Ngân hàng trung ương các nước giảm mua vàng

08/04/2016 07:20 GMT+7

Nhiều ngân hàng trung ương đồng loạt bớt mua vàng trong tháng 2 vừa qua. Đây là lần đầu tiên kể từ đầu năm 2015, ngân hàng trung ương các nước giảm lượng vàng nắm giữ.

Nhiều ngân hàng trung ương đồng loạt bớt mua vàng trong tháng 2 vừa qua. Đây là lần đầu tiên kể từ đầu năm 2015, ngân hàng trung ương các nước giảm lượng vàng nắm giữ.

Ảnh: BloombergẢnh: Bloomberg
CNBC dẫn nguồn từ Hội đồng Vàng Thế giới cho hay ngân hàng trung ương các nước giảm mua vàng trong thời gian gần đây. Phần vàng mua vào cũng bị lu mờ bởi số vàng bán ra của một số ngân hàng trung ương.
Nhìn chung, lượng vàng các ngân hàng trung ương trên thế giới nắm giữ giảm 16 tấn trong tháng 2. Trong tháng này, ngân hàng trung ương các nước chỉ mua vào 25 tấn kim loại quý, thấp hơn nhiều so với con số 41 tấn vàng mua hồi tháng 1.
Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 1.2015, lượng vàng ngân hàng trung ương các nước nắm giữ đi xuống.
Tuy vậy, ngân hàng trung ương của Trung Quốc và Nga là hai đơn vị mua vàng nhiều, mỗi nước thêm vào lần lượt 10 và 11 tấn vàng vào tổng số kim loại quý mà họ nắm giữ.
Chuyên gia Simona Gambarini của hãng tư vấn, nghiên cứu kinh tế Capital Economics có trụ sở ở London (Anh) cho hay việc các ngân hàng trung ương giảm nắm giữ vàng là hiện tượng chỉ diễn ra một thời gian. Số vàng mua vào có khả năng tiếp tục đi lên lại vào cuối năm nay, vì kim loại quý này vẫn là một loại tài sản dự trữ chiến lược cho các ngân hàng trung ương.
“Có nhiều lý do tốt để ngân hàng trung ương tiếp tục xem vàng như một phần tài sản dự trữ của họ, trong số các lý do này có việc đa dạng hóa tài sản dự trữ khác đồng đô la Mỹ. Đây chủ yếu là trường hợp của ngân hàng trung ương các thị trường mới nổi, những nước có tỷ lệ phần trăm lượng vàng nắm giữ trong tổng dự trữ thấp hơn so với các nền kinh tế tiên tiến”, cô Gambarini nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.