Người dân kêu cứu vì bị rác 'tấn công'

Đình Sơn
Đình Sơn
11/01/2021 20:12 GMT+7

Trong hội nghị nhà chung cư bất thường của chung cư Him Lam Phú An mới đây, hàng trăm cư dân đã đồng loạt lên tiếng về sự chậm trễ của cơ quan chức năng trong việc di dời trạm trung chuyển rác trên đường Thủy Lợi.

Không dám mở cửa

Cụ thể, theo bà Lê Thị Thu Vân, đại diện cho cư dân tại chung cư Him Lam Phú An, hiện tại khu vực chung cư Him Lam Phú An có 3.570 cư dân chưa bao gồm các cư dân khu vực xung quanh đang sinh sống tại khu vực đường Thủy Lợi, phường Phước Long A, quận 9, TP.HCM. Thời gian qua, Ban quản trị lâm thời chung cư Him Lam Phú An đã nhận được rất nhiều phản ánh của cư dân sinh sống tại chung cư về trạm tập kết rác nằm trên đường Thủy Lợi hàng ngày với lượng rất lớn, nước thải từ các xe chở rác chảy ra đường, mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, mỹ quan đô thị và đặc biệt là đời sống người dân trong khu vực này. 
Ngoài ra, các phương tiện vận chuyển rác tập kết còn lấn chiếm lòng lề đường Thủy Lợi gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng vào những giờ cao điểm. Trước tình trạng này, người dân đã cùng thống nhất đóng góp tiền để cải tạo phần cua gắt tại hẻm số 32 để hạn chế rủi ro cũng như tình trạng kẹt xe diễn ra hằng ngày. 
“Mặc dù chúng tôi đã có đơn gửi chính quyền địa phương xem xét, hỗ trợ nhưng chưa nhận được sự chấp thuận từ UBND phường Phước Long A. Chúng tôi yêu cầu di dời trạm trung chuyển rác đi nơi khác hoặc có kế hoạch xây dựng mới bảo đảm vệ sinh môi trường”, bà Thu Vân bức xúc.

Trạm rác khiến người dân khổ sở

Ảnh: Đình Sơn

Không chỉ người dân sống tại chung cư Him Lam Phú An, các hộ dân sống dọc đường Thủy Lợi cũng bức xúc không kém bởi ứ  khoảng 16h mỗi ngày, lượng xe chở rác thải tập trung về đây rất đông, gây kẹt xe trên tuyến đường Tây Hòa và đường Thủy Lợi.
Ông Thương, một người dân tại đây cho biết, ông và các hộ dân khu vực này ít khi dám mở cửa đón gió vì mùi hôi thối lan tỏa vào khắp các ngóc ngách ngôi nhà, không khí ô nhiễm đáng sợ… Mỗi khi xe rác chuyển đi để lại nước rỉ rác lại, đi không cẩn thận là nước văng lên quần áo. Không ít người dân đã trượt chân ngã, ám ảnh cả tháng không hết. 
Người dân kiến nghị nhiều lần nhưng tình hình vẫn không cải thiện khi số lượng rác ngày càng tăng khiến bãi rác trung chuyển quá tải và mức độ ô nhiễm gia tăng. 

UBND TP cho chủ trương làm

Theo UBND Q.9, trạm trung chuyển rác tại đường Thủy Lợi có diện tích 400 m2, công suất 70 tấn/ngày, nhưng phải tiếp 230 tấn/ngày (vượt công suất hơn 3 lần). Điểm trung chuyển rác này gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cho khu dân cư xung quanh, người dân bức xúc và nhiều lần kiến nghị phải sớm di dời. Từ 2 năm trước, Công ty cổ phần kinh doanh địa ốc Him Lam đã đề xuất bỏ tiền đầu tư trạm trung chuyển chất thải rắn tại phường Long Trường theo công nghệ ép rác kín hiện đại trên khuôn viên 2.000 m2.
Sau khi hoàn thành, công suất tại trạm này có thể lên đến 495 tấn/ngày, đầu nén có công suất đạt 1.000 tấn/ngày với tổng kinh phí dự kiến gần 48 tỉ đồng. Hệ thống có khả năng tự khử mùi, khử khuẩn bằng men vi sinh học đảm bảo môi trường trong sạch.

Công ty Him Lam Land tài trợ làm trạm trung chuyển rác

Ảnh: Đình Sơn

Đề xuất này đã được UBND quận 9 chuyển lên UBND TP.HCM và UBND TP.HCM đã chấp nhận chủ trương này, đồng thời giao cho UBND quận 9 chịu trách nhiệm hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý về quy hoạch, sử dụng đất liên quan đến việc xây dựng trạm trung chuyển rác tại phường Long Trường theo đúng quy định.
Chủ trương của UBND TP.HCM đã có từ lâu và UBND quận 9 đã lên kế hoạch xây dựng cũng như gấp rút triển khai. Tuy nhiên, hồ sơ thực hiện dự án lại tắc ở Sở Quy hoạch – Kiến trúc vì đơn vị này đang đề xuất UBND TP.HCM điều chỉnh quy hoạch 1/2000 khu vực thực hiện dự án. Điều đáng nói, các bước thực hiện của Sở Quy hoạch – Kiến trúc rất chậm, trong khi tình trạng ô nhiễm thì ngày càng gia tăng. Tính từ khi Công ty cổ phần kinh doanh địa ốc Him Lam đã đề xuất bỏ tiền túi ra làm dự án này đến giờ đã hơn 2 năm nhưng vẫn chưa biết khi nào mới hoàn tất thủ tục.
Và người dân thì vẫn tiếp tục khốn khổ vì mùi hôi thối của rác tấn công hằng ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.