Người dân sẽ được ký cấp sổ đỏ trong một ngày

Đình Sơn
Đình Sơn
24/05/2021 04:57 GMT+7

Với việc Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM ủy quyền cho giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai 21 quận huyện và TP.Thủ Đức, thời gian tới người dân trên địa bàn TP sẽ được ký cấp sổ đỏ trong vòng 24 giờ.

24 giờ ký đóng dấu xong

Cụ thể, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) vừa ký Quyết định số 502 về việc cấp và hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ). Quyết định này nhằm cụ thể hóa một số nội dung tại Quyết định 08/2021 ngày 21.4.2021 của UBND TP. Theo đó, Giám đốc Sở TN-MT ủy quyền cho giám đốc chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai 21 quận, huyện và TP.Thủ Đức cấp và hủy giấy hồng sau khi thực hiện 11 loại thủ tục nhà, đất cho các hộ gia đình, cá nhân.
Theo Quyết định 08, các loại hồ sơ nói trên sẽ được giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai ký, sau đó chuyển hồ sơ về Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM đóng dấu rồi chuyển trả về cho người dân. Thời gian thực hiện đóng dấu là 24 giờ kể từ khi nhận được hồ sơ. Để thực hiện việc ký, cấp giấy chứng nhận được nhanh chóng, Sở TN-MT đã xây dựng 2 phương án giải quyết. Phương án 1 là hồ sơ từ các chi nhánh chuyển đến Văn phòng Đăng ký đất đai TP để đóng dấu và chuyển về được thực hiện bằng đường bưu điện như trước. Phương án 2 là các chi nhánh trực thuộc tự phân công nhân sự, bố trí phương tiện thực hiện việc luân chuyển hồ sơ đến Văn phòng Đăng ký đất đai TP để đóng dấu và chuyển trả về.
Bà Bùi Thị Bích Tuyền, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM, cho biết ngay khi có quyết định ủy quyền, dù rơi vào ngày cuối tuần nhưng đơn vị vẫn làm việc để triển khai đến 22 chi nhánh. Cũng để phục vụ người dân tốt hơn, nhanh chóng hơn, thay vì gửi qua đường bưu điện, hiện Văn phòng Đăng ký đất đai TP đã trang bị 3 chiếc xe ô tô mỗi ngày đến các chi nhánh nhận hồ sơ về đóng dấu nhằm đảm bảo kịp tiến độ đóng dấu xong để chuyển trả ngay trong ngày hôm sau. Nghĩa là trong vòng 24 giờ phải đóng dấu xong để chuyển trả kết quả cho người dân. “Do mới triển khai nên đích thân 3 lãnh đạo các phòng hành chính của cơ quan sẽ theo xe đến tiếp nhận hồ sơ nhằm đánh giá về phương thức vận chuyển hồ sơ, chi phí, từ đó tham mưu hình thức phù hợp. Mỗi ngày liên tục các chi nhánh sẽ tiếp nhận hồ sơ đã được đóng dấu và gửi các hồ sơ đã ký để chuyển về Văn phòng Đăng ký đất đai TP đóng dấu”, bà Tuyền cho biết.

Đột phá cho chi nhánh đóng dấu?

Lãnh đạo chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai H.Nhà Bè nhận xét việc lãnh đạo UBND TP ủy quyền cho các chi nhánh ký sổ đỏ là một bước tiến về cải cách hành chính của TP nói riêng và có thể áp dụng được trên cả nước, nhất là các đô thị lớn như Hà Nội. Tại Nhà Bè, chỉ sau mấy ngày ủy quyền, đến nay đã chuyển lên Văn phòng Đăng ký đất đai TP khoảng 20 hồ sơ, trong đó đã trả cho người dân khoảng 10 giấy chứng nhận. “Mỗi sáng xe của Văn phòng Đăng ký đất đai TP đến giao, nhận hồ sơ cũng là một cách làm mới, giải pháp đột phá trong việc cấp giấy chứng nhận. Những cách làm mới này sẽ giảm được thời gian luân chuyển hồ sơ, chắc chắn không còn hồ sơ cấp giấy chứng nhận bị trễ hạn”, vị này cho hay.

11 thủ tục cấp sổ hồng được ủy quyền cho chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai

1. Thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với trường hợp đã chuyển quyền sử dụng đất trước ngày 1.7.2014 mà bên chuyển quyền đã được cấp GCN nhưng chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền theo quy định (trường hợp không nộp GCN).
2. Thủ tục đăng ký, cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với trường hợp đã chuyển quyền sử dụng đất trước ngày 1.7.2014 mà bên chuyển quyền đã được cấp GCN nhưng chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền theo quy định (trường hợp có nộp GCN).
3. Thủ tục chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (cấp mới GCN).
4. Thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất trong các trường hợp giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai; xử lý nợ hợp đồng thế chấp, góp vốn; kê biên, đấu giá quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất để thi hành án; chia, tách, hợp nhất, sáp nhập tổ chức (trừ doanh nghiệp); thỏa thuận hợp nhất hoặc phân chia quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình, của vợ và chồng, của nhóm người sử dụng đất (cấp mới GCN).
5. Thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp GCN (đổi tên hoặc giấy tờ nhân thân, địa chỉ); giảm diện tích thửa đất do sạt lở tự nhiên; thay đổi về tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký, cấp GCN; đưa quyền sử dụng đất vào doanh nghiệp (cấp mới GCN).
6. Thủ tục tách thửa do chuyển quyền sử dụng một phần thửa đất hoặc do giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, đấu giá đất hoặc do chia tách hộ gia đình, nhóm người sử dụng đất; do xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn, kê biên bán đấu giá quyền sử dụng đất để thi hành án (cấp mới GCN).
7. Cấp đổi GCN, GCN quyền sở hữu nhà ở, GCN quyền sở hữu công trình xây dựng.
8. Thủ tục chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân để thực hiện “dồn điền đổi thửa”.
9. Thủ tục cấp lại GCN, GCN quyền sở hữu nhà ở, GCN quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc trang bổ sung của GCN do bị mất.
10. Đính chính GCN đã cấp.
11. Đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất không phải xin phép cơ quan có thẩm quyền (cấp mới GCN).
Một số lãnh đạo các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cũng cho biết 24 giờ chỉ là thời gian đóng dấu trên hồ sơ, để hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận cho người dân theo quy trình phải mất 10 ngày làm việc. Trước đây chỉ có 3 lãnh đạo của Văn phòng Đăng ký đất đai TP ký thì nay là 22 người ký giấy nên thời gian tới chắc chắn việc cấp sổ hồng cho người dân sẽ không bị trễ tiến độ. Đây là một nỗ lực rất lớn của TP.HCM và TP cũng là địa phương đầu tiên thực hiện việc ủy quyền đến các chi nhánh.
Mặc dù đã rút ngắn thời gian ký cấp sổ hồng xuống 24 giờ nhưng sổ hồng vẫn đóng dấu của Sở TN-MT bởi hiện TP.HCM có 22 chi nhánh (21 chi nhánh và TP.Thủ Đức) nhưng chỉ có một con dấu đặt tại Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Thế nên theo một số chuyên gia, TP nên để các chi nhánh ký và đóng dấu luôn để quy trình thực sự đột phá
Ông Phạm Ngọc Liên, nguyên Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM, phân tích trước đây việc cấp mới, cấp đổi giấy chứng nhận tất cả được ký và đóng dấu tại Sở TN-MT dẫn đến quá tải. Cách đây 2 năm, TP đã cho phép Văn phòng Đăng ký đất đai được đóng dấu và ký tên lên giấy chứng nhận. Tuy nhiên giải pháp này cũng không giải quyết được thực trạng quá tải vì chỉ có 3 người ký. Chính vì vậy vừa qua TP đã ủy quyền cho các chi nhánh được ký nhưng vẫn phải chuyển lên Văn phòng Đăng ký đất đai TP đóng dấu. “TP vừa qua làm vậy là vận dụng hết mức của luật Đất đai. Tuy nhiên, TP đã dám cho các chi nhánh ký rồi thì tới đây nên cho các chi nhánh đóng dấu luôn, không cần chuyển lên Văn phòng Đăng ký đất đai TP để giảm đi một công đoạn và cũng giảm chi phí cho ngân sách nhà nước cũng như cho người dân”, ông Liên đề xuất và nói thêm: “Việc đóng dấu lên giấy chứng nhận chỉ là giao dịch dân sự, một thủ tục thôi chứ không phải quản lý nhà nước hay thêm quyền gì cả nên cơ quan nào ký thì cơ quan đó đóng dấu luôn sẽ thuận tiện”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.