người lao động cần công ty có giờ làm việc linh động và hỗ trợ chăm sóc trẻ em.
Theo lý giải, có thể ở Việt Nam, nhất là TP.HCM và Hà Nội thời gian di chuyển trên đường đang gia tăng khi tình hình kẹt xe ngày càng trầm trọng. Cũng như chi phí mua hay thuê nhà ở đang đắt hơn nhiều so với mức thu nhập khiến nhiều người lo lắng. Nhưng ở một số nước khác, người lao động có mức thu nhập cao hơn nên mong muốn được cân bằng cuộc sống, chăm lo cho gia đình nhiều hơn.
Bà Angie Phang nhấn mạnh: Rõ ràng theo khảo sát Chỉ số hạnh phúc của nhân viên, không chỉ mức lương hay chức vụ mới giữ chân được nhân viên mà các yếu tố khác như phúc lợi họ nhận được cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chiến lược thu hút và giữ chân người lao động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.