VIB tích cực đưa ra các giải pháp thanh toán không tiền mặt

11/06/2019 19:30 GMT+7

Hội thảo 'Xã hội không tiền mặt: Chính sách và thực tiễn tại Việt Nam', đại diện Ngân hàng Quốc tế (VIB) - bà Trần Thu Hương, Giám đốc Khối Bán lẻ kiêm Giám đốc Chiến lược của VIB đã chia sẻ kinh nghiệm chuyển dịch thanh toán.

Tại hội thảo, bà Trần Thu Hương khẳng định Ngân hàng Quốc Tế Việt Nam - VIB ủng hộ chủ trương đúng đắn của Chính phủ về việc đẩy nhanh thanh toán không dùng tiền mặt. Chia sẻ về kinh nghiệm triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại ngân hàng VIB, bà Hương cho biết chiến lược phát triển thẻ và mở rộng khách hàng dùng ngân hàng số của VIB không nằm ngoài mục tiêu đón đầu nhu cầu và trở thành ngân hàng tiên phong trong xu thế thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Chiến lược của VIB đón đầu xu hướng không tiền mặt tại Việt Nam

Bà Hương cho biết mảng không dùng tiền mặt trên thế giới đang tăng trưởng rất nhanh, khoảng 13% một năm, trong đó ở châu Á tăng tới 30%. Kênh thẻ vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất với hơn 67%, và các kênh thanh toán được yêu thích nhất là mobile, sau đó là internet.
Nắm bắt xu hướng này, VIB không ngừng tập trung phát triển thanh toán điện tử qua thẻ và tài khoản thanh toán tích hợp ngân hàng số mà nổi bật là ứng dụng MyVIB phục vụ khách hàng chuyển khoản, thanh toán hóa đơn... trực tuyến và tức thì 24/7, bao gồm chuyển khoản liên ngân hàng trong ngày lễ, ngày nghỉ. Nhiều công nghệ đã được phát triển trên nền tảng ngân hàng số của VIB như QR code, quản lý thẻ real times... Tháng 5 vừa qua, VIB là ngân hàng đầu tiên đưa về Việt Nam công nghệ thẻ ảo, cùng với mã PIN điện tử Green PIN. Với các tính năng này, chủ thẻ VIB có thể giao dịch trực tuyến ngay khi được thông báo chấp nhận thẻ với sự hỗ trợ của ngân hàng số mà không cần chờ nhận thẻ vật lý hay mã PIN trên giấy. Bộ đôi công nghệ này giúp đáp ứng nhanh nhất nhu cầu dùng thẻ của khách hàng, giảm thời gian chờ để bắt đầu giao dịch từ 5 ngày xuống còn 3-5 phút.
Đồng thời, VIB cũng có các giải pháp để phá bỏ rào cản ban đầu khi người dùng lần đầu tiếp xúc các kênh thanh toán không tiền mặt với nhiều ưu đãi hấp dẫn như chương trình miễn vô điều kiện toàn bộ phí chuyển tiền trực tuyến, các ưu đãi giảm giá đến 50%, trả góp 0% lãi suất cho người dùng thẻ. Đặc biệt, hưởng ứng Ngày không tiền mặt, VIB đang có chương trình siêu ưu đãi cho khách hàng thanh toán qua thẻ và ngân hàng số trong tháng 6.
Bên cạnh đó, để khách hàng sử dụng lâu dài các hình thức thanh toán không tiền mặt, VIB chú trọng việc triển khai những sản phẩm độc đáo với nhiều lợi ích thiết thực trong dài hạn. Nổi bật là 6 dòng thẻ mới đã được thị trường đón nhận hết sức tích cực: VIB Happy Drive tặng đến 500 lít xăng/năm và giảm 30% phí bảo trì bảo dưỡng xe, VIB Financial Free miễn phí thường niên trọn đời và rút tiền không giới hạn đến 100% hạn mức, các dòng thẻ với mức hoàn tiền, tích điểm, tích dặm và phí giao dịch chuyển đổi ngoại tệ nổi trội như VIB Cash Back, VIB Rewards Unlimited và VIB Travel Elite, và gần đây nhất là VIB Zero Interest Rate, thẻ tín dụng miễn lãi trọn đời cho người dùng thẻ thay vì chỉ 45 - 60 ngày như thường thấy.
Các hoạt động trên đã phát huy hiệu quả khi lượng khách hàng sử dụng thẻ VIB và giao dịch qua MyVIB tăng trưởng rất ấn tượng. VIB là một trong những ngân hàng dẫn đầu về doanh số chi tiêu thẻ tín dụng MasterCard với mức tăng trưởng 300% so với 2017, cao gấp 2 lần tỷ lệ tăng trưởng trung bình của thị trường, 60% khách hàng cá nhân sử dụng kênh thanh toán điện tử, 77% giao dịch của khách hàng cá nhân được thông qua MyVIB.

Đề xuất để thúc đẩy thanh toán không tiền mặt ở Việt Nam

Tại hội thảo, bà Hương cũng đề xuất một số giải pháp đẩy nhanh lộ trình phi tiền mặt hóa các giao dịch ở Việt Nam. Theo đó, có 2 yếu tố quan trọng để thúc đẩy thanh toán tiền mặt, cung và cầu. Cung là từ phía Chính phủ tạo điều kiện bằng các hành lang pháp lý, các định hướng chiến lược để ngân hàng, các công ty Fintech, Bigtech có thể tham gia và cùng đưa ra giải pháp thúc đẩy chi tiêu không tiền mặt. Khi có được các hành lang pháp lý và các chỉ đạo quyết liệt từ cơ quan quản lý thì các ngân hàng và doanh nghiệp sẽ vào cuộc mạnh mẽ hơn. Còn về phía cầu chính là ý thức của người dân. Bên cạnh nỗ lực đơn lẻ của các ngân hàng trong việc đưa nhiều kênh thanh toán không tiền mặt tới người tiêu dùng thì thời gian gần đây, NHNN đã rất tích cực và sát sao triển khai, kêu gọi các ngân hàng đồng loạt vào cuộc để tạo ra hiệu ứng cộng hưởng mạnh mẽ hơn trong việc nâng cao ý thức người dân. Hiểu biết của người dân càng cao thì những giải pháp tiên tiến của các ngân hàng và các công ty công nghệ cho các hoạt động thanh toán không tiền mặt sẽ được người dân đón nhận dễ dàng hơn.
Cung - cầu cần diễn ra cùng một lúc, và các chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã thực sự có tác động rộng lớn đến xã hội, thúc đẩy các ngân hàng phải có phản ứng, có chiến lược để vào cuộc bài bản hơn, cùng Chính phủ thúc đẩy thanh toán không tiền mặt nhanh hơn tại Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.