Người dân TP.HCM sẽ được kiểm tra khí thải, bảo dưỡng xe máy miễn phí

15/05/2020 11:57 GMT+7

Sáng nay 15.5, Sở GTVT TP.HCM đã tổ chức lễ phát động Chương trình thí điểm kiểm tra khí thải xe máy, hướng tới thí điểm kiểm soát khí thải xe máy đang lưu hành trên địa bàn TP.HCM.

Đây là chương trình hoàn toàn tự nguyện nhằm thu thập số liệu về mức độ ảnh hưởng từ khí thải mô tô, xe gắn máy đến môi trường, đồng thời khảo sát tâm lý, mức độ đồng thuận của người dân trên địa bàn thành phố. 

15 phút đo khí thải miễn phí

Cụ thể, từ nay đến hết tháng 9, người dân trên địa bàn TP.HCM sẽ được kiểm tra khí thải miễn phí tại 8 đại lý bảo dưỡng, sửa chữa thuộc 5 hãng xe bao gồm: Honda, Yamaha, SYM, Piaggio, Suzuki trên địa bàn 4 quận: 1, 3, Phú Nhuận, Tân Bình.
Theo đó, người dân sử dụng mô tô, xe gắn máy (khuyến khích những phương tiện đã sử dụng trên 5 năm) đến tham gia chương trình tại 1 trong 8 đại lý nêu trên sẽ đăng ký vào tờ khai thông tin, sau đó nhân viên đại lý tiến hành đo khí thải.
Đối với xe máy có nồng độ khí thải nhỏ hơn tiêu chuẩn TCVN 6438 mức 1 (đảm bảo tiêu chuẩn phát thải) sẽ được tặng voucher thay dầu, nhớt miễn phí và ra về. Phương tiện có nồng độ khí thải lớn hơn tiêu chuẩn TCVN 6438 mức 1 sẽ được tiến hành khảo sát thêm 8 hạng mục liên quan (kiểm tra điều chỉnh tốc độ cầm chừng; kiểm tra điều chỉnh nếu xe có vít D/C; bảo dưỡng vệ sinh/thay thế (nếu cần) bugi; bảo dưỡng vệ sinh chế hòa khí...). Dự kiến sẽ có ít nhất 6.000 phiếu kiểm tra được phát hành trong đợt thí điểm này.
Đang tiến hành kiểm tra khí thải cho một xe máy của khách hàng, anh Talep Issa Mael - kiểm tra viên Chương trình nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải mô tô, xe gắn máy của Đại lý Honda - Tân Vân Long (167 Trần Quốc Thảo, P.9, Q.3) cho biết tổng thời gian tiến hành kiểm tra khí thải cho 1 chiếc xe máy là khoảng 15 phút, trong đó công đoạn đo mất khoảng 60 giây, còn lại là thời gian nhập và phân tích số liệu. Mọi thao tác, dữ liệu được tiến hành trực tiếp trên hệ thống máy tính và có thể lập tức gửi về cho Phòng Cảnh sát Giao thông TP. Đối với những xe không đảm bảo yêu cầu khí thải, phải tiến hành kiểm tra 8 hạng mục tiếp theo sẽ mất khoảng 45 phút.
"Chương trình đã được cửa hàng thí điểm triển khai trong suốt 1 tuần qua. Đến nay, đã có 18 phương tiện được mang tới kiểm tra, trong đó có 12 phương tiện đáp ứng đủ tiêu chuẩn khí thải, 6 phương tiện không đáp ứng đều là những xe đã sử dụng trên 5 năm" - vị này thông tin.

8 điểm đo khí thải miễn phí trên địa bàn TP.HCM

Từ tự nguyện tiến tới bắt buộc

Phát biểu tại buổi lễ, ông Bùi Hòa An - Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM đánh giá hiện nay tình trạng ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp, ô nhiễm môi trường không khí và tiếng ồn do hoạt động giao thông vận tải, cũng như việc gia tăng các loại phương tiện giao thông cơ giới có chất lượng khí thải kém đang gây bức xúc và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân đô thị. Xe ô tô có thể kiểm soát được qua các chương trình đăng kiểm định kỳ, trong khi xe máy chưa có. 
Theo ông An, chương trình thí điểm này là bước hành động cần thiết để cải thiện môi trường sống của những đô thị lớn như TP.HCM. Thông qua số liệu ghi nhận sau đợt thí điểm, Sở GTVT TP.HCM sẽ xây dựng một chương trình lớn, bài bản về việc kiểm tra khí thải, trong đó có áp dụng chế tài đối với những phương tiện không đủ tiêu chuẩn để triển khai trên địa bàn toàn thành phố.
"Đây là chương trình mang tính chất tự nguyện, khảo sát, chưa đặt vấn đề kiểm tra, kiểm soát mà đặt vấn đề hưởng ứng của người dân đối với những chủ trương của thành phố. Sau thời gian thí điểm, chúng tôi sẽ đánh giá tổng hợp thành những con số mang tính chất khoa học để trở thành dữ liệu đánh giá xem hiện tại mức phát thải của xe máy đối với môi trường là bao nhiêu, sau chương trình giảm thiểu được bao nhiêu lượng phát thải... từ đó từng bước điều chỉnh để chương trình đi vào thực chất, tiến tới loại xe máy cũ để đảm bảo cuộc sống, nhu cầu của người dân" - ông An nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.