Ngoại tệ Ukraine chỉ còn đủ dùng... một tháng?

08/04/2015 20:08 GMT+7

(TNO) Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đang căng sức giúp đỡ Ukraine trong bối cảnh ngoại tệ nước này hiện tại chỉ đủ thanh toán nhập khẩu trong một tháng, theo The Wall Street Journal .

(TNO) Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đang căng sức giúp đỡ Ukraine trong bối cảnh ngoại tệ nước này hiện tại chỉ đủ thanh toán nhập khẩu trong một tháng, theo The Wall Street Journal.

Kinh tế Ukraine khủng hoảng nghiêm trọng - Ảnh: Reuters 
Ukraine đang gấp rút đàm phán hoán đổi tiền tệ với nhiều nước để tăng lượng tiền mặt dự trữ, Phó giám đốc thường trực IMF David Lipton nói với The Wall Street Journal hôm 7.4.
Động thái của chính quyền Kiev đến sau khi thống kê từ tháng trước cho thấy nước này chỉ còn khoảng 5,6 tỉ USD. Số tiền này theo tính toán chỉ vừa đủ thanh toán nhập khẩu trong vòng một tháng, theo The Wall Street Journal.
Tháng 3 vừa qua IMF đã có gói cứu trợ 17,5 tỉ USD dành cho Ukraine, nằm trong kế hoạch ''bơm'' tổng số tiền lên 40 tỉ USD để "cứu" nền kinh tế Ukraine.
Theo ông Lipton, gói cứu trợ khẩn 17,5 tỉ USD này kết hợp với khoảng 2 tỉ USD tiền hoán đổi với Trung Quốc có thể giúp Ukraine duy trì khả năng thanh toán ngoại tệ lên 3 tháng. Ông cũng cho biết thời điểm này Ukraine đang tích cực đàm phán hoán đổi tương tự với hai nước khác, dù không nêu tên và số tiền cụ thể.
Nỗ lực tăng cường dự trữ ngoại tệ của Ukraine chỉ vừa bắt đầu sau thời gian dài chính phủ "cứu" đồng tiền trong nước hryvnia, theo The Wall Street Journal.
Vấn đề lớn nhất của Kiev không phải chỉ thiếu tiền, mà là mối quan ngại lớn về khả năng phục hồi kinh tế do ảnh hưởng chính trị. Kinh tế Ukraine suy sụp phần lớn bắt nguồn từ cuộc xung đột với phe ly khai ở miền đông nước này.
Bộ trưởng Tài chính Ukraine cho biết phải tích cực kiếm thêm tiền mặt đề phòng các rủi ro chính trị làm chệch hướng các chương trình cứu trợ tài chính của Mỹ và châu Âu.
The Wall Street Journal dẫn lời các chuyên gia cho biết IMF trên thực tế đang hành động ở Ukraine với mục đích chính trị, ủng hộ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Điều này có thể khiến từng ấy tiền cứu trợ không thể là biện pháp hiệu quả nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.