Nghĩa tình SAWACO

19/05/2021 08:00 GMT+7

Thời gian qua, bên cạnh tập trung phát triển sản xuất, ổn định nguồn nước nhằm đảm bảo 100% hộ dân TP.HCM được sử dụng nước sạch an toàn, Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (SAWACO) còn triển khai nhiều chương trình vì cộng đồng, phát huy truyền thống nghĩa tình của TP.HCM.

Các hoạt động không chỉ nỗ lực chăm lo, hỗ trợ người dân trên địa bàn TP.HCM, mà SAWACO còn tổ chức nhiều chương trình an sinh xã hội, đưa nước sạch về các tỉnh miền Tây trong mùa hạn mặn...

Sẻ chia giọt nước nghĩa tình

Trong những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, hạn mặn trở thành vấn nạn lớn của bà con các tỉnh miền Tây Nam bộ. Trong đó, tỉnh Long An là địa phương giáp ranh TP.HCM có một số khu vực chịu nhiều ảnh hưởng nặng bởi hạn mặn hằng năm, khiến tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt thường xuyên xảy ra.
Để hỗ trợ người dân nơi đây, ngành cấp nước TP.HCM đã có nhiều công trình đưa nước sạch về vùng hạn mặn vào mùa khô để phần nào giúp giải “cơn khát” nước sạch của người dân ở một số nơi. Bên cạnh các giải pháp hỗ trợ tạm thời, SAWACO còn thực hiện nhiều công trình đường ống để đưa nước sạch về phục vụ người dân nơi đây.
Gần nhất, SAWACO hoàn thành đường ống cấp 2 từ Tân Liêm (xã Phong Phú, H.Bình Chánh, TP.HCM) về ranh Long An. Dự kiến đây sẽ là nguồn cung cấp nước cho người dân 2 huyện Cần Giuộc và Cần Đước (Long An) một cách đều đặn, thuận tiện hơn. Đặc biệt, công trình sẽ góp phần giúp giải quyết nước sạch sinh hoạt cho người dân trong những mùa khô hạn hằng năm.
Theo ông Dương Hồng Nhân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV SAWACO, theo các kế hoạch đề ra, hiện các đơn vị đang thi công các công trình phụ trợ để kéo đường ống về đến nhà dân trên địa bàn 2 huyện Cần Giuộc và Cần Đước. Với công trình này, ngành cấp nước TP.HCM mong góp một phần để giúp người dân vùng hạn mặn cải thiện đời sống, nâng cao điều kiện sinh hoạt, đặc biệt không phải lo lắng về tình trạng thiếu nước vào mùa khô hạn.
Trước đó, Công ty CP Cấp nước Nhà Bè (thuộc SAWACO) cũng đã đưa mạng lưới đường ống cấp 3 về một số xã vùng hạ của H.Cần Giuộc như: Long Hậu, Phước Lại, Phước Vĩnh Tây, Phước Vĩnh Đông. Trong đó, nhiều nơi thuộc các địa phương này rất khó khăn về nước sạch. Theo đó, nhiều đường ống truyền tải bằng nhựa HDPE đã được lắp đặt để đưa nước sạch về các xã trên với tổng chiều dài hơn 4.472 m, tổng mức đầu tư hơn 11 tỉ đồng. Nhờ đó, người dân đã thỏa ước mơ được sử dụng nước sạch tận nhà, thay vì nước giếng khoan thường xuyên bị xâm nhập mặn.
Cùng với hoàn thành nhiều đường ống đưa nước về tỉnh Long An, thời gian qua, trước tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân, SAWACO cũng đã thực hiện công trình đưa nước sạch về hỗ trợ người dân tỉnh Bến Tre trong mùa hạn mặn. Trong năm 2020, hơn 3,6 triệu lít nước ngọt được SAWACO vận chuyển bằng sà lan vượt hơn 300 km đường sông đưa về cung cấp cho người dân H.Giồng Trôm và H.Thạnh Phú (Bến Tre).
Những giọt nước nghĩa tình từ SAWACO đã giúp người dân vùng hạn mặn nhiều lần vượt qua “cơn khát” nước sạch. Đây là cách ngành cấp nước TP.HCM chia sẻ nguồn nước sạch với người dân các tỉnh lân cận khi có nhu cầu về nước sinh hoạt.
SAWACO triển khai nhiều điểm cấp nước miễn phí cho người dân

SAWACO triển khai nhiều điểm cấp nước miễn phí cho người dân

Chung sức vượt qua đại dịch

Ngoài đảm bảo cung cấp nước sạch an toàn cho người dân TP.HCM, hỗ trợ một phần giúp người dân các tỉnh lân cận bị xâm nhập mặn, khi dịch Covid-19 xảy ra tại nước ta, làm ảnh hưởng lớn đến nhiều lĩnh vực đời sống, SAWACO còn có nhiều chương trình hỗ trợ người dân khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cuộc sống người dân, nhất là người lao động bị ảnh hưởng nặng nề, SAWACO đã thực hiện miễn tiền nước 3 kỳ cho các hộ dân khó khăn. Đây là cách SAWACO chung tay cùng người dân và TP.HCM chống dịch bệnh. Theo đó, SAWACO đã miễn 3 kỳ tiền nước sinh hoạt cho các hộ nghèo, cận nghèo và các khu cách ly trên địa bàn TP.HCM.
Theo SAWACO, TP.HCM còn khoảng 3.700 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 0,19%) và khoảng 22.000 hộ cận nghèo (chiếm 1,15% dân số thành phố). Việc miễn tiền sử dụng nước cho người nghèo là chương trình SAWACO góp phần hưởng ứng chủ trương của Thành ủy, UBND TP.HCM về việc hỗ trợ người lao động đang phải tạm nghỉ việc để phòng chống dịch bệnh, và chung tay cùng thành phố đảm bảo an sinh xã hội, đồng hành cùng nhân dân thành phố ứng phó dịch Covid-19.
Bên cạnh miễn tiền sử dụng nước cho người nghèo, SAWACO còn vận động cán bộ, công nhân viên, người lao động toàn tổng công ty đóng góp 1 ngày lương với số tiền gần 400 triệu đồng để gửi đến Ủy ban MTTQ VN TP.HCM ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Covid-19. Không chỉ vậy, khi cơ sở y tế của thành phố khan hiếm máu cấp cứu do dịch bệnh, SAWACO đã tổ chức ngày hội hiến máu nhân đạo, kêu gọi nhân viên trong hệ thống tình nguyện hiến máu cứu người. Kết quả, thu được hơn 288 đơn vị máu.
  SAWACO tổ chức ngày hội hiến máu nhân đạo, kêu gọi nhân viên trong hệ thống tình nguyện hiến máu cứu người trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19

SAWACO tổ chức ngày hội hiến máu nhân đạo, kêu gọi nhân viên trong hệ thống tình nguyện hiến máu cứu người trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19

Không dừng lại ở đó, khi cả nước vận động quyên góp nguồn quỹ mua vắc xin phòng bệnh Covid-19, SAWACO đã kêu gọi hơn 4.000 cán bộ, công nhân viên, người lao động toàn tổng công ty chung sức, chung lòng chia sẻ khó khăn cùng nhân dân cả nước vượt qua đại dịch Covid-19. Ngoài phát động lời kêu gọi ngay hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn của tổng công ty, SAWACO cũng có văn bản chính thức gửi các đơn vị trực thuộc để vận động toàn thể người lao động cùng tham gia nhằm lan tỏa tinh thần tương trợ vì cộng đồng. Sau hơn 20 ngày vận động, SAWACO đã nhận được số tiền đóng góp hơn 260 triệu đồng và trao đến chương trình “Triệu trái tim - một tấm lòng” của Đài truyền hình TP.HCM để góp sức mua vắc xin phòng dịch bệnh.
Ông Dương Hồng Nhân chia sẻ, với truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái và nghĩa tình của cán bộ, công nhân viên, người lao động, SAWACO mong muốn cùng cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình, cộng đồng. Bên cạnh góp sức cùng cả nước đẩy lùi dịch Covid-19, SAWACO cũng tham gia nhiều cuộc vận động ủng hộ do TP.HCM phát động như: giúp đồng bào các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão lũ; ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo quê hương - Vì tuyến đầu của Tổ quốc”; hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.HCM...
Thực hiện phong trào đền ơn đáp nghĩa, Công ty CP cấp nước Gia Định (thuộc SAWACO) đã trao nhà tình nghĩa cho gia đình ông Lưu Văn Rớt tại xã Đinh Thủy, H.Mỏ Cày Nam (Bến Tre).
Hộ ông Lưu Văn Rớt là gia đình cách mạng, có một mẹ Việt Nam Anh hùng, 2 liệt sĩ đã hy sinh trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Hiện gia đình ông Rớt là hộ nghèo tại địa phương, sống chủ yếu bằng nghề làm thuê. Nhà ở trước đây được dựng tạm bợ, vách lá trên nền đất. Do kinh tế gặp rất nhiều khó khăn nên ông không có điều kiện xây dựng lại căn nhà.
Trước những khó khăn của gia đình ông Rớt, Công ty CP cấp nước Gia Định đã vận động cán bộ, công nhân viên, người lao động và cùng nguồn chi phúc lợi công ty đóng góp với tổng số tiền 50 triệu đồng để giúp gia đình xây lại căn nhà mới, khang trang, sạch đẹp. Ngoài ra, trong ngày bàn giao nhà mới, phía SAWACO cũng hỗ trợ một số phần quà thiết yếu cho gia đình ông Rớt để ông yên tâm làm việc và vươn lên trong cuộc sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.