Ngân hàng Trung ương Anh cảnh báo hậu quả Brexit

17/06/2016 09:38 GMT+7

Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) vừa lên tiếng cảnh báo rằng cuộc trưng cầu dân ý về việc nước Anh ra đi hay ở lại Liên minh châu Âu (EU) là có khả năng “rủi ro lớn nhất” cho các thị trường toàn cầu.

Theo AFP, biên bản cuộc họp tháng 6 của BOE đề cập đến việc giữ lãi suất chính của ngân hàng trung ương ở mức 0,5% có cho biết: “Các kết quả của cuộc trưng cầu dân ý tiếp tục là nguy cơ trước mắt lớn nhất đối với các thị trường tài chính Anh, và có thể là cả thị trường tài chính toàn cầu. Nếu Anh quốc bỏ phiếu rời khỏi EU, đồng bảng Anh sẽ giảm hơn nữa, có thể giảm mạnh”.
Những tháng qua, BOE liên tục lên tiếng cảnh báo về tác động tiềm năng của việc Anh lập lờ trước lối ra của EU. Ngân hàng trung ương nhắc lại quan điểm của họ rằng chuyện Brexit, tức Anh rời EU, có thể dẫn đến triển vọng tăng trưởng kinh tế thấp hơn và thay đổi triển vọng lạm phát.
Ngoài ra, BOE cũng cảnh báo về các bằng chứng gia tăng, cho thấy sự không chắc chắn đang lên cao từ cuộc bỏ phiếu quan trọng. Hai cuộc thăm dò mới nhất cho thấy người dân Anh đang nghiêng về phía “rời đi”.
Số liệu chính thức được công bố hôm 16.6 chỉ ra doanh số bán lẻ của Anh tăng 0,9%, mạnh hơn dự kiến, vào tháng 5. Điều này thể hiện chi tiêu vẫn mạnh mẽ bất chấp các lo ngại kinh tế xuất phát từ cuộc trưng cầu dân ý ngày 23.6.
Trước ngày 16.6, bảng Anh chạm xuống mức đáy 2 tháng so với euro song sau đó di chuyển tích cực hơn. Thống đốc BOE Mark Carney là một trong số rất nhiều nhà kinh tế và nhân vật cấp cao từ các tổ chức quốc tế, chẳng hạn như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), đã và đang cảnh báo về rủi ro kinh tế từ cảnh Brexit.
Dù vậy, trong bức thư gửi cho tờ The Daily Telegraph, hai cựu bộ trưởng tài chính Anh và hai cựu lãnh đạo đảng bảo thủ cáo buộc ông Carney đang gieo rắc sợ hãi. Họ cho rằng Thủ tướng Anh David Cameron và Bộ trưởng Tài chính George Osborne đang cố gắng hướng cử tri đến quyết định bỏ phiếu cho đất nước ở lại EU.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.