Người có biệt tài gọi chuột đến... nộp mạng

06/02/2018 14:20 GMT+7

Biệt tài gọi chuột trong hang, trên cây đến... nộp mạng của anh Nguyễn Thành Tiển (37 tuổi, ngụ ấp Đắc Thời, xã Hồ Đắc Kiện, H.Châu Thành, Sóc Trăng) khiến nhiều người vô cùng ngạc nhiên và ngưỡng mộ.

Người kiên trì học tiếng… chuột
Anh Tiển kể anh có biệt tài gọi chuột cách đây 17 năm, bắt đầu từ sự hướng dẫn của người dượng rể khi ông dạy anh cách bắt chước (nhái theo) tiếng chuột. Ban đầu, anh cũng e ngại với việc học tiếng... chuột, nhưng sau đó thấy hay hay nên tập bắt chước. “Sau một thời gian khổ luyện, cuối cùng tôi cũng thành công khi tiếng kêu của mình giống hệt tiếng chuột ngoài đồng. Kể từ đó, tôi chọn nghề bắt chuột vừa làm “tiêu hao lực lượng” chuột xung quanh, vừa có thêm thu nhập cải thiện cuộc sống gia đình”, anh Tiển nói.
Hằng đêm, công việc bắt chuột của anh Tiển thường bắt đầu từ 19 giờ và kết thúc lúc 23 giờ. Đồ nghề chỉ có một cái đèn soi trên đầu, một cây chĩa và giỏ đệm. Ra ruộng, phát hiện chỗ nào có chuột, anh lại gần dùng cán chĩa đập mạnh xuống đất, sau đó giả tiếng chuột kêu. Nghe tiếng kêu của “đồng loại”, những con chuột trong hang, trong lùm cây liền bò ra. Khi đó, anh Tiển soi đèn, dùng chĩa đâm chuột rồi bắt bỏ vào giỏ. “Hồi trước, mỗi đêm ra đồng tôi bắt được vài chục ký, chủ yếu là chuột cơm. Khoảng 3 năm nay, chuột không còn nhiều, lại có nhiều người bắt bằng bẫy điện nên mỗi đêm tôi chỉ bắt được khoảng 4 - 5 kg, bán được từ 160.000 - 200.000 đồng/ngày. Nghề này tuy vất vả một chút nhưng vui. Đặc biệt, chuột tôi bắt về là có người mua ngay bởi họ biết đó là chuột sạch ở ngoài đồng”, anh Tiển chia sẻ.
Chuyện thật như đùa
Theo anh Tiển, mỗi hang chuột thường có một cặp chung sống. Khi gọi, cả hai con cùng chạy ra nhưng anh chỉ bắt được một con, con còn lại chạy trở vào hang. Sau đó anh tiếp tục gọi thì con còn lại cũng bò ra nộp mạng. Không chỉ chuột trong hang, trong bụi cây, ngay cả chuột đang ở trên ngọn cây tre, cây dừa anh cũng gọi chúng xuống được. Sau khi lên tiếng, đếm từ 1 - 10 là chuột đã chạy tới trước mặt anh.
Bà Trần Thị Ẩn (60 tuổi, mẹ anh Tiển) cho biết: “Khi nghe nói nó kêu chuột ra khỏi hang để bắt thì không ai tin. Nhưng sau đó, nhiều người đi theo chứng kiến thì họ mới tin con tôi có khả năng đó. Thấy con thức đêm thức hôm đi gọi chuột cũng muốn kêu nó nghỉ chọn việc khác làm nhưng thấy nó mê thì thôi gia đình cũng không cản nữa”.
Ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch UBND xã Hồ Đắc Kiện, cho biết hồi ông mới từ huyện về làm chủ tịch xã, nghe nhiều người kể chuyện anh Tiển gọi chuột ra để bắt ông không tin, nhưng sau này thì tin “sái cổ” vì chuyện đó là chuyện thật 100%. “Hồi nào đến giờ tôi mới thấy có người biết cách gọi chuột đến nộp mạng. Hỏi anh em bạn bè ở nhiều nơi thì được biết không ai có tài như anh Tiển. Công việc bắt chuột của anh không chỉ để có thêm thu nhập mà còn góp phần tiêu diệt chuột, bảo vệ mùa màng, thật là thú vị”, ông Mỹ nhận xét.
Nói về nghề bắt chuột của mình, anh Tiển cho biết thêm bây giờ nhiều người dùng lưới quây, dùng bẫy điện bắt chuột nên anh bắt cũng không được nhiều. Nhưng bù lại, khi nông dân vào mùa làm lúa thì những người đó không bẫy hay quây lưới được nên anh cũng có cơ hội để gọi chuột ra bắt. “Nhiều khi thấy vất vả quá tôi cũng tính nghỉ để đi làm công nhân ở khu công nghiệp nhưng rồi lại không, vì bỏ cái nghề độc đáo này khó lắm. Thôi thì cứ tiếp tục gọi chuột ra để bắt. Khi nào không gọi được nữa thì nghỉ cũng không muộn”, anh Tiển chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.