Ngân hàng tăng khuyến mãi

25/08/2014 02:00 GMT+7

Theo Ngân hàng Nhà nước, 7 tháng đầu năm nay tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống chỉ đạt 3,68%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 12 - 14% cả năm.

Nhiều chuyên gia tài chính cho rằng từ nay đến cuối năm các NH sẽ gia tăng khuyến mãi để thu hút tiền gửi cá nhân - Ảnh: D.Đ.M 
Nhiều chuyên gia tài chính cho rằng từ nay đến cuối năm các NH sẽ gia tăng khuyến mãi để thu hút tiền gửi cá nhân - Ảnh: D.Đ.M

Trong đó, huy động vốn tăng 6,98%, chủ yếu vẫn đến từ nguồn tiền nhàn rỗi của dân cư. Đầu ra khó khăn nhưng các ngân hàng (NH) vẫn gia tăng khuyến mãi để giữ vốn và thu hút người gửi tiền.

Khuyến mãi dành cho người gửi tiền hiện nay không chỉ có các NH thương mại mới áp dụng mà nhiều NH quốc doanh cũng vào cuộc. Phổ biến nhất vẫn là hình thức rút thăm trúng thưởng ô tô trị giá từ 700 triệu - 1,5 tỉ đồng cho người đoạt giải cao nhất và những giải thưởng khác như xe máy, chuyến du lịch nước ngoài. Bên cạnh đó, một số NH áp dụng hình thức cộng thêm lãi suất ưu đãi 0,2 - 0,4% cho khách hàng gửi kỳ hạn dài trên 12 tháng; gửi tiết kiệm trúng sổ tiết kiệm…

Dù các chương trình khuyến mãi không còn quy mô lớn như những năm trước nhưng vẫn luôn thu hút được khách hàng cá nhân, nhất là khi mặt bằng lãi suất tiền gửi của các NH không chênh lệch nhiều.

Theo giám đốc một NH thương mại, sau mỗi đợt triển khai chương trình khuyến mãi thì nguồn vốn huy động từ cá nhân tăng 10 - 20% so với tháng bình thường. Chị Thư Lê (Q.3, TP.HCM), một khách hàng tham gia chương trình gửi tiền trúng thưởng, chia sẻ: “Các NH đều không chênh lệch lãi suất nhiều. Hơn nữa số tiền tiết kiệm cá nhân như mình gửi NH cũng không quá lớn để tính toán chi li từng đồng lãi suất. Vì vậy, NH nào đã gửi quen và có thêm chương trình khuyến mãi là khách hàng như mình chấp nhận được”.

Trong tháng 7 vừa qua, lãi suất tiền gửi tiết kiệm tương đối ổn định sau khi giảm nhẹ trong tháng 6 trước đó. Hiện lãi suất gửi tiết kiệm dao động từ 5,2 - 7%/năm dành cho kỳ hạn dưới 12 tháng và trên 7 - 8%/năm dành cho kỳ hạn trên 12 tháng… Tính chung, mặt bằng lãi suất tiết kiệm đã giảm 0,5 - 1,5%/năm so với cuối năm 2013. Chênh lệch giữa lãi suất tiết kiệm của NH nhỏ và NH lớn không còn cao như trước đây nữa nhưng các NH nhỏ vẫn luôn có mức lãi suất cao hơn.

Theo một chuyên gia tài chính tại TP.HCM, trong điều kiện các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô ổn định, đặc biệt lạm phát ở mức thấp thì xu hướng giảm lãi suất sẽ tiếp tục. Do đó, để giữ chân khách hàng, các NH cũng sẽ tiếp tục đưa ra các chương trình khuyến mãi, đặc biệt càng về cuối năm các chương trình thu hút tiền gửi càng được đưa ra nhiều hơn để đảm bảo tính thanh khoản cũng như nhu cầu cho vay gia tăng.

Thảo Vy

>> Sếp các ngân hàng đau đầu về nợ xấu
>> Từ 15 tuổi được phép mở tài khoản ngân hàng
>> 11 ngân hàng cam kết giải ngân hơn 3.500 tỉ đồng cho 39 đơn vị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.