Ngôi sao video ngắn: Sức mạnh 4.0

15/11/2019 13:00 GMT+7

Content creator - hay sáng tạo nội dung được xem là nghề đang lên ngôi trong thời đại truyền thông xã hội. Những bệ phóng như YouTube, Facebook, Instagram hay dạo gần đây là TikTok đã mang đến những cơ hội lập nghiệp cho nhiều người.

Content creator - Bất kỳ ai cũng có thể “lập nghiệp"

Ngày nay, việc trở thành một Content creator - người sáng tạo nội dung và kiếm tiền từ công việc này là điều hoàn toàn khả thi, bất kể bạn có phải là người nổi tiếng hay không.
Ngoài Facebook, Instagram hay YouTube, sự nổi lên của TikTok đã kéo theo sự phát triển thịnh vượng của cộng đồng content creator. “Ai cũng có thể bắt đầu với TikTok, vì nền tảng hỗ trợ hết mọi công cụ, hiệu ứng, âm nhạc… Đôi khi ý tưởng chợt tới, những video TikTok nhanh nhất mà mình quay chỉ tốn vài giây, mà trông vẫn rất “ra gì và này nọ” đấy", Bo Bắp - một TikTok creator với 1,5 triệu người theo dõi, chia sẻ về việc làm nội dung trên TikTok.
Những video ngắn, nội dung thú vị, chèn nhạc bắt tai, hình ảnh bắt mắt... được tạo bởi cộng đồng hàng trăm triệu người dùng TikTok nhanh chóng lan truyền với tốc độ chóng mặt. Kéo theo đó là sự xuất hiện của những ngôi sao video ngắn. Tại Việt Nam, Bo Bắp, Linh Barbie, Trần Dự, Trà Đặng,… là những cái tên tiêu biểu.
Những content creators có lượng theo dõi cao trên TikTok

Những content creators có lượng theo dõi cao trên TikTok

Yến Nhi - một cô bạn mới 18 tuổi nhưng đã sở hữu kênh TikTok 1,5 triệu lượt theo dõi nhận được yêu thích nhờ những video rất đỗi đời thường. Chẳng cầu kỳ, Yến Nhi đơn thuần chia sẻ những khoảnh khắc thú vị và chân thật, qua lăng kính hài hước và cá tính riêng biệt của mình. “Từ sở thích quay những video chia sẻ cuộc sống, tạo niềm vui cho bản thân, Nhi đã mang đến niềm vui cho các bạn khác nữa và phát hiện thêm nhiều người yêu thương mình”, Yến Nhi tâm sự. Có thể thấy tại TikTok, miễn rằng chia sẻ nội dung tích cực, với chút “gia vị" để làm nên sự khác biệt, các content creator có thể được cộng đồng đón nhận và ủng hộ.

Không chỉ những người trẻ, ngay cả những người lớn tuổi cũng có thể trở nên nổi bật trên TikTok, nếu tạo được nội dung thu hút người xem

Không chỉ những người trẻ, ngay cả những người lớn tuổi cũng có thể trở nên nổi bật trên TikTok, nếu tạo được nội dung thu hút người xem

Nhưng đừng lầm tưởng, TikTok chỉ dành cho thế hệ 9x, 10x, đó còn là nơi sản sinh ra những hiện tượng mạng lớn tuổi. Sự xuất hiện của kênh Bà Ngoại (143 nghìn lượt theo dõi, 1,3 triệu lượt thả tim) là một ví dụ. Dáng dấp bà ngoại hiền lành, những món ăn gia đình bình dị, cảnh vật gắn bó với thời thơ ấu khơi gợi xúc cảm của người xem, khiến ai ai cũng muốn “bấm nút" theo dõi kênh. Và với tốc độ phát triển này, ngay cả Bà Ngoại cũng có thể trở thành một “người có sức ảnh hưởng", như Bo Bắp, Yến Nhi, hay bất kỳ ai có khả năng làm nội dung ấn tượng trên nền tảng video ngắn hàng đầu thế giới này.

Content creator chuyên nghiệp: Dễ hay khó?

Có thể nói, TikTok đang tạo ra cơ hội để người người, nhà nhà thử sức làm content creator từ chính đam mê, sở thích cá nhân. Mặt khác, khi các nhãn hàng đang bắt đầu để mắt tới chiến lược tiếp thị thông qua nền tảng mới này thì việc trở thành một TikToker có sức ảnh hưởng đang được cho là sự đón đầu xu hướng. “Số lượng các nhãn hàng hợp tác với mình trong một tháng lên đến hàng chục, dự án vừa và nhỏ có, lớn cũng có. TikTok thực sự cho mình một bàn đạp vững chắc, không chỉ đảm bảo thu nhập mà còn nâng bước mình trong con đường nghệ thuật”, Bo Bắp chân thành chia sẻ về chặng đường với TikTok.
Trước khi đến với TikTok, Bo Bắp cũng từng thử xây dựng tên tuổi với các mạng xã hội, nhưng các nền tảng này chưa mang lại cho cậu sinh viên trẻ kết quả như mong đợi. Chỉ khi chính thức gia nhập cộng đồng TikTok, đăng những video đầu tay, rồi dần đầu tư nhiều hơn vào nội dung và tạo nên màu sắc riêng cho bản thân, Bo Bắp mới thật sự trở thành “hiện tượng”.
TikTok có chiến lược phát triển và tạo điều kiện để các nhà sáng tạo nội dung gây dựng sự nghiệp trên nền tảng

TikTok có chiến lược phát triển và tạo điều kiện để các nhà sáng tạo nội dung gây dựng sự nghiệp trên nền tảng

Điều quan trọng là chính TikTok cũng có chiến lược thu hút và trợ giúp các nhà sáng tạo nội dung trong hành trình trở thành content creator chuyên nghiệp. “Mình đã băn khoăn liệu phát âm tiếng Anh có phải là một chủ đề thích hợp để chia sẻ trên TikTok. Nhưng ngay lúc ấy, nền tảng đã tư vấn và cổ vũ cho mình, kết quả là video dạy tiếng Anh đầu tiên của mình đạt hơn 60.000 lượt xem”, Jade Nguyễn (người mẫu, gia sư tiếng Anh) chia sẻ về những ngày đầu đến với TikTok. Ươm mầm và tạo điều kiện phát triển cho các nhà sáng tạo nội dung luôn là điều mà TikTok hướng tới. Đó cũng là lý do TikTok cho ra mắt chương trình TikTok Trends Creator Academy. Có thể ví đây là “lò” đào tạo content creator chuyên sâu.
Hẳn nhiều người đang thắc mắc, cơ hội để một content creator có “hợp đồng” với nhãn hàng có cao không? Câu trả lời vẫn tùy thuộc vào khả năng của mỗi người. Có điều chắc chắn rằng, mọi sự đầu tư nghiêm túc đều cho “quả ngọt”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.