Ngày Môi trường thế giới 1 phút nghĩ về nước sạch

09/06/2016 07:00 GMT+7

Bạn có biết, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), một gia đình cần ít nhất 50 lít nước sạch mỗi ngày cho các nhu cầu thiết yếu trong gia đình và giữ gìn vệ sinh, đảm bảo sức khỏe?

Tại Việt Nam, chỉ 45% người dân nông thôn tiếp cận được với nước sạch, theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Thiếu nước sạch, sự sống sẽ ra sao?
Ở đâu có nước, ở đó có sự sống. Vai trò của nước trong phát triển con người và bền vững môi trường đã được xác định rõ ràng trong các mục tiêu thiên niên kỷ bằng cách dành một mục tiêu cụ thể (mục tiêu 7C) về nước và vệ sinh môi trường. Mặc dù đã đạt được những thành tựu to lớn trong việc đáp ứng với các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ trong giai đoạn 2000 - 2015, nhưng vẫn còn khoảng 748 triệu người ở các khu vực nông thôn và nghèo đói vẫn chưa được tiếp cận với nguồn nước uống được cải thiện. Nhận thức được vai trò quan trọng của nước trong phát triển bền vững, đảm bảo nguồn cung ứng và quản lý bền vững nguồn nước và các điều kiện vệ sinh an toàn cho tất cả mọi người tiếp tục được Liên Hiệp Quốc xác định là một trong 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) tới năm 2030.
Tại Việt Nam, vấn đề nước sạch còn đặc biệt nhức nhối trong những tháng hạn. Phần lớn người dân nông thôn khó tiếp cận được nguồn nước sạch đúng nghĩa, họ vẫn sử dụng nước sông (nước mặt), nước giếng (nước cây) và nước mưa… vốn ngày càng bị ô nhiễm. Nếu tiếp tục sử dụng các nguồn nước này, người dân có thể mắc các bệnh mắt, da, phụ khoa... Các căn bệnh này đã từng được các tổ chức y tế thế giới lên tiếng báo động khi ước tính, toàn cầu có khoảng 6 triệu người bị mù do đau mắt hột và khoảng 500 triệu người có nguy cơ bị mắc bệnh này, mà nguyên nhân liên quan đến tình trạng thiếu nước sạch và nguồn nước ngày càng ô nhiễm.
Chúng ta phải làm gì?
Gìn giữ, bảo vệ và chia sẻ nguồn nước sạch đã không còn là chuyện của riêng ai. Tại Việt Nam, dù nhỏ hay lớn thì các bạn trẻ và nhiều doanh nghiệp đã cùng chung tay, góp sức để gìn giữ và bảo vệ nguồn nước đồng thời hỗ trợ người dân nông thôn kết nối nước sạch.

Đơn cử, trong những tháng cực hạn vừa qua, Công ty TNHH Nhà máy bia Việt Nam, đơn vị sản xuất và kinh doanh các sản phẩm mang thương hiệu Heineken, Tiger, Larue, Desperados, Strongbow… đã lập tức tổ chức hành trình “Xe nước niềm vui”, chuyên chở gần nửa triệu lít nước sạch đến bà con ở các vùng tâm hạn như Tiền Giang, Kiên Giang, Ninh Thuận, Bình Thuận, Quảng Nam. Với nỗ lực của công ty, chỉ trong 12 ngày từ 8 - 20.5, 20 chuyến xe ngược xuôi với sự hỗ trợ của nhân viên VBL và các bạn đoàn viên thanh niên đã mang nước sạch đến cho gần 2.000 hộ dân. Có thể nói, đây là một trong những hoạt động thiết thực của khối doanh nghiệp chung tay với nhà nước để chào mừng ngày Môi trường thế giới 2016.
Trong khuôn khổ chương trình “1 phút tiết kiệm, triệu niềm vui” được tổ chức từ năm 2012 đến nay, VBL còn không ngừng tổ chức các hoạt động ý nghĩa khác với mục tiêu nâng cao ý thức, kêu gọi hành động của mọi người, đặc biệt là giới trẻ cùng nhau cam kết tiết kiệm nước. Những cam kết đó sẽ được VBL hiện thực hóa bằng cách hỗ trợ xây dựng những công trình nước sạch cho nhiều địa phương. Đến nay, VBL đã xây dựng được 10 công trình và còn mở rộng thêm trong thời gian tới khi số lượng cam kết từ cộng đồng đạt 100.000 cam kết cho một công trình.
Khan hiếm nước sạch vẫn đang là vấn đề nhức nhối, thiết nghĩ mỗi chúng ta cần ý thức hơn trong việc gìn giữ và bảo vệ nguồn tài nguyên quý giá mà chúng ta đang có, bằng những hành động tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước đơn giản từ sinh hoạt hằng ngày như không vứt rác xuống ao hồ, tiết kiệm nước mọi lúc mọi nơi. Và cũng đừng quên chia sẻ niềm vui có nước sạch đến với những vùng khó khăn, bằng cách tham gia đóng góp hành động đẹp vì môi trường và nước sạch cho cộng đồng về www.1phuttietkiemtrieuniemvui.com.vn để niềm vui có nước sạch ngày càng lan tỏa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.