Nghiên cứu 5 đề án hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông

1 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông vẫn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của TP.HCM trong năm 2020.
Mỗi năm TP thiệt hại khoảng 1,2 triệu giờ công lao động, 1,3 tỉ USD do ùn tắc giao thông và 2,3 tỉ USD do ô nhiễm môi trường từ các phương tiện cơ giới. /// Ảnh: Ngọc Dương Mỗi năm TP thiệt hại khoảng 1,2 triệu giờ công lao động, 1,3 tỉ USD do ùn tắc giao thông và 2,3 tỉ USD do ô nhiễm môi trường từ các phương tiện cơ giới. - Ảnh: Ngọc Dương
Mỗi năm TP thiệt hại khoảng 1,2 triệu giờ công lao động, 1,3 tỉ USD do ùn tắc giao thông và 2,3 tỉ USD do ô nhiễm môi trường từ các phương tiện cơ giới.
Ảnh: Ngọc Dương
UBND TP.HCM vừa đồng ý chủ trương cho phép Sở GTVT TP tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn có đủ điều kiện theo quy định để nghiên cứu lập 5 đề án nhằm hạn chế tai nạn giao thông, kéo giảm ùn tắc giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố.
Theo đó, 5 đề án gồm: Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP.HCM đến năm 2030; Đề án kiểm soát và hạn chế hoạt động vận tải hàng hóa trên đường bộ vào ban ngày trên địa bàn thành phố; Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ; Đề án xây dựng cơ chế, chính sách trợ giá cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; và Đề án quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi trong khu vực nội thành, kết hợp với quy định về vị trí dừng, đỗ đón trả khách.
UBND TP giao Sở Tài chính xem xét, có ý kiến thẩm định về dự toán kinh phí, nguồn kinh phí để Sở GTVT thực hiện nhiệm vụ nêu trên, sau đó đề xuất và dự thảo văn bản trình UBND TP xét duyệt theo quy định.
Hiện nay, TP.HCM đang gấp rút hoàn thiện đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng xe cá nhân”  trước khi trình UBND TP thông qua. Đề án dự kiến bao gồm 36 giải pháp được sắp xếp thành 3 nhóm, theo thứ tự ưu tiên kèm theo trách nhiệm của các cơ quan và nguồn lực thực hiện, được kỳ vọng sẽ cải thiện bức tranh giao thông của thành phố thông qua các biện pháp kéo - đẩy nhằm hạn chế xe cá nhân, thúc đẩy giao thông công cộng phát triển.
Trong năm 2020, ngành giao thông TP.HCM đề ra hàng loạt mục tiêu, chỉ tiêu và các nhiệm vụ để tập trung. Trong đó, đối với việc đầu tư phát triển hạ tầng, Sở GTVT sẽ tập trung chỉ đạo, triển khai các dự án trọng điểm, cấp bách đảm bảo tiến độ. Đồng thời, thực hiện rà soát, lập danh mục các công trình trọng điểm, cấp bách trình UBND TP để tập trung triển khai. Cụ thể là các dự án vành đai, quốc lộ và các tuyến cao tốc...

Bình luận

User
Gửi bình luận
Jkm

Jkm

Các phương án này cũng cần, song căn cơ, cơ bản và triệt để là Vành đai 3, 4 rồi mới tới các trục xuyên tâm.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU