Ngành dầu khí 'lọt sổ' 50 công ty niêm yết tốt nhất 2016

30/05/2016 21:30 GMT+7

Ngày 30.5, Forbes VN công bố danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất VN, trong đó không có đại diện nào của ngành dầu khí vốn 'thống trị' danh sách suốt mấy năm qua.

Tổng giá trị vốn hóa thị trường của 50 công ty đạt 829.010 tỉ đồng, chiếm 62,14% giá trị vốn hóa của 2 sàn HOSE và HNX cộng lại, tính đến ngày 16.5. Tổng doanh thu của 50 công ty đạt 475.546 tỉ đồng, chiếm 37,77% tổng doanh thu toàn thị trường. Tổng lợi nhuận sau thuế của các công ty đạt 53.482 tỉ đồng, chiếm 53,08% tổng lợi nhuận của cả thị trường.
Những gương mặt nổi bật trong danh sách, lĩnh vực bất động sản và xây dựng gồm có Vingroup, Tập đoàn Hà Đô, Công ty cổ phần Nam Long, Công ty cổ phần Xây dựng ngầm Fecon, Coteccons, CII; lĩnh vực công nghệ chỉ có duy nhất đại diện FPT; lĩnh vực tài chính có Vietcombank…; chứng khoán có HSC, SSI; bảo hiểm có PVI, Bảo Việt; bán lẻ có Thế giới di động (MWG) và PNJ; lĩnh vực hàng tiêu dùng có Tập đoàn Thiên Long, Dệt may Thành Công, Vinamilk, Công ty cổ phần Kido, Masan, REE…
So với năm ngoái, năm nay có thêm 10 gương mặt mới, như Công ty CP địa ốc Đất Xanh (DXG), Nhà Khang Điền (KDH), Ngân hàng ACB, Bảo hiểm PVI, Gỗ Đức Thành (GDT), Bột giặt LIX, Điện Nhơn Trạch 2, Mía đường Thành Thành Công - Tây Ninh (SBT), Công ty cổ phần The Pan group, Công ty cổ phần Container VN (VSC).
Danh sách xếp hạng những công ty niêm yết tốt nhất thị trường VN 2016 phản ánh những thay đổi của nền kinh tế. Các công ty trong lĩnh vực hàng tiêu dùng tiếp tục phát triển mạnh, trong khi ngành xây dựng, bất động sản tăng trưởng nhờ sự phục hồi của thị trường bất động sản. Lĩnh vực dầu khí năm nay không có công ty nào vào được danh sách, do giá dầu thấp tiếp tục cản trở tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của họ. Giá nhiều loại hàng hóa vẫn trong chu kỳ giảm khiến cho ngành cao su không có đại diện, và ngành mía đường chỉ có một công ty là Thành Thành Công Tây Ninh.
Đây là những công ty có hiệu quả kinh doanh tốt nhất thị trường, bao gồm cả những công ty lớn và công ty vừa và nhỏ thuộc 13 lĩnh vực, kể cả đa ngành.
Forbes VN cũng sử dụng phương pháp xếp hạng công ty của Forbes, có cân nhắc đến đặc thù các doanh nghiệp niêm yết tại VN. Dữ liệu sử dụng để đánh giá dựa trên báo cáo tài chính đã kiểm toán của 5 năm liên tiếp, năm tài chính 2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.