Ngành thực phẩm Mỹ đang có một năm hỗn loạn

22/05/2018 19:26 GMT+7

Các công ty ngũ cốc, nước ngọt và súp của Mỹ, bao gồm General Mills, Campbell Soup, Hershey và Pepsi, đều thất bại trong việc thuyết phục các nhà đầu tư rằng họ có thể điều hướng thị hiếu thay đổi của người dùng.

Theo CNN, ngành hàng tiêu dùng thực phẩm đang bị tụt lại phía sau trong chỉ số cổ phiếu S&P 500, giảm 13% trong năm nay và có xu hướng sẽ trải qua năm tồi tệ nhất trong một thập niên. Cổ phiếu của Campbell hôm 18.5 giảm 12%, ngày tệ nhất kể từ năm 1999, sau khi giám đốc điều hành công ty, ông Denise Morrison, đột ngột nghỉ hưu.
Song, đó chỉ là một phần của bức tranh rộng lớn hơn. Các thương hiệu hàng tiêu dùng lớn đã mất thị phần cho những đối thủ cạnh tranh nhỏ trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2016 lần đầu tiên sau 50 năm, theo Jim Brennan, một đối tác cấp cao của Boston Consulting Group.
“Mối đe dọa có ở khắp mọi nơi”, ông Brennan nói tại hội nghị Alliance Bernstein.
Sức mạnh định giá đang biến mất?
2018 là năm chứng kiến cơn bão đổ vào ngành thực phẩm khi tăng trưởng bán hàng đang chững lại, trong khi giá dầu, vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu, thép và nhôm trên đà tăng. Trong quá khứ, lạm phát không phải là vấn đề lớn đối với những thương hiệu mang tính biểu tượng quốc gia kể trên. Quy mô, chuỗi cung ứng và ngân sách quảng cáo truyền hình khổng lồ cho phép họ tạo ra sức mạnh trước các đối thủ cạnh tranh và duy trì mức giá cao hơn.
Tuy nhiên, nhiều khả năng điều đó sẽ không còn nữa. Mô hình kinh doanh và sức mạnh định giá của họ đang bị đe dọa khi ngành bán lẻ và tạp hóa hợp nhất, lòng trung thành của người tiêu dùng phai mờ và các chiến dịch quảng cáo kỹ thuật số ngân sách thấp tác động đáng kể đến người mua.
Người chơi cũ bị hạn chế
Sự tăng trưởng của thương hiệu tư nhân rẻ hơn và các cửa hàng giảm giá như Dollar General, Dollar Tree và Aldi của Đức đã hạn chế khả năng tăng giá của những tên tuổi lớn. Các thương hiệu sản xuất hàng loạt không phải là người chơi duy nhất nữa. Quy mô trở nên ít quan trọng trong thời đại kỹ thuật số khi một doanh nhân nhanh nhạy, có ý tưởng mới hoàn toàn có thể tiếp cận với lượng người tiêu dùng tiềm năng khổng lồ thông qua quảng cáo trực tuyến trên YouTube hoặc Facebook.
“Amazon đã cung cấp một nền tảng có giá trị cho các thương hiệu nhỏ. Thương hiệu không còn phải phối hợp với cửa hàng tạp hóa địa phương và chuỗi cửa hàng lớn để có được một chỗ trong cửa hàng nữa”, Bill Duffy, giám đốc liên kết tại công ty tư vấn Gartner L2, nói.
Mua thêm công ty
Các ông lớn trong ngành thực phẩm Mỹ đang cố gắng định hình lại đội hình của họ và tìm kiếm thương vụ mua lại đối thủ mới hơn để tăng doanh thu. Trong năm qua, General Mills đã mua công ty thức ăn cho thú cưng Blue Buffalo với giá 8 tỉ USD. Campbell mua lại mảng kinh doanh đồ ăn nhẹ của Snyder’s-Lance với giá 5 tỉ USD và Hershey tiếp quản thương hiệu Amplify Snack Brands của SkinnyPop với giá 1,6 tỉ USD.
Song, chỉ riêng việc mua lại là không đủ để thúc đẩy kinh doanh. Mặt khác, nó cũng có thể làm tăng nợ công ty và ảnh hưởng đến lợi nhuận. Chưa kể ngành công nghiệp thực phẩm tiêu dùng Mỹ đang phải đối mặt với một thách thức nhức đầu khác, đó là lãi suất cao hơn, cổ phiếu ngành ít hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.