Ngày càng có nhiều CEO giống Warren Buffett

30/12/2015 12:02 GMT+7

Không chỉ các nhà đầu tư muốn được như Warren Buffett, nhiều CEO hiện nay cũng mong muốn được như huyền thoại đầu tư này. Tỉ phú 85 tuổi là một trong những người Mỹ phục vụ lâu nhất ở vị trí giám đốc điều hành.

Không chỉ các nhà đầu tư muốn được như Warren Buffett, nhiều CEO hiện nay cũng mong muốn được như huyền thoại đầu tư này. Tỉ phú 85 tuổi là một trong những người Mỹ phục vụ lâu nhất ở vị trí giám đốc điều hành.

Ảnh chụp màn hình trang CNNẢnh chụp màn hình trang CNN
Theo CNN, tỉ phú Warren Buffett đã có công việc CEO trong 45 năm tại tập đoàn Berkshire Hathaway. Hiện nay, không nhiều CEO có thời gian làm việc lâu dài như ông, song họ cũng đang cố gắng để bắt kịp nhà đầu tư huyền thoại này.
Hãng dữ liệu Equilar mới đây cho hay các giám đốc điều hành hàng đầu ngày nay làm việc ít nhất là sáu năm tại vị trí CEO. Một thập niên trước, các CEO thường trải qua 5 năm lãnh đạo một trong 500 doanh nghiệp đại chúng của Mỹ. Hai con số trên có thể được cho chỉ là một sự gia tăng nhỏ, song đây là thay đổi đáng kể kể từ thời kỳ Đại suy thoái và cuộc khủng hoảng tài chính, khi rất nhiều giám đốc điều hành bị sa thải.
Thị trường chứng khoán đã giúp các CEO Mỹ ở lại lâu hơn với công việc. Chứng khoán Mỹ tăng mạnh là tin tuyệt vời cho các CEO. Khi chứng khoán doanh nghiệp thể hiện tốt, giám đốc điều hành thường có xu hướng giữ được ghế và kiếm tiền nhiều hơn vì các nhà đầu tư hài lòng. Thị trường chứng khoán Mỹ chạm đáy vào tháng 3.2009 nhưng từ lúc đó trở đi lại chứng kiến một trong những đợt tăng điểm dài nhất trong lịch sử Mỹ.
“Vào những năm 1970, mối quan hệ giữa diễn biến thị trường chứng khoán tốt và các công ty cũng như CEO làm việc lâu hơn là rõ ràng”, Giáo sư Jason Schloetzer thuộc Trường kinh doanh McDonough của Đại học Georgetown, người nghiên cứu hành vi CEO, cho hay.
Ngày càng có nhiều CEO yên vị trên 10 năm ở chiếc ghế giám đốc điều hành. Vào năm 2005, chỉ có 94 CEO (trong tổng số các giám đốc điều hành của 500 doanh nghiệp có mặt trong chỉ số chứng khoán S&P 500) làm việc cho công ty ít nhất một thập kỷ. Song hiện có 141 CEO đã và đang ngồi ghế lãnh đạo trong khoản thời gian như trên. Độ tuổi trung bình của các CEO cũng đang tăng lên.
Các CEO thành lập công ty thường có khuynh hướng ở lại vị trí lãnh đạo lâu nhất, ông Schloetzer cho biết. Họ đầu tư nhiều nhất trong việc đảm bảo doanh nghiệp phát triển mạnh.
Người Mỹ giữ chức CEO lâu nhất là Leslie Wexner. Wexner điều hành tập đoàn L Brands, công ty mẹ của hãng Victoria's Secret và Bath & Body Works. Ông ở vị trí CEO kể từ khi thành lập doanh nghiệp ở Columbus, bang Ohio vào năm 1963. Người thứ nhì ngồi lâu trên chiếc ghế CEO là tỉ phú Warren Buffett. Ông lãnh đạo tập đoàn Berkshire từ năm 1970.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.