Ngược đời giá vé máy bay

8 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Mấy ngày nay, nhiều người 'nháo nhào' vì giá vé máy bay một số chặng dài bỗng dưng đắt đỏ.
Không lo sao được, vé của quý “áp” tết tăng kiểu “lấy trớn” thế này, nhiều người có khả năng mất đường về quê ăn tết như chơi.
Tìm hiểu tới lui, cuối cùng hóa ra thì lý do tăng giá vé lên gấp đôi, gấp ba bình thường của các hãng là do “mùa thấp điểm” nên họ cắt giảm chuyến bay. Cắt giảm thì ít chuyến, ít chuyến thì tăng giá. Hợp lý quá đi chứ.
Tuy nhiên, sự “hợp lý” này đi ngược với quy luật thị trường. Xưa nay chỉ nghe thấy mùa thấp điểm thì người ta tìm mọi cách kích cầu bằng cách giảm giá, tăng dịch vụ, tăng chất lượng để tăng sức mua chứ đã thấp điểm mà lại tăng giá thì đúng là... ý tưởng độc, lạ, hiếm, chắc chỉ có ở hàng không VN. Lại trộm nghĩ mùa thấp điểm do ít chuyến tăng giá, vậy tới mùa cao điểm tết sắp tới, chuyến bay tăng cấp số nhân, liệu các hãng có giảm giá vé không? Từ trước tới nay, đừng nói tết, ngay cả dịp hè, lễ hội thì hàng không cho tới đường bộ đều tăng giá tối đa. Hay là từ nay trở đi, cao điểm lẫn thấp điểm đều tăng?
Tất nhiên, tăng hay giảm giá là quyền của các hãng hàng không. Ai thích thì đi, không thì thôi. Nhưng hàng không lại liên quan mật thiết đến du lịch. Tháng 9 vừa rồi, khách quốc tế đến VN đột ngột giảm mạnh sau 8 tháng bùng nổ trước đó. Để “cân bằng”, các công ty lữ hành chắc chắn phải nghĩ nhiều chương trình đẩy mạnh tour nội địa. Trước đó, việc khách Việt thích tour ngoại hay tour nội cũng đã khiến nhiều người làm du lịch trăn trở. Thêm “cú” này nữa, chắc khó đảo ngược tình thế.
Nhìn chuyện hàng không, lại thấy câu chuyện cạnh tranh giữa các hãng taxi truyền thống và taxi công nghệ hay. Không chỉ giá rẻ, dịch vụ taxi, xe ôm đã được nâng lên một tầm mới từ ngày có Grab, Uber tham gia thị trường. Chợt nhớ hồi đầu năm có thông tin, hàng loạt các doanh nghiệp trong và ngoài nước nộp đơn xin mở hãng hàng không, không biết tình hình thế nào. Nhưng chắc chắn, cứ có thêm vài hãng nữa tham gia, thị trường hàng không sẽ hết kiểu ngược đời thế này.

Bình luận

User
Gửi bình luận
vandungvung

vandungvung

Kinh doanh theo kiểu chụp giựt không bền vững như thế nầy chắc chỉ có ở các hãng hàng không VN . Thay vì phục vụ khách hàng ngày một chu đáo để có sự gắn bó thân thiện hơn thì họ lại quay sang kinh doanh theo kiểu " ăn xổi ở thì ". Tại sao ngành du lịch VN cứ luôn thua sút các nước lân cận chứ chưa nói đến thế giới là có sự góp phần không nhỏ của các hãng hàng không VN ...
Văn Minh

Văn Minh

Thuận mua vừa bán thôi, chủ yếu tăng giá các chuyến Hà Nội - HCM và tăng cho dân Việt là chính chứ khách du lịch nước ngoài có mấy ai đi kiểu đó, mà theo tôi là tốt hơn đấy, bớt được những anh nhà quê đi máy bay, lên máy bay mà cứ như cái chợ chồm hổm, quá chán ngán.
Thanh

Thanh

Máy bay là phương tiện đi lại bình thường thôi, không muốn ngồi chung với nhà quê thì mua hạng thương gia, hoặc máy bay riêng mà đi.
kim vu dinh

kim vu dinh

Ở Việt Nam, luôn có những ý tưởng cạnh tranh, khuyến mãi, tăng giá .... theo chiều hướng tiêu cực.
Manh Dung

Manh Dung

Đúng vậy, nếu như có thể thành hiện thực với Grab bay, Uber bay thì taxi bay kia lại theo gót taxi truyền thống kia thôi.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU