'Ngành công nghiệp' làm đồ giả thế giới đạt 461 tỉ USD

19/04/2016 09:37 GMT+7

Hãy thận trọng khi quyết định mua một đôi giày Nike, kính mát Ray Ban hay chiếc túi Louis Vuitton. Đây là những thương hiệu bị làm giả nhiều nhất.

Hãy thận trọng khi quyết định mua một đôi giày Nike, kính mát Ray Ban hay chiếc túi Louis Vuitton. Đây là những thương hiệu bị làm giả nhiều nhất.

Ảnh: ReutersẢnh: Reuters

Theo CNN, hoạt động kinh doanh hàng giả, hàng nhái đã tăng vọt, trở thành một “ngành công nghiệp” toàn cầu đạt 461 tỉ USD, theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Kim ngạch thương mại hàng giả, hàng nhái chiếm 2,5% tổng thương mại thế giới năm 2013, tăng đáng kể so với mức 1,9% trong năm 2008 và có kích thước tương đương với nền kinh tế nước Áo.

Dữ liệu toàn cầu về các đợt thu giữ hàng hóa của hải quan cho thấy Rolex, Nike, Ray Ban và Louis Vuitton là các thương hiệu bị làm giả, làm nhái nhiều nhất. Trong các ngành hàng, giày dép là sản phẩm bị làm giả, làm nhái nhiều nhất, đứng trước quần áo, hàng da và các tiện ích khác. Đây là kết quả của báo cáo mà OECD đưa ra với sự hợp tác của Cục Sở hữu Trí tuệ của Liên minh châu Âu (EU).

OECD cho biết Trung Quốc là “đầu tàu” của hoạt động làm và buôn bán hàng giả, hàng nhái. Số hàng giả nhập vào Liên minh châu Âu chiếm khoảng 5% tổng lượng hàng nhập khẩu.

Dù mua một chiếc túi xách giả hay bộ phim lậu có vẻ vô hại, báo cáo của OECD cảnh báo rằng nó là “mối đe dọa lớn về kinh tế, làm mất đi tính sáng tạo và cản trở tăng trưởng kinh tế”. Hoạt động này còn tác động đến các công ty đã tạo ra sản phẩm chính hãng, chất lượng bằng cách pha loãng thương hiệu, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, bằng sáng chế và nhãn hiệu hàng hóa. Cuối cùng, một số sản phẩm dược phẩm hoặc đồ chơi trẻ em bị làm giả có thể gây hại cho sức khỏe. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.