Nghị lực tự học tiếng Việt của doanh nhân thành đạt người Úc

04/12/2017 12:42 GMT+7

Tạ Quang Huy, doanh nhân gốc Việt nổi tiếng với bộ sưu tập siêu xe trăm tỉ vừa có những chia sẻ về thời gian tự học tiếng Việt khi đã 'mất gốc'.

Tạ Quang Huy, Tổng giám đốc một công ty tư vấn di trú tại Úc, là người được Viện di trú Úc (The Migration Institute of Australia Limited - MIA) trao bằng chứng nhận là thành viên của viện này từ giữa năm 2017. Không chỉ thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông Úc, nhất là trong cộng đồng Việt để giải đáp thắc mắc về luật, Tạ Quang Huy còn được chú ý khi báo chí Úc tiết lộ anh sở hữu bộ sưu tập siêu xe trị giá hàng trăm tỉ đồng, phòng thu âm công nghệ cao.
Thế nhưng ít ai biết rằng để có được thành công như hiện nay, Tạ Quang Huy đã phải trải qua khoảng thời gian cơ cực, tự mày mò học tiếng mẹ đẻ từ năm 22 tuổi. Rời Việt Nam từ năm 9 tuổi khi tiếng Việt còn chưa vững, Tạ Quang Huy theo gia đình sang Hồng Kông. Thời gian đó anh chủ yếu phụ gia đình bán quán ăn nên ít được học hành. Đến năm 14 tuổi, gia đình anh lại chuyển sang Úc định cư. Đối với cậu bé Quang Huy khi đó, cả tiếng Việt, Hoa, Anh đều chỉ dừng ở mức giao tiếp sơ sơ. Mọi ngôn ngữ đều lỡ cỡ, rất khó để anh tập trung chuyên sâu vào một thứ tiếng. Đến tận năm 1999, khi đã 22 tuổi, Tạ Quang Huy về Việt Nam để phát triển sự nghiệp chuyên ngành luật Di trú và nhận ra tầm quan trọng của việc học tiếng Việt.
Mang dòng máu Việt thế nhưng lúc này Tạ Quang Huy chỉ như “mấy ông Tây bập bẹ tiếng Việt”, đến viết cũng chẳng biết. Bấy giờ anh mới ngỡ ngàng, xấu hổ nhận ra mình đã "mất gốc". Cả việc đi vào quán ăn anh cũng phải nhờ người thân gọi món giùm. Lấy hết quyết tâm tự học lại tiếng mẹ đẻ, anh mua sách tiếng Việt cho học sinh lớp 1 để tự mày mò. "Tới lúc này tôi không ngại xấu hổ nữa, chỉ nghĩ phải thành thạo tiếng Việt để hỗ trợ cho công việc, tiếp xúc với khách hàng. Cái tôi cũng hạ xuống, quên đi sự khó khăn của một người đã trưởng thành phải học lại tiếng mẹ đẻ", anh kể.
Tuy chỉ mới học nói và viết tiếng Việt khi trưởng thành thế nhưng Tạ Quang Huy lại có niềm đam mê viết lách. Anh thường chia sẻ những bài viết về hoạt động thường nhật, quan điểm, lý tưởng sống đẹp trên mạng xã hội. Vào năm 2004, anh còn nhớ có một nhà văn đã đọc và khen bài viết của anh hay nhưng còn nhiều lỗi chính tả. Tiếp thu lời góp ý “càng viết nhiều thì càng tiến bộ”, mỗi ngày anh viết 2 bài trên mục di trú, ước tính đến nay có trên 2.000 bài, gỡ rối thắc mắc của độc giả về di trú, cũng như truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ đang loay hoay tìm sự định hướng. Chính vì những việc làm có ích cho cộng đồng, năm 2010, Tạ Quang Huy được mời vào Ban chấp hành của Liên đoàn di trú Úc.
Theo doanh nhân Việt kiều Úc, từng xấu hổ khi nhận ra bị “mất gốc” tiếng Việt, Tạ Quang Huy có thể tự hào là "cha đẻ" của hàng ngàn bài viết tâm đắc, giúp đỡ cộng đồng người Việt bằng chính ngôn ngữ mẹ đẻ của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.