Người dân kéo tới tận công trường phản đối Dự án khu phố chợ gây ngập úng

Mạnh Cường
Mạnh Cường
21/09/2021 15:19 GMT+7

Thi công xây dựng dự án Khu phố chợ Chiên Đàn (Quảng Nam) gây ngập úng cục bộ, nhưng chủ đầu tư chậm khắc phục, thất hứa khiến người dân bức xúc kéo ra tận công trình đang thi công để yêu cầu giải quyết.

Sáng nay (21.9), hàng trăm người dân ở xã Tam Đàn (H.Phú Ninh, Quảng Nam) mang theo băng rôn với nội dung “Yêu cầu chủ đầu tư Khu phố chợ Chiên Đàn thực hiện Công văn 4765/UBND-KTN của UBND tỉnh”, kéo ra dự án Khu phố chợ Chiên Đàn (tại xã Tam Đàn) yêu cầu chủ đầu tư thực hiện yêu cầu của UBND tỉnh cũng như lời hứa với người dân trước khi xây dựng dự án.

Ngập cả ruộng lẫn nhà...

Ông Ngô Văn Thắng (53 tuổi, ở thôn Đàn Trung) cho biết từ khi xây dựng công trình Khu phố chợ Chiên Đàn, người dân đã phát hiện một số bất cập của dự án nên trong tháng 4.2021 đã 2 lần gửi đơn kiến nghị lên UBND tỉnh.

Trong công văn phản hồi (Công văn 4765/UBND-KTN), UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Cổ phần địa ốc Newland Quảng Nam phối hợp với các sở, ban, ngành và H.Phú Ninh họp dân, lấy ý kiến để rà soát, đánh giá việc thoát nước, ngập úng và xử lý việc thoát lũ cho dân.
Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, cả chủ đầu tư và các đơn vị liên quan chưa có một cuộc đối thoại nào với người dân.

Người dân tập trung vào sáng 21.9 yêu cầu chủ đầu tư thực hiện lời hứa với dân và nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

“Quá bức xúc vì chủ đầu tư “phớt lờ” ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh cũng như thất hứa với dân nên chúng tôi mới kéo ra đây, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện những gì đã cam kết”, ông Thắng nói.

Theo ông Thắng, người dân sống đây đã nhiều thế hệ, chỉ có mưa lớn kéo dài 3-5 ngày thì mới có thể gây ngập. Nhưng từ khi dự án Khu phố chợ Chiên Đàn được xây dựng, chỉ cần mưa một buổi là ruộng lúa, nhà dân ở nhiều thôn ở phía tây của xã bị ngập sâu. 

Ông Nguyễn Hữu Thông (51 tuổi, ở thôn Đàn Trung) cho biết trước khi dự án Khu phố chợ Chiên Đàn khởi động, chủ đầu tư cũng như các sở, ban, ngành và H.Phú Ninh đã họp dân lấy ý kiến. Tại cuộc họp, chủ đầu tư hứa khi thi công sẽ không gây ảnh hưởng đến đời sống và ruộng vườn của người dân. Nhưng trên thực tế, ngập lụt cục bộ đã xảy ra.

Người dân cho rằng khi Khu phố chợ Chiên Đàn đi vào thi công, chỉ cần một cơn mưa là gây ngập úng cục bộ

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

“Chỉ cần một cơn mưa nhẹ thì nước không thoát và cứ thế tràn hết vô nhà. Các trận mưa vừa rồi cũng khiến hàng chục héc ta lúa của dân mất trắng do ngập úng. Chúng tôi mong chủ đầu tư thực hiện lời hứa với dân để cuộc sống người dân không bị ảnh hưởng nữa”, ông Thông nói.

 

Vẫn phải chờ rà soát, đánh giá mới đối thoại với dân

Trưa nay 21.9, trao đổi với PV Thanh Niên, đại diện Công ty Cổ phần địa ốc Newland Quảng Nam nói : "Chúng tôi làm theo pháp luật, đã báo cáo với chính quyền về chuyện người  dân ra cản trở, khi nào có thông tin cụ thể chúng tôi sẽ thông tin lại".

Người dân yêu cầu chủ đầu tư thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Ông Huỳnh Xuân Chính, Chủ tịch UBND H.Phú Ninh cho biết : “Sau khi nắm thông tin người dân kéo ra dự án, chúng tôi đã chỉ đạo các phòng, ban phối hợp với UBND xã Tam Đàn tuyên truyền, vận động người dân tránh gây mất an ninh, trật tự”, ông Chính nói.

Lý giải về việc chậm đối thoại với dân, ông Chính thông tin, đã chỉ đạo các phòng, ban rà soát lại, đánh giá tác động môi trường, khả năng thoát nước của khu vực. Trên cơ sở kết quả rà soát hết lại các phương án, có đánh giá cụ thể thì chính quyền địa phương mới có thể có cuộc đối thoại chính thức với dân để tháo gỡ vướng mắc.

Dự án Khu phố chợ Chiên Đàn đang thi công

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Trong khi đó, ông Vũ Văn Thẩm, Bí thư Huyện ủy Phú Ninh, thừa nhận trước đây ngập cục bộ thì rút cục bộ nhưng nay chỗ nào bị chắn lại nên nước bị giữ không thoát được. Về lâu về dài thì xử lý dứt điểm bằng cách thu hồi toàn bộ đất xung quanh dự án với hình thức đất đổi đất, tái định cư cho dân.

“Quan điểm của chúng tôi là đặt lợi ích của người dân trên hết. Tuy nhiên, người dân cũng cần phải hiểu đúng và có trách nhiệm với chính quyền, cần phải mỗi bên hy sinh một ít thì mới trọn vẹn được”, ông Thẩm nói.

Ông Thẩm đưa ra so sánh: "Không có một cái bánh ngọt nào hoàn thành mà không qua quá trình nhào nặn cả. Phải chấp nhận một thời kỳ khó khăn thì mọi thứ mới khang trang, sạch đẹp được. Cái nào dung hòa được thì cần dung hòa với dân, cái này tổn thương dân thì buộc doanh nghiệp phải xử lý".

Rà soát thủ tục đầu tư Khu phố chợ Chiên Đàn

Ngày 17.9, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang đã ký Công văn 6292/UBND-KTN yêu cầu kiểm tra, rà soát hồ sơ thủ tục đầu tư dự án Khu phố chợ Chiên Đàn tại xã Tam Đàn.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở TN-MT rà soát lại hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2591/QĐ-UBND ngày 27.8.2018. Đồng thời, yêu cầu Công ty Cổ phần địa ốc Newland Quảng Nam bổ sung đánh giá khả năng ngập lụt khu vực xung quanh khi đầu tư hoàn thành dự án và báo cáo đánh giá tác động môi trường; lấy ý kiến cộng đồng dân cư liên quan và tổ chức đánh giá bổ sung, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh (nếu có) để đảm bảo hạn chế thấp nhất ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống người dân khi đầu tư hoàn thành dự án.

Ngoài ra, Sở NN-PTNT chủ động làm việc, yêu cầu Công ty Cổ phần địa ốc Newland Quảng Nam và các sở, ngành liên quan cung cấp các hồ sơ, tài liệu; phối hợp rà soát, đánh giá việc thoát nước, ngập úng (nếu có) sau khi dự án được đầu tư hoàn thành. Báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30.9.2021.

Dự án Khu phố chợ Chiên Đàn được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư tại Công văn số 6754/UBND-KTN ngày 4.12.2017, do Công ty cổ phần địa ốc Newland Quảng Nam làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô diện tích khoảng 9,8 ha, với tổng số căn là 328 căn (đất ở chia lô), quy mô dân số khoảng 1.600 người.

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.