Ngành công nghiệp Philippines đang lo sợ vì Tổng thống Duterte

24/10/2016 14:35 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố về việc chia cắt về mặt kinh tế và quân sự với Mỹ hồi tuần trước bị nhiều người Philippines xem như mối đe dọa cho công ăn việc làm của họ.

Theo CNN, phát ngôn của ông Rodrigo Duterte làm nhiều ngành công nghiệp phụ thuộc nặng nề vào thị trường Mỹ ở Philippines lo sợ, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn giải quyết hoạt động tổng đài và các nhiệm vụ khác cho công ty Mỹ.
Bà Christina Concepcion, người tuyển dụng 500 người để đảm trách nhiệm vụ tính lương và kế toán cho các hãng đa quốc gia, cho hay mình đã và đang nhận được nhiều cuộc gọi từ các khách hàng ở Mỹ hỏi về phát ngôn của Tổng thống Philippines. “Tôi nghĩ rất nhiều trong số họ đang có tìm hiểu xem liệu cuộc chơi có thay đổi với mình hay không”, bà nói.
Để đối mặt với sự thiếu chắc chắn đến bất ngờ, nhóm ngành công nghiệp lớn nhất Philippines vừa tổ chức cuộc họp khẩn và đề nghị có một cuộc họp với ông Duterte. Công ty của bà Concepcion là Business Processing Outsourcing International vẫn đang sống khỏe, song hoạt động kinh doanh năm nay không khả quan bằng năm trước và bình luận của ông Duterte đánh dấu trở ngại tiếp theo cho ngành công nghiệp gia công.
Tính đến cuối năm nay, ngành này sẽ tuyển dụng 1,3 triệu lao động trên cả Philippines, theo Hiệp hội Quy trình IT và Kinh doanh Philippines. Hầu hết việc làm trong các tổng đài, nơi dân Philippines trả lời điện thoại cho dịch vụ chăm sóc khách hàng và hỗ trợ kỹ thuật dựa vào nhiều thương hiệu lớn nhất Mỹ.

tin liên quan

Mỹ đang khó xử vì Philippines bắt tay Trung Quốc

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama không nhiều sự lựa chọn tốt để đáp lại những thái độ thù địch từ Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, theo Reuters ngày 21.10.

Ngành công nghiệp đã và đang là câu chuyện thành công thực sự cho quốc gia Đông Nam Á, giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế lên mức ấn tượng 6,9% năm ngoái. Giới chuyên gia cho biết hơn 80% công việc phục vụ khách hàng Mỹ.
Nhiều nhân viên tổng đài tại thủ đô Manila (Philippines) cho hay họ lo lắng sự cách xa về chính trị và kinh tế với Mỹ, tiến đến những nước như Nga, Trung Quốc, có thể làm tổn thương việc làm của họ. Song mặc cho nguy cơ đó, họ vẫn ủng hộ vị tổng thống.
“Tôi nghĩ ông Duterte đang có chiến thuật ở đây. Ngay lúc này, tôi nghĩ ông ấy cố gắng cải thiện mối quan hệ của chúng tôi với các nước khác, không chỉ với Mỹ”, cô Mariah Marjorie Gonzalez, 23 tuổi, nói. Cô có lo ngại rằng mối quan hệ liên minh Mỹ - Philippines yếu đi có thể ảnh hưởng tới việc làm của mình tại hãng Teletech, một doanh nghiệp Mỹ. Cô hy vọng ông Duterte có thể tìm ra cách để xây dựng những mối quan hệ mới mà không phải cắt đứt với Mỹ.
Một nhân viên tổng đài khác là Ian Dulay cho hay anh tin rằng đây là thời gian cho sự thay đổi của nước nhà. “Tôi không phản đối Mỹ. Tôi có nhiều người bạn Mỹ và họ tốt, nhưng khi nhắc đến chính trị và hạnh phúc của người dân, mọi chuyện lại khác. Tôi tin vào ông Duterte”, anh Dulay nói.
Số lượng công ăn việc làm trong các tổng đài ở Philippines được dự báo vẫn tăng nhanh song sự quay lưng của ông Duterte với Mỹ, vốn làm một số nhà đầu tư thấy không ổn, có thể đặt ra nguy cơ. Sau cú sốc đến sau phát ngôn của mình hồi tuần trước, ông Duterte cố gắng hạn chế thiệt hại trong những ngày qua. Tổng thống Philippines cho hay ông ủng hộ đường “chia cách về chính sách đối ngoại” hơn là chuyện “cắt đứt quan hệ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.