Ngành đóng tàu Việt Nam vẫn đang tìm cơ hội trong khủng hoảng

05/01/2018 12:14 GMT+7

Ông Ngô Tùng Lâm, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ (SBIC - tiền thân là Vinashin), cho biết thị trường vận tải biển, đóng tàu đang có dấu hiệu khởi sắc, là cơ hội cho các doanh nghiệp đóng tàu trong nước.

Trao đổi với báo chí ngày 5.1, ông Ngô Tùng Lâm cho biết, từ năm 2018 trở đi, hàng loạt công ước quốc tế lĩnh vực hàng hải áp dụng cho tàu biển sẽ quy định khắt khe hơn, theo hướng nâng cao an toàn, ưu tiên sử dụng năng lượng xanh, thân thiện với môi trường. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp vận tải biển sẽ phải đầu tư, nâng cao năng lực, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật cho đội tàu.
Cho rằng ngành đóng tàu Việt Nam vẫn đang tìm kiếm cơ hội trong khủng hoảng, nhưng ông Lâm cũng thừa nhận, sau tái cơ cấu Vinashin, việc thiếu vắng nhân lực chất lượng cao, kỹ sư lành nghề do chuyển đổi và tiết giảm nhân sự cũng là một khó khăn với SBIC hiện nay.
Đây là lý do nếu trước năm 2010, Vinashin từng là công trường với các dự án đóng tàu tải trọng hàng chục nghìn tấn, tàu chuyên dụng chở dầu… cho các đối tác trong và ngoài nước, thì từ năm 2010 trở lại đây, các đơn hàng đã giảm dần về số lượng và cả tải trọng tàu đóng mới.
Gần đây nhất, giữa tháng 10.2017, Công ty đóng tàu Phà Rừng đã hạ thuỷ chiếc tàu đầu tiên BS-01 mang tên YN YEOSU, nằm trong lô 4 chiếc tàu được Hàn Quốc đặt hàng. Đây cũng là đơn hàng lớn đầu tiên của doanh nghiệp này sau 6 năm đình trệ vì vận tải biển và đóng tàu gặp khủng hoảng.
Theo ông Ngô Tùng Lâm, sự phục hồi của thị trường dù đã có dấu hiệu khởi sắc vẫn chưa thể đạt được những bước phát triển lớn so với trước kia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.