Người càng giàu càng ít có thời gian cho người thân, bạn bè

09/05/2016 12:59 GMT+7

Tiền bạc thật sự thay đổi cách con người ứng xử với nhau. Một nghiên cứu mới được công bố cho thấy mối liên hệ giữa mức độ giàu có và cách sử dụng thời gian của bạn.

Theo trang Business Insider, có nhiều nghiên cứu từ trước đến nay chỉ ra rằng người giàu thì ít có lòng trắc ẩn và có xu hướng thận trọng tìm hiểu trong quá trình tương tác xã hội.

Mới đây, hai nhà khoa học tại Đại học Emory và Đại học Minnesota (Mỹ) mở rộng phạm vi kết luận bằng cách đo độ giàu có và hòa đồng của một người. Họ phát hiện ra rằng một người càng giàu thì càng dành ít thời gian cho xã hội.

Cụ thể, những người có thu nhập cao hơn thì có ít buổi tối dành cho các hoạt động xã hội và cũng dành phần nhỏ hơn trong ngày để giao tiếp với người khác.

Hai nhà nghiên cứu rút ra kết luận từ kho dữ liệu khổng lồ: 30.000 người trả lời cho Khảo sát Xã hội chung - bảng khảo sát được phát cho người Mỹ một hoặc hai lần mỗi năm kể từ năm 1972, và 90.000 người trả lời Khảo sát Sử dụng Thời gian của người Mỹ từ năm 2002 đến 2011. Các bảng khảo sát yêu cầu người trả lời ghi thu nhập hộ gia đình của họ cũng như thời gian họ dành cho người thân, hàng xóm và bạn bè.

Những người có thu nhập cao, tức từ 125.000 USD trở lên, chỉ dành 217 buổi tối cho các hoạt động xã hội. Trong khi đó, những người có thu nhập thấp, từ khoảng 40.000 USD trở xuống, thì dành 223 buổi tối để giao tiếp, gặp gỡ bạn bè. Trong ngày, những người có thu nhập cao trên 105.000 USD có thời gian ở một mình nhiều hơn 10 phút so với những người có thu nhập thấp khoảng 12.000 USD.

Nghiên cứu còn phát hiện ra rằng những người có thu nhập cao hơn dành ít thời gian cho người thân, hàng xóm, và dành nhiều thời gian hơn cho bạn bè.

Emily Bianchi, đồng tác giả nghiên cứu trên, lý giải việc này có thể là vì người giàu có tiền để chi cho các tiện ích và không cần nhiều sự trợ giúp. Đơn cử, họ có thể lắp đặt hệ thống thông báo trong nhà và thoải mái đi nghỉ mát thay vì nhờ người thân hay hàng xóm trông nhà hộ khi họ đi.

Ngoài ra, khi người Mỹ càng giàu, họ càng có xu hướng “cá nhân hóa”. Nói cách khác, nhiều người cuối cùng sẽ tương tác ít hơn với những người khác và ít tham gia vào cộng đồng của họ.

Kết quả nghiên cứu trên đây không đo lường sự cô đơn. Vì thế, giàu lên không đồng nghĩa với việc bạn cảm thấy thêm đau khổ, buồn bã. Hai nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng họ không chứng minh chuyện nếu bạn càng giàu thì mức độ tương tác xã hội của bạn sẽ càng thấp, mà chỉ nêu ra sự liên kết giữa hai yếu tố tài sản sở hữu và giao thiệp xã hội. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.