Ngày mai, chính thức thu phí trạm BOT Xa lộ Hà Nội

31/03/2021 15:59 GMT+7

Thời gian vận hành thu phí thử nghiệm (không thu tiền) áp dụng từ 22 giờ ngày 27.3 đến 22 giờ hôm qua 30.3.

Từ 0 giờ ngày mai (1.4),chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP (CII) sẽ đưa vào thu phí chính thức trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội sau 3 ngày vận hành thu phí thử nghiệm (không thu tiền).
Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Tổng giám đốc CII, cho biết ban đầu khi tiến hành thu phí thử nghiệm, các bác tài có phần bỡ ngỡ. Tuy nhiên, chỉ trong 15 phút đầu tiên, hoạt động thu phí thử nghiệm đã đi vào nề nếp. Trong những ngày thu phí thử, giao thông khu vực trạm BOT xa lộ Hà Nội tương đối ổn định, không có tình trạng ùn tắc tại trạm thu phí, người dân và chủ các phương tiện tuân thủ và chấp hành việc thu phí khi qua trạm BOT.
Tính tới 12 giờ ngày 30.3, phía công ty đã dán được 415 thẻ thu phí tự động ETC. Lũy kế từ ngày 19.3, đơn vị dán được 1.420 thẻ ETC. Số lượng vé tháng và vé quý đã bán là 1.783 vé, trong đó vé được khách hàng mua online qua hệ thống của VETC là 1.070 vé. Riêng từ 8 - 12 giờ ngày 30.3, khách đã mua 371 vé tại VP trạm và khách mua online qua hệ thống của đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng (VETC) là 632 vé.
Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội có chiều dài 15,7 km, từ chân cầu Sài Gòn (quận 2 cũ) đến nút giao thông Tân Vạn (tiếp giáp dự án xây dựng cầu Đồng Nai mới) khởi công vào năm 2010. Theo quy hoạch, mặt cắt ngang của tuyến được UBND TP quy hoạch rộng 113,5 m và 153,51 m; quy mô từ 14 - 20 làn xe. Dự án gồm 3 đoạn: Từ cầu Sài Gòn đến nút giao Bình Thái (dài 6,2 km); Từ nút Bình Thái đến nút giao Trạm 2 (dài 5,3 km) và từ nút giao Trạm 2 đến nút giao Tân Vạn (dài 4,2 km).
Các hạng mục xây dựng chính gồm nâng cấp, mở rộng trục đường chính từ 23 m lên thành 48 m, 41 m, 34 m (theo từng đoạn đường); Xây dựng mới 2 đường song hành hai bên đường chính, mỗi đường rộng trung bình 12 m; Xây dựng mới hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, vỉa hè 2 bên đường và các hạng mục khác như hệ thống đèn chiếu sáng, cây xanh trên dải phân cách và duy tu cầu đường trong thời gian chờ thu phí.
Theo quy định trong Phụ lục Hợp đồng BOT, dự án bắt đầu thu phí từ ngày 1.10.2008. Thế nhưng đã 14 năm trôi qua, đến nay doanh nghiệp mới chính thức được thu phí hoàn vốn dù đã hoàn thành 100% trục đường chính, nâng cấp, rải nhựa toàn bộ đoạn Dĩ An (Bình Dương) cho xe lưu thông, hoàn thành 93% trục đường song hành bên phải và 74% trục đường song hành bên trái, tạo ra một tuyến đường rộng, đẹp, có dải phân cách và cây xanh dọc tuyến.
Theo Quyết định mới nhất của UBND TP, mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với phương tiện lưu thông qua trạm BOT Xa lộ Hà Nội như sau: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn giá vé là 28.000 đồng/vé/lượt; Xe từ 12 - 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 - dưới 4 tấn: 42.000 đồng/vé/lượt; Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 - dưới 10 tấn: 55.000 đồng/vé/lượt; Xe tải có tải trọng từ 10 - dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 ft: giá vé 110.000 đồng/vé/lượt; Đối với xe tải có tải trọng trên 18 tấn, xe chở hàng bằng container 40 ft: giá vé là 155.000 đồng/vé/lượt.
Nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh Covid-19, giá vé đã được UBND TP.HCM điều chỉnh giảm 10% trong năm đầu tiên (từ 0 giờ ngày 1.4.2021 - 24 giờ ngày 31.3.2022), tức từ 25.000 đồng - 140.000 đồng tương ứng với từng loại phương tiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.