Ngành sản xuất ô tô Đức đối mặt thách thức mới

24/07/2017 21:24 GMT+7

Ngành công nghiệp lớn nhất Đức một lần nữa đối mặt nhiều câu hỏi khó về cách họ hoạt động kinh doanh.

Theo CNN, trong khi vẫn chật vật để thoát khỏi bê bối động cơ diesel xuất phát từ lời thừa nhận gian lận khí thải của hãng Volkswagen hồi năm 2015, các nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đức giờ đây bị dính vào scandal cạnh tranh không lành mạnh mới.
Tạp chí Der Spiegel đưa tin hãng Volkswagen thừa nhận với các quan chức chống độc quyền của Đức hồi cuối tuần trước về hành vi hợp tác chống cạnh tranh. Bài báo khẳng định hàng trăm giám đốc điều hành từ Volkswagen (và các công ty con Audi, Porsche), Daimler - hãng sở hữu thương hiệu Mercedes-Benz và BMW tham gia vào 60 nhóm làm việc bí mật trong ngành suốt nhiều thập niên.
Động thái này nhằm ngăn chặn sự cạnh tranh trong mọi thứ, từ việc phát triển phương tiện và máy móc, đến các nhà cung ứng và hệ thống phát thải diesel. Giới chức chống độc quyền châu Âu, những người có trách nhiệm bảo đảm rằng doanh nghiệp lớn kinh doanh công bằng ở khu vực, nhanh chóng phản hồi thông tin này.
CEO Daimler Dieter Zetsche, CEO BMW Harald Krueger và CEO Volkswagen Matthias Mueller trong một hội nghị hồi năm 2016 Ảnh: AFP
“Ủy ban châu Âu (EC) và Cơ quan Bundeskartellamt của Đức đã nhận được thông tin về vấn đề này. Hiện vấn đề đang được EC xem xét. Lúc này, vẫn còn quá sớm để suy đoán thêm”, EC cho hay. Cơ quan cạnh tranh Liên bang Đức thì từ chối bình luận. Nếu giới chức châu Âu phát hiện ra các nhà sản xuất vi phạm luật cạnh tranh, họ có thể phạt những nhà sản xuất Đức hàng tỉ EUR.
Thiệt hại tiềm năng có thể vượt ngoài tầm ảnh hưởng trong các doanh nghiệp. Ngành ô tô sử dụng 800.000 lao động ở Đức, chiếm 20% tổng doanh thu ngành công nghiệp. Đây cũng là ngành thế mạnh của nền kinh tế lớn nhất châu Âu. Cứ mỗi năm chiếc ô tô trên toàn cầu thì có một chiếc mang thương hiệu Đức. Danh tiếng về kỹ thuật giúp hàng hóa “made in Germany” đứng số một trong mắt người tiêu dùng thế giới.
Volkswagen và Daimler từ chối bình luận về thông tin mới. BMW cho hay hệ thống phát thải diesel của họ khác biệt đáng kể so với hệ thống của các hãng khác trên thị trường và không có chiếc xe nào được thiết kế để gian lận bài kiểm tra khí thải. Daimler thì thông báo tự nguyện thu hồi hơn 3 triệu chiếc Mercedes trên toàn châu Âu trong bối cảnh bị nghi vấn về động cơ diesel. Hãng cung cấp cho các chủ xe ở khu vực dịch vụ nâng cấp để giảm khí phát thải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.