‘Ngày tàn’ của tờ 500 EUR cận kề

18/02/2016 09:01 GMT+7

Giấy bạc 500 euro (EUR) có thể sớm biến mất sau khi Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi đưa ra tuyên bố mạnh mẽ cho hay ông đang nghiêm túc xem xét bỏ dần tờ tiền này.

Giấy bạc 500 euro (EUR) có thể sớm biến mất sau khi Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi đưa ra tuyên bố mạnh mẽ cho hay ông đang nghiêm túc xem xét bỏ dần tờ tiền này.

Ảnh: AFPẢnh: AFP

Theo CNN, tờ 500 EUR liên quan nhiều đến các hoạt động phạm pháp. “Có một niềm tin phổ biến và ngày càng gia tăng trong dư luận rằng tiền giấy có mệnh giá cao được sử dụng cho các mục đích phạm pháp. Đây là điều mà chúng tôi xem xét để đưa ra hành động”, ông Draghi trả lời câu hỏi của các phóng viên về tương lai của giấy bạc đồng tiền chung châu Âu có mệnh giá lớn nhất.

ECB chịu trách nhiệm phát hành tiền giấy euro được sử dụng tại 19 quốc gia ở châu Âu. Các quan chức thực thi pháp luật hàng đầu châu Âu Europol cho rằng tờ tiền mệnh giá 500 EUR, tương đương 557 USD, giúp tội phạm dễ dàng rửa tiền và lưu hành khắp nơi mà không bị phát hiện.

Trong báo cáo công bố năm ngoái, Europol cho biết tiền mặt vẫn là “công cụ lựa chọn” của những kẻ khủng bố và giấy bạc 500 EUR có nhu cầu cao, dù nó không phổ biến trong các giao dịch hằng ngày.

“Tờ 500 EUR hiện chiếm hơn 30% giá trị của tất cả giấy bạc đang lưu thông, dù nó không phải là phương tiện thanh toán phổ biến”, báo cáo của Europol viết.

Ông Draghi cho hay các quan chức cấp cao của ECB đang suy nghĩ về cách xử lý tờ tiền 500 EUR và mọi hành động sẽ được thực hiện một cách cẩn thận.

Tuyên bố của ông đến chỉ vài ngày sau khi người đứng đầu các bộ trưởng tài chính khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) Jeroen Dijsselbloem kêu gọi ECB đề xuất phương án kiểm soát việc những phần tử khủng bố sử dụng giấy bạc này.

Ủy ban Châu Âu (EC) cho biết hồi đầu năm rằng họ sẽ làm việc với ECB và Europol để tìm cách ngăn chặn dòng tiền của bọn khủng bố. Ủy ban cũng có kế hoạch điều tiết tiền ảo và thẻ trả trước để đảm bảo tội phạm không thể giữ kín danh tính khi sử dụng các kênh này. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.