Ngành nghề nào thường dành cho người nhập cư tại Mỹ

18/03/2017 15:28 GMT+7

Người nhập cư từ lâu là một phần không thể tách rời của lực lượng lao động Mỹ. Có một số công việc mà người nhập cư dường như đang chiếm ưu thế tại nước này.

Theo kết quả từ báo cáo mới của Trung tâm Nghiên cứu Mỹ Pew, các công việc thuộc lĩnh vực làm đẹp như dịch vụ chăm sóc móng, chăm sóc da và trang điểm hiện có số lượng người nhập cư tham gia làm việc cao nhất, lên đến 63%. Có hơn một nửa nhân sự trong số này (51%) được phép làm việc hợp pháp tại Mỹ, trong khi 12% trong số đó không được cấp phép làm việc, Pew đã tìm thấy các con số này trong phân tích số liệu Cục Điều tra Dân số Mỹ năm 2014.
Pew cũng nhận thấy rằng có tới 60% người nhập cư đang làm những công việc liên quan đến đảm bảo chất lượng của trái cây, rau xanh tại các siêu thị. Bên cạnh đó, một số công việc khác mà người nhập cư chiếm hơn một nửa số lao động tại Mỹ bao gồm thợ trát tường, thợ xây vữa, thợ vận hành máy may và công nhân trong các nông trại.
Theo Jeffrey Passel, nhà nhân khẩu học cao cấp tại Pew, nhiều công việc do người nhập cư đảm nhận, đặc biệt là những người không có giấy tờ lao động hợp lệ, thường bị trả lương rất thấp. “Người lao động không có giấy tờ có xu hướng làm những công việc có thu nhập thấp và không đòi hỏi phải có giấy tờ xác nhận như thợ trát tường bằng thạch cao, hoặc thợ xây vữa. Hiếm thấy người nhập cư làm việc trong các hệ thống ống nước và điện”, ông Jeffrey Passel nói.
Theo Văn phòng Thống kê Lao động Mỹ, mức lương trung bình cho một nhân viên làm móng vào năm 2014 là 9,43 USD/giờ và người kiểm soát chất lượng nông sản kiếm được 9,57 USD/giờ. Các thợ vận hành máy may có mức lương 10,54 USD/giờ, trong khi thợ xây vữa và thợ mộc lại kiếm được mức lương cao hơn nhiều là 18,05 USD/giờ.
Việc làm tại các gia đình như người giúp việc, người chăm sóc trẻ cũng có tỷ lệ lao động nhập cư cao, với 45%. Và ngay cả trong số những người làm các công việc này cũng có sự phân chia rõ ràng về quyền lợi và mức lương giữa người có giấy tờ và người không có giấy tờ.

tin liên quan

Warren Buffett: Dân nhập cư giúp kinh tế Mỹ trở nên vĩ đại
Theo CNN, trong lá thư gửi cổ đông Berkshire Hathaway hồi cuối tuần qua, ông Buffett viết: 'Từ điểm khởi đầu cách đây 240 năm, người Mỹ đã kết hợp sự khéo léo của con người, hệ thống thị trường, làn sóng người nhập cư tài năng, tham vọng và các quy tắc pháp luật chung để làm phong phú giấc mơ của cha ông chúng ta'.
Nhìn chung số người nhập cư chiếm 17% lực lượng lao động tại Mỹ vào năm 2014, tương đương 27,6 triệu trong tổng số 161,4 triệu lao động nước này. Trong đó, khoảng 19,6 triệu người nhập cư là lao động hợp pháp, số còn lại không có giấy tờ. Tuy nhiên, Pew lưu ý rằng, khoảng 10% lao động không có giấy tờ này được phép làm việc thông qua luật di trú “Deferred Action for Childhood Arrivals” hay còn gọi là DACA do Tổng thống Obama ban hành, nhằm giúp các trẻ em được vào Mỹ bất hợp pháp cùng cha mẹ thời gian đầu, khi các em còn dưới 16 tuổi, được có thẻ đi làm hợp pháp và không bị trục xuất nếu đạt đủ các điều kiện yêu cầu cụ thể.
Tuy nhiên, theo CNN, các nhà sản xuất trái cây và rau tại Mỹ nói rằng họ đang gặp phải tình trạng thiếu lao động khi ít người nhập cư vào Mỹ thời gian này, khiến họ phải trả mức lương cao hơn bình thường. Các nguồn tin cũng cho hay với mức lương trung bình toàn quốc khoảng 12 USD/giờ cho các công việc trong ngành nông nghiệp thì hầu hết phần lớn công dân Mỹ không ai muốn làm.
Tình trạng thiếu hụt lao động đã thúc đẩy Liên đoàn Trang trại Mỹ đề nghị Quốc hội nước này xem xét để cấp thêm nhiều visa lao động nông nghiệp.
“Vấn đề nhân sự rất quan trọng đối với ngành nông nghiệp Mỹ, nơi cần phải tiếp cận được với lực lương lao động hợp pháp và ổn định. Chúng ta cần Quốc hội thông qua luật để điều này có thể diễn ra”, Kristi Boswell, Giám đốc quan hệ của Liên đoàn Trang trại Mỹ tại Quốc hội nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.