Nghịch lý tại đập thủy lợi M26 ở Bình Phước

Hoàng Giáp
Hoàng Giáp
13/09/2018 12:07 GMT+7

Công trình xây dựng tuyến mương thủy lợi nội đồng kết nối đập M26 tại H.Bù Đốp (Bình Phước) sau hơn 1 một năm triển khai đang bộc lộ những bất cập, gây cản trở sản xuất của nhiều hộ dân trồng lúa.

Công trình do Sở NN-PTNT tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư với tổng vốn 7,7 tỉ đồng gồm phần nâng cấp mặt đập M26 và kênh nhánh để lấy nước tưới tiêu cho hàng trăm ha lúa tại xã Hưng Phước và Phước Thiện (H.Bù Đốp). Tuyến kênh có chiều dài gần 2 km, ngang 90 cm được xây kiên cố.
Tuy nhiên, hiện có khoảng 150 m giữa kênh thấp hơn mặt ruộng gần 10 cm, còn lại cao hơn mặt ruộng nhưng không có cống ngang để tiêu nước hoặc có cũng rất nhỏ. Vì thế chỉ sau 1 trận mưa lớn hàng chục ha lúa của người dân bị nhấn chìm, nhiều diện tích mới gieo sạ phải “giặm vá” lại khiến trễ mùa vụ, có nguy cơ mất trắng.
Công trình phản tác dụng
Ông Lê Văn Bình (ngụ xã Phước Thiện) có thâm niên hàng chục năm trồng lúa cho biết trước khi xây dựng công trình thì tại khu vực đập M26 đã có kênh thủy lợi nội đồng do người dân tự đào (cách khu vực kênh mới được xây dựng khoảng 500 m).
“Hàng chục năm qua người dân vẫn canh tác 2 - 3 vụ lúa/năm hết sức bình thường. Trớ trêu thay, từ khi công trình triển khai tuyến kênh này phản tác dụng, mỗi khi mưa xuống không thể tiêu thoát nước gây ngập úng cản trở hoạt động sản xuất, đặc biệt là các hộ dân ở cuối dòng kênh”, ông Bình nói.
Cũng theo ông Bình trong khi đó, đơn vị thi công tuyến kênh cho máy múc đất đá đắp bờ nhưng sau đó không gia cố nên mỗi khi trời mưa đất đá lại xối xả tràn xuống làm hư các ruộng lúa của các hộ dân khu vực 2 bên.
Chung cảnh ngộ, ông Nguyễn Văn Lộc (ngụ xã Phước Thiện) cho hay: “Nhiều lần yêu cầu đơn vị thi công lắng nghe phản ánh của các hộ dân vì hàng chục năm sinh sống ở vùng đất này chúng tôi hiểu vị trí địa lý cũng như dòng chảy của nước. Thế nhưng họ khăng khăng cho rằng đã làm theo đúng thiết kế. Vụ thu đông vừa rồi của bà con khu vực này gần như mất trắng, lo ngại nhất là khi lúa trổ đồng mà bị ngập úng thì không thể thu hoạch”.
Ông Nguyễn Đức Hậu, phó ấp Tân Hưng (xã Phước Thiện) cho biết thêm: “Nếu không có giải pháp để tháo nước, tạo cái đường cống thoát thì khi lúa bắt đầu vào đồng gặp giông bão sẽ đổ rạp xuống. Tính riêng đợt vừa qua, đã có hơn 20 ha lúa của 34 hộ dân bị ảnh hưởng, ngập úng. Ngoài ra nhiều diện tích lúa của bà con đã gieo sạ cũng bị nước cuốn trôi, nhiều nông hộ phải sạ đến 2 - 3 lần nhưng vẫn không lên nổi.
Ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch UBND xã Phước Thiện cho biết, vào đầu mùa mưa năm 2018, nước từ trên đồi dồn xuống, gặp đường thủy lợi không đảm bảo về cống ngang để tiêu thoát nước đã gây ngập cục bộ, thiệt hại nhiều diện tích lúa của người dân. Chính quyền địa phương đã chỉ đạo cán bộ khảo sát và làm tờ trình gửi UBND H.Bù Đốp để kiến nghị cơ quan chức năng có hướng khắc phục.
“Phía chủ đầu tư cũng đã cử người đến khảo sát và tiến hành hỗ trợ thiệt hại cho số hộ dân bị ảnh hưởng sản xuất. Tuy nhiên về lâu dài, mong rằng chủ đầu tư phải cùng với ủy ban nghiên cứu điều kiện thực tế của địa phương để làm sao xây dựng cống ngang, đảm bảo khi công trình đưa vào sử dụng sẽ đảm bảo điều kiện thuận lợi nhất giúp cho bà con nhân dân yên tâm sản xuất”, ông Thắng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.