Người dân sẽ nhận tin báo tiền điện qua tin nhắn

08/08/2014 13:57 GMT+7

Bộ Công thương đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cùng điện lực các địa phương thực hiện việc nhắn tin thông báo số tiền điện trong ngày 20 - ngày chốt số điện tiêu thụ hằng tháng cho từng khách hàng.

Bộ Công thương đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cùng điện lực các địa phương thực hiện việc nhắn tin thông báo số tiền điện trong ngày 20 - ngày chốt số điện tiêu thụ hằng tháng cho từng khách hàng.

Người dân sẽ nhận tin báo tiền điện qua tin nhắn
Người dân sắp tới sẽ nhận được thông báo tiền điện qua tin nhắn - Ảnh: Ngọc Thắng

Tại cuộc họp báo thường kỳ mới đây của Bộ Công thương, ông Đinh Thế Phúc, Cục phó Cục Điều tiết điện lực cho biết Bộ đang yêu cầu EVN lên phương án thực hiện nhắn tin tiền điện đến 100% khách hàng trong thời gian tới.

Để đảm bảo quyền lợi cho mình, người dân cần cung cấp số điện thoại chính xác cho điện lực tỉnh, thành phố. Lý giải yêu cầu này, Cục Điều tiết điện lực cho rằng hiện công ty điện lực các địa phương thường chốt số điện trong ngày 20 - 21 hằng tháng, chậm nhất ngày 10 - 14 tháng sau sẽ gửi hóa đơn tiền điện đến khách hàng. Do thời điểm thông báo hóa đơn tiền điện chênh hơn 10 ngày nên nhiều khách hàng không thể theo dõi được số điện tiêu thụ khi nhận hóa đơn tại nhà. Việc thực hiện nhắn tin trên điện thoại, hoặc theo dõi số điện tiêu thụ được đưa lên trên trang web (một số công ty điện lực đã thực hiện) cũng giúp khách hàng theo dõi, giám sát được số lượng điện, tiền điện tiêu thụ hằng tháng chặt chẽ hơn. Ngoài ra, khách hàng nhận tin nhắn trước khi ngành điện phát hành hóa đơn sẽ giải quyết vấn đề khiếu nại nếu hóa đơn tiền điện báo sai chỉ số sử dụng.

Trước khi có yêu cầu của Bộ Công thương, Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) đã triển khai thí điểm nhắn tin đến 40% khách hàng, và đang nỗ lực mở rộng việc nhắn tin đến tất cả các khách hàng còn lại trên địa bàn.
 
Cũng theo EVN Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm, số lượng tin nhắn thông báo tiền điện đến khách hàng đạt 3,6 triệu tin nhắn. Để đảm bảo chính xác, EVN Hà Nội cũng đã thực hiện rà soát, cập nhật lại số điện thoại của khách hàng tham gia sử dụng dịch vụ nhận tin nhắn thông báo tiền điện. Đến nay, các công ty điện lực đã thực hiện rà soát và cập nhật lại số điện thoại của hơn 580 nghìn khách hàng. Tuy nhiên, trên hệ thống nhắn tin SMS vẫn tồn tại hơn 14.000 số điện thoại sai.

Không chỉ chủ động hiện đại hóa dịch vụ cung cấp cho khách hàng, EVN Hà Nội cũng đưa số liệu đo đếm công tơ điện của các khách hàng tại tòa nhà lên trang web Chăm sóc khách hàng. Mỗi khách hàng có thể đăng nhập vào trang web để xem số liệu điện năng tiêu thụ hằng tháng của mình.

Ngoài EVN Hà Nội, Tổng công ty Điện lực miền Trung và miền Nam cũng đang tiến hành nhắn tin SMS thông báo chỉ số điện cho các khách hàng đăng ký nhận tin nhắn báo chỉ số điện hằng tháng. Không chỉ thông báo tiền điện lần 1, lần 2 đến khách hàng, điện lực miền Trung cũng gửi tin nhắn thông báo ngừng cung cấp điện do nợ tiền điện; thông tin mất điện; thông tin ngừng, giảm cung cấp điện (theo lịch cúp điện, khẩn cấp, đột xuất)...

Trong khi đó, Tổng công ty Điện lực TP.HCM cho hay trong năm 2014 đã mở rộng kênh thông báo và tiếp nhận thông tin từ khách hàng thông qua ứng dụng công nghệ thông tin. EVN TP.HCM hiện có nhiều kênh tiếp nhận thông tin, như qua tổng đài Trung tâm Chăm sóc khách hàng, qua trang thông tin điện tử của Tổng công ty, cũng như trang tin của Trung tâm chăm sóc khách hàng. Người dân nhờ vậy có thể truy cập vào các trang web này, nhập mã số khách hàng để có thể tra cứu tiền điện hằng tháng.

Theo một chuyên gia ngành điện, nỗ lực chuyển qua sử dụng hóa đơn điện tử, không dùng hóa đơn giấy in như trước, không chỉ đơn giản hóa và giảm bớt chi phí thủ tục cho ngành điện, mà còn mang đến nhiều lợi ích chăm sóc khách hàng trong thời đại kỹ thuật số, khi có thể dễ dàng tra cứu tiền điện hiện tại cũng như các tháng sử dụng trước đó.

Nguồn: EVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.