Ngân hàng Thế giới tăng vốn thêm 13 tỉ USD

Thu Thảo
Thu Thảo
23/04/2018 07:45 GMT+7

Các cổ đông Ngân hàng Thế giới (WB) vừa đạt sự đồng thuận “lịch sử” tăng khả năng cho vay của ngân hàng trong cuộc họp cuối tuần trước.

Theo AFP, WB đồng ý tăng vốn sau khi Mỹ ủng hộ gói cải cách hạn chế các khoản vay và tính thêm phí cho các nước có thu nhập cao hơn như Trung Quốc. Chủ tịch WB Jim Yong Kim cho biết kể cả Trung Quốc và các nước thu nhập trung bình đều không hài lòng về khả năng phải trả thêm tiền cho các khoản vay, song họ đồng ý vì thỏa thuận mới tăng khả năng tổng thể của WB.
Thỏa thuận cũng tăng cổ phần và quyền biểu quyết đến các thị trường mới nổi lớn như Trung Quốc. Đây là “đợt bỏ phiếu lớn về niềm tin” trong WB, diễn ra sau ba năm đàm phán khó khăn vì giới chức WB không thường đồng ý và hài lòng với nhau về tất cả vấn đề, ông Kim cho hay.
Chủ tịch WB cho hay việc tăng vốn là cần thiết vì ngay cả khi khủng hoảng tài chính kết thúc, ngân hàng vẫn bị yêu cầu tài trợ vốn để giải quyết một loạt thách thức mới mà các nước nghèo hơn phải đối mặt, chẳng hạn như biến đổi khí hậu, người tị nạn và đại dịch. Cụ thể, WB có thêm 13 tỉ USD vốn thanh toán. Trong đó 7,5 tỉ USD cho tổ chức chính và 5,5 tỉ USD cho cơ quan tài chính tư nhân của WB là Tập đoàn Tài chính Quốc tế.
Ông Kim cho hay việc tăng vốn còn tạo điều kiện để ngân hàng tăng cường cho vay lên trung bình 100 tỉ USD/năm từ nay đến năm 2030. Con số này lớn hơn mức cho vay trong năm 2017 là 60 tỉ USD, và dự kiến trong năm 2018 là 80 tỉ USD. Các nước sẽ có 5 năm để cung cấp vốn, song có thể yêu cầu gia hạn thêm ba năm. Lần cuối WB tăng vốn là vào năm 2010, khi ngân hàng có thêm 5 tỉ USD tiền vốn và 200 triệu USD cho Tập đoàn Tài chính Quốc tế.
Hồi tháng 10, Mỹ, cổ đông lớn nhất của WB, từ chối yêu cầu tăng vốn của WB, cho rằng các tổ chức cho vay đa phương nên để các nước đủ lớn để tài trợ cho sự phát triển của họ, chẳng hạn như Trung Quốc, tự xoay sở. Song trong cuộc họp cuối tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ủng hộ việc tăng vốn vì cải cách về quy định cho vay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.