Người giàu Pháp 'tháo chạy' ra nước ngoài vì thuế cao?

10/08/2015 15:57 GMT+7

(TNO) Người giàu tại Pháp đang 'tháo chạy' ra nước ngoài và một số chuyên gia cho rằng mức thuế trong nước quá cao đang gây ra tình trạng này.

(TNO) Người giàu tại Pháp đang "tháo chạy" ra nước ngoài và một số chuyên gia cho rằng mức thuế trong nước quá cao đang gây ra tình trạng này.

>> Con giáp và cung hoàng đạo nào có nhiều tỉ phú nhất thế giới?

Các "đại gia" đang tháo chạy khỏi nước Pháp để né mức thuế quá cao - Ảnh: Reuters
Tờ báo tài chính Les Echos hôm 7.8 dẫn các số liệu của cơ quan thu thuế quốc gia cho thấy tổng cộng 3.744 người với mức thu nhập từ 100.000 euro/năm trở lên đã rời khỏi Pháp trong năm 2013, tăng 40% so với năm 2012. Cùng năm 2013, số người kiếm được từ 300.000 euro/năm trở lên bỏ ra nước ngoài là 659, tăng 46% so với năm 2012. Trong khi đó, tỉ lệ di cư của toàn nước Pháp trong năm 2013 chỉ tăng 6%.
Tờ Les Echos nhấn mạnh rằng những số liệu trên có thể không hoàn chỉnh và sẽ nguy hiểm nếu dùng những con số đó để đưa ra kết luận. Tuy nhiên, bài báo này cũng trùng hợp với một công bố gần đây của tập đoàn tư vấn New Word Wealth, xếp Pháp đứng thứ ba trong danh sách các nước có lượng tỉ phú xuất ngoại nhiều nhất. Khoảng 42.000 tỉ phú đã rời Pháp từ năm 2000 đến 2014, đài France24 ngày 8.8 dẫn công bố này.
Một số chuyên gia cho rằng mức thuế quá cao tại Pháp là một trong những nguyên nhân chính khiến người giàu bỏ ra nước ngoài. Tiền thuế và đóng góp an sinh xã hội chiếm 45% GDP Pháp năm 2013, tỉ lệ cao thứ hai trong số các nước thuộc Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), theo báo cáo năm 2014. Đan Mạch xếp thứ nhất với tỉ lệ 48,6% GDP.
Nhiều người giàu Pháp "bất mãn" vì mức thuế mà chính phủ áp lên những người 
thu nhập cao - Ảnh: Reuters
Năm 2012, Tổng thống Pháp Francois Hollande áp đặt mức thuế 75% đối với những người thu nhập hơn 1 triệu euro/năm nhằm giảm nợ công tại Pháp. Từ nước Anh, Thủ tướng David Cameron nói rằng Anh sẽ “trải thảm đỏ” đón chào các công dân và công ty giàu có từ Pháp đang oằn mình với mức thuế trong nước. Tuy nhiên, mức "siêu thuế" này bị bãi bỏ vào đầu năm 2015.
Ngoài ra, loại thuế đoàn kết cộng đồng đặt ra đối với người giàu tại Pháp cũng khiến nhiều người bỏ ra nước ngoài. Loại thuế này áp dụng với công dân Pháp kiếm được hơn 1,3 triệu euro/năm.
Diễn viên điện ảnh Pháp Gerard Depardieu năm 2012 đã thu hút sự chú ý của dư luận khi bỏ sang Bỉ để không phải chịu mức thuế cao tại Pháp. Các chính trị gia Pháp lúc đó đã chỉ trích ông Depardieu là không yêu nước; đáp lại, diễn viên này viết một bức thư cáo buộc lại chính phủ Pháp đã trừng phạt những người thành công và tài năng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.