Đồng loạt hạ lãi suất cho vay ngắn hạn từ 1.8

Anh Vũ
Anh Vũ
31/07/2019 15:28 GMT+7

Thông tin hạ lãi suất được các ngân hàng thương mại chính thức công bố trong chiều 31.7.

Cụ thể, trao đổi với Thanh Niên, một lãnh đạo Ngân hàng nhà nước cho biết, vừa qua một loạt ngân hàng trung ương các quốc gia trên thế giới đã cắt giảm lãi suất. Đặc biệt, Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nhiều khả năng cũng sẽ cắt giảm khoảng 0,25 điểm phần trăm lãi suất sau gần 1 thập kỷ, vào rạng sáng mai (1.8), giờ Việt Nam.
Trước động thái đó, để hỗ trợ tăng trưởng và trong bối cảnh lạm phát kiểm soát ở mức thấp, Ngân hàng nhà nước cũng sẽ có những giải pháp, công cụ hỗ trợ cho các tổ chức tín dụng tăng thanh khoản, nâng cao năng lực, mở rộng tín dụng và giảm lãi suất.
“Quan điểm của Ngân hàng nhà nước, có thể giảm lãi suất cho vay ngắn hạn để hỗ trợ tăng trưởng và các doanh nghiệp. Tuy nhiên, chính sách sẽ vẫn linh hoạt và thận trọng, tránh tác động tiêu cực tới ổn định kinh tế vĩ mô”, lãnh đạo Ngân hàng nhà nước chia sẻ.
Chiều 31.7, nói thêm với Thanh Niên, ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Công thương (Vietinbank), cho biết ngân hàng vừa chính thức ban hành quyết định sẽ hạ lãi suất cho vay ngắn hạn kể từ 1.8.2019. Theo đó, mức lãi suất bình quân giảm khoảng 0,5%/năm.
“Tuy nhiên, Vietinbank sẽ tập trung vào những đối tượng, phân khúc các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực ưu tiên như xuất khẩu hàng hoá, với hàm lượng chế biến cao, phát huy lợi thế sản phẩm. Lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, ngoài các hộ dân, khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào sản xuất hàng hoá quy mô lớn theo mô hình liên kết chuỗi, kể cả đơn vị phân phối tiêu thụ hàng hoá trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài”, ông Thọ thông tin.

Doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ nhiều hơn khi lãi suất giảm

Ảnh: Ngọc Thắng

Sau Vietinbank, Ngân hàng nhà nước cho biết, các ngân hàng lớn còn lại như Vietcombank, Agribank, BIDV cũng sẽ tiên phong giảm lãi suất ngắn hạn.
Trước đó, ngày 10.1, các ngân hàng này đồng loạt áp dụng mức giảm lãi suất cho vay 0,5%/năm đối với tất cả lĩnh vực ưu tiên. Ngoài ra, lần giảm lãi suất này cũng sẽ có sự tham gia tích cực từ các ngân hàng thương mại cổ phần.
Theo báo cáo của Ngân hàng nhà nước, hiện mặt bằng lãi suất cho vay VND phổ biến ở mức 6,0-9,0%/năm đối với ngắn hạn; 9,0-11%/năm đối với trung và dài hạn. Lãi suất cho vay USD phổ biến ở mức 2,8-6,0%/năm; trong đó, lãi suất cho vay ngắn hạn phổ biến ở mức 2,8-4,7%/năm, lãi suất cho vay trung, dài hạn ở mức 4,5-6,0%/năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.