Nghề nghiệp hưởng lợi lớn nhất nếu Anh rời EU

24/06/2016 09:37 GMT+7

Giống như một vụ ly hôn, “cuộc chia tay” giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) có thể diễn ra theo nhiều cách. Giống như một vụ ly hôn, hai bên sẽ cần đàm phán vài vấn đề trước khi "đường ai nấy đi".

Vì thế, cũng giống như một vụ ly hôn, người hưởng lợi nhiều nhất có thể là các luật sư. Trong trường hợp Brexit, hay Anh rời khỏi EU, các hãng luật ở London (Anh) có thể có rất nhiều việc để làm.
“Mọi thứ giống như chuỗi ngày trả lương dành cho giới luật sư Anh trong một thời gian. Về ngắn hạn, sẽ có các hợp đồng được tái thương lượng và nhu cầu luật sư sẽ gia tăng”, Giáo sư Jonathan Macey về luật doanh nghiệp ở Đại học Yale (Mỹ) cho hay.
Nếu Anh chọn Brexit vào hôm nay 24.6, quyết định này sẽ không được giải quyết nội trong ngày, hay một năm kể từ đây. Chi tiết về Brexit sẽ mất nhiều năm để đàm phán và hoàn thành, ông Macey cho biết thêm.
Ông Macey cho rằng cách chính xác hơn để nghĩ về trường hợp Anh “ly hôn” EU là mối quan hệ song phương sẽ có 100.000 mảnh dây liên kết. Luật sư nhận nhiệm vụ nặng nề là tìm ra xem mảnh nào cần ở lại, mảnh nào phải bỏ đi. “Sẽ mất thời gian dài, và họ có thể không cắt đứt hoàn toàn, họ có thể chỉ sắp xếp lại thôi”, ông Macey nói.
Quá trình chu toàn quan hệ Anh - EU hậu Brexit sẽ mất ít nhất hai năm, Giáo sư luật và tổ chức quốc tế Anu Bradford ở Đại học Columbia (Mỹ) nhận định. Nhiệm vụ chính của giới luật sư là kiểm tra các hợp đồng lao động hiện thời.
“Rất nhiều hợp đồng sẽ không còn tuân theo luật của Anh và đây là vấn đề lớn cần được thương lượng lại. Luật sư là những người tham dự nhiều trong giai đoạn quá độ”, bà Bradford nói.
Dù vậy, thời đoạn tốt không kéo dài quá lâu.
Giai đoạn chuyển tiếp hai năm cũng sẽ là lúc Nghị viện Anh đàm phán các thỏa thuận thương mại mới giữa đất nước và EU. Bà Bradford vạch ra hai khả năng: Một mối quan hệ gần gũi, như Na Uy và Thụy Sĩ đang giữ với khối 28 nước; hoặc một “người bạn xa”, như vị trí mà Ukraine đang giữ. Mối quan hệ thương mại đi xuống là hậu quả tiêu cực rất rõ ràng dành cho Anh trong trường hợp Brexit.
Đối với giới luật sư, lợi ích ngắn hạn có thể bị xóa đi vì quá trình chuyển đổi không kéo dài mãi. Nhiều doanh nghiệp cuối cùng cũng sẽ phải di chuyển khi các hạn chế thương mại được thắt chặt hơn. Thời điểm doanh nghiệp rời đi cũng là lúc việc làm biến mất.
Trong dài hạn, hoạt động tư vấn pháp lý có thể không cần thiết phải diễn ra ở London. Nếu hoạt động kinh tế ít đi, luật sư - những người vốn hưởng lợi từ đó - sẽ chịu thiệt hại, bà Bradford nói. Công ty luật đóng vai trò quan trọng trong các vụ mua bán và sáp nhập (M&A). Giáo sư luật John Coffee, đồng nghiệp của bà Bradford, cho hay quyết định Brexit có khả năng làm giảm số thương vụ M&A và hoạt động chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) xuyên biên giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.