HSBC tái sinh 150 hecta rừng ngập mặn hướng đến Việt Nam bền vững trong tương lai

29/12/2020 20:00 GMT+7

Nhiều dự án xanh và sự đóng góp to lớn cho môi trường, cùng cam kết hướng đến mục tiêu phát triển bền vững đều là những dấu ấn đáng ghi nhận mà HSBC để lại trong hơn 150 năm đồng hành và phát triển cùng Việt Nam.

Ô nhiễm môi trường tại Việt Nam vẫn luôn là chủ đề nóng và nhận được nhiều sự quan tâm của cả chính phủ, các tổ chức và cá nhân mỗi người. Con người là tác nhân, đồng thời cũng là nạn nhân của ô nhiễm môi trường bởi những tác động trực tiếp và gián tiếp đến sức khỏe, đời sống. Sự phát triển không ngừng của các ngành công nghiệp và hoạt động của các nhà máy giúp thúc đẩy nền kinh tế nhưng lại khiến không khí, đất đai và nguồn nước ngày càng trở nên ô nhiễm. Chính vì thế, các doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược phát triển bền vững và lâu dài, cũng như đầu tư nhiều hơn cho các hoạt động xã hội ý nghĩa, hướng về môi trường và góp phần cải thiện đời sống người dân.
Nếu ở các khu công nghiệp và đô thị, không khí và nguồn nước là mối lo ngại lớn thì ở khu vực đồng bằng các dòng sông, rừng ngập mặn đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giữ gìn chất lượng đất canh tác, cân bằng hệ sinh thái cùng những tác động đến sản xuất và sinh hoạt. Những năm vừa qua, việc giảm hụt diện tích rừng ngập mặn đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Chỉ tính riêng trong 5 năm (từ 2011 đến 2016), diện tích rừng ngập mặn toàn đồng bằng sông Cửu Long đã giảm 15.339 hecta, tương đương với gần 10% diện tích. Sự vắng bóng của hàng rào rừng ngập mặn tại nhiều tỉnh thành làm gia tăng tần suất của các vụ sạt lở, đất đai xói mòn, thiếu hụt diện tích để canh tác.
Là doanh nghiệp tiên phong trong việc bảo tồn và tái tạo môi trường với nhiều dự án xanh, HSBC nhận thấy tầm quan trọng của môi trường và sự xuống cấp trầm trọng của hệ thống rừng ngập mặn, nhiều năm qua doanh nghiệp luôn đầu tư cho các nỗ lực phát triển bền vững, đặc biệt là các dự án liên quan đến môi trường. Đó là một trong những cam kết của HSBC tại Việt Nam bên cạnh việc mang lại những lợi ích và phúc lợi về mặt kinh tế tài chính.

HSBC - 150 năm đồng hành cùng Việt Nam vì sự phát triển bền vững

Chính từ việc suy giảm diện tích rừng ngập mặn, cùng với tác động của biến đổi khí hậu, đã gây nên tình trạng xâm ngập mặn ở các khu vực ven biển, đặc biệt là khu vực đồng bằng sông Cửu Long, cụ thể là các địa phương: Tiền Giang, Long An. Tình trạng này đặc biệt trở nên nghiêm trọng hơn vào mùa khô, khi nguồn nước từ thượng nguồn sông Mê Kông đổ về ngày càng ít. Theo thống kê, xâm nhập mặn làm thiệt hại khoảng gần 39.000 ha diện tích sản xuất lúa; khoảng 95.600 hộ dân đang gặp khó khăn về nguồn nước sinh hoạt.
Nhận thức được mức độ cấp thiết của việc bảo tồn tài nguyên thiên nhiên địa phương, vừa qua, HSBC phối hợp với WWF Việt Nam tái sinh 150 hecta rừng ngập mặn tại Vườn Quốc gia mũi Cà Mau. Dự án được xem như một trong giải pháp hữu hiệu trước tình trạng hạn mặn khốc liệt ở miền Tây, góp phần mang đến lợi ích bền vững lâu dài trong tương lai, chung tay cùng địa phương giúp người dân cải thiện chất lượng cuộc sống.
Cụ thể, 150 hecta rừng được phát triển bằng cách áp dụng phương pháp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh rừng ngập mặn nhằm đảm bảo khả năng tăng trưởng cho cây. Khi đạt đến tuổi trưởng thành, khu rừng ngập mặn rộng 150 hecta này có thể hấp thụ và dự trữ ít nhất 20.000 tấn carbon mỗi năm, làm giảm khí CO2.
Đây là dự án có trị giá 10 tỉ đồng kéo dài trong thời gian 5 năm tái sinh 150 hecta rừng ngập mặn tự nhiên, hướng đến mục tiêu giải quyết các thách thức nghiêm trọng về môi trường xã hội như biến đổi khí hậu, an ninh nguồn nước, ô nhiễm nguồn nước, an ninh lương thực, sức khỏe con người và quản lý rủi ro thiên tai. 150 năm đồng hành cùng Việt Nam được đánh dấu bằng cột mốc tái sinh 150 hecta rừng, phần nào khẳng định rõ trách nhiệm và tâm huyết của HSBC trong câu chuyện phát triển bền vững.
Rừng ngập mặn giúp người dân ngăn chặn bão lũ, sạt lở đất

Rừng ngập mặn giúp người dân ngăn chặn bão lũ, sạt lở đất

Tin Nhanh Chứng Khoán

 
Trong tương lai, dự án dự kiến sẽ hỗ trợ Việt Nam thực hiện cam kết giảm 8% lượng khí thải phát sinh nhà kín vào năm 2030 và hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu lên 1,5 độ C của thỏa thuận Paris so với kịch bản phát thải thông thường bằng nguồn lực quốc gia, hoặc có thể tăng lên con số 25% nếu có sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế. Đặc biệt, dự án này cũng sẽ hỗ trợ Việt Nam đạt được cam kết tăng độ che phủ rừng toàn quốc lên 45%.
Ngoài ra, nằm trong dự án lần này, chương trình giáo dục về bảo vệ rừng và bảo tồn đa dạng sinh học cho khoảng 3.000 hộ gia đình trong vùng lõi của Vườn Quốc gia, nâng cao nhận thức của họ về các vấn đề bảo tồn cũng đang được tích cực triển khai.
Tính đến thời điểm hiện tại, cả dự án thu hút sự tham gia nhiệt tình của các tình nguyện viên thuộc ngân hàng HSBC Việt Nam để mang lại những tác động thực sự thông qua các hoạt động nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường sống cho người dân địa phương sinh sống trong khu vực Vườn Quốc gia.
Dự án chính là một phần cam kết mới nhất của tập đoàn HSBC, nhằm triển khai chương trình tài trợ 100 triệu USD cho các dự án đổi mới khí hậu, năng lượng tái tạo và các giải pháp dựa trên thiên nhiên cho toàn cầu trong cùng thời gian 5 năm. Hoạt động này cũng phần nào đánh dấu kỷ niệm 150 năm Ngân hàng HSBC có mặt tại Việt Nam.

Doanh nghiệp với các giá trị bền vững

Những thành quả của ngày hôm nay chính là nỗ lực và lòng kiên định trong hơn 150 năm của một doanh nghiệp có tầm nhìn và cam kết trách nhiệm. Chính khoảnh khắc nhìn lại hành trình 1,5 thế kỷ ấy sẽ là nguồn động lực để HSBC tiếp tục theo đuổi sứ mệnh của mình nhằm đồng hành và tiến lên cùng một Việt Nam toàn diện, bền vững.
Ông Tim Evans - Tổng giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam cho biết: “Đóng góp của các doanh nghiệp trong cộng đồng không thể chỉ giới hạn trong việc tiến hành kinh doanh một cách bền vững hoặc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế chung của đất nước. Các doanh nghiệp còn phải sử dụng các nguồn lực của mình để cố gắng giảm thiểu mọi tác động tiêu cực đến môi trường và giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho cộng đồng. Với sự hiện diện 150 năm tại Việt Nam và là một ngân hàng quốc tế hàng đầu, chúng tôi nhận thấy một phần sứ mệnh của mình tại đất nước này để bảo tồn thiên nhiên và môi trường, đặc biệt là giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu”.
Với sứ mệnh ý nghĩa cho môi trường mà không phải doanh nghiệp nào cũng thực hiện được, HSBC nhắm tới việc tạo ra văn hóa nơi mỗi thành viên có nhận thức riêng về bảo vệ môi trường và sự phát triển bền vững. Ngân hàng khẳng định rằng phát triển bền vững vẫn tiếp tục là chiến lược và ưu tiên của HSBC Việt Nam, là minh chứng cho những nỗ lực của doanh nghiệp để mở rộng trụ cột bền vững cho thế hệ tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.