Ngân hàng số: Giải pháp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

14/12/2018 10:30 GMT+7

Một giải pháp tài chính mới cho DN vừa và nhỏ mang tên Nexxo từ các nhà đầu tư tại Qatar đang mở rộng thâm nhập thị trường VN, mang đến nhiều cơ hội tiếp cận nguồn vốn cho DN, NH, kể cả hệ thống thanh toán khác.

Doanh nghiệp nhỏ khó tiếp cận vốn

Theo thống kê, hiện nay 98% doanh nghiệp (DN) hoạt động tại VN là DN nhỏ và vừa đóng góp gần một nửa GDP và 41% cho ngân sách nhà nước. Chiếm tỷ lệ lớn như vậy nhưng các DN này vẫn gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận tín dụng. Anh L.T.Đ, một DN cơ khí đi lên từ mô hình kinh doanh hộ gia đình ở TP.HCM, cho biết khó khăn lớn nhất khi vay vốn tại ngân hàng (NH) là không có tài sản đảm bảo do công ty mới thành lập, quy mô còn nhỏ. Anh có mong muốn mở rộng sản xuất và tăng trưởng để có cơ hội tiếp cận những đơn hàng lớn. Nhưng nguồn vốn bị hạn chế, hầu như phải huy động vốn từ gia đình và các nguồn khác bên ngoài để duy trì hoạt động.
Theo các chuyên gia tài chính, mặc dù đã có rất nhiều chính sách và định hướng hỗ trợ, nhưng thực tế khi đi vay thì DN gặp rất nhiều khó khăn về mặt thủ tục vay vốn. Thực tế, để tiếp cận được vốn NH, các DN nhỏ cần kiểm soát được dòng tiền. Đó là tiêu chí để các NH tin tưởng và có các chính sách ưu tiên vay. Tuy nhiên, DN nhỏ và vừa vẫn gặp khó khăn thường thấy là không có tài sản đảm bảo; thời gian thành lập ngắn, ngại thủ tục phức tạp và không có báo cáo tài chính đáp ứng yêu cầu của NH. Một vấn đề khác khiến các NH hiện nay “ngại” cho các DN nhỏ và vừa vay vốn, đó là ở các DN này hiện vẫn giữ hình thức hai sổ sách kế toán nhằm giảm mức thuế phải đóng. Việc minh bạch sổ sách kế toán để các NH có thể hiểu rõ thực trạng hoạt động của DN là rất cần thiết nhưng các DN lại không làm được.

Giải pháp đánh giá chính xác DN tiềm năng

Vòng luẩn quẩn đi tìm niềm tin giữa NH và DN nhỏ không chỉ là vấn đề riêng của VN mà nhiều nước đang phát triển khác cũng gặp phải. Một giải pháp blockchain (áp dụng công nghệ giá thành thấp) mang tên Nexxo từ nhóm các nhà đầu tư Qatar đã xuất hiện.
Có mặt tại VN để tham dự sự kiện ra mắt vào ngày 13.12, ông Gunnar Skoog - COO Nexxo đã dành cho chúng tôi một buổi trao đổi. “Khối DN vừa và nhỏ chiếm tỷ lệ quan trọng trong nền kinh tế. Bản thân thị trường VN rất hấp dẫn và năng động. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy có một số khó khăn chung trong việc tạo dựng lòng tin của NH và DN, tương đồng với các nước khác như Indonesia, Malaysia, Qatar. Vì vậy chúng tôi có nhóm giải pháp cho các vấn đề này”, ông Gunnar Skoog nhấn mạnh, và “Chiến lược của chúng tôi là cung cấp các dịch vụ và giải pháp kỹ thuật để giúp chủ DN gia tăng hiệu quả hoạt động và tối ưu hóa chi phí, và giúp họ tiến gần hơn về xu hướng không tiền mặt trong tương lai. Ngoài việc cung cấp giải pháp, chúng tôi sẽ hợp tác với các NH địa phương để giúp các DN siêu nhỏ có thể tiếp cận các khoản vốn vay nhỏ. Cụ thể, Nexxo sẽ triển khai hệ thống thanh toán qua máy POS thế hệ mới. Đây không chỉ là một thiết bị thanh toán đơn thuần mà còn là một nền tảng thông minh giúp chủ DN có thể xem hóa đơn điện tử, các giao dịch đã được thực hiện, cũng như quản lý dòng tiền ra vào. Từ đó, NH có thể theo dõi, đánh giá sức khỏe và tiềm năng của DN này làm cơ sở để hỗ trợ thêm vốn”.
Ông Gunnar Skoog cho biết thêm: "Tại Qatar, 16.000 DN vừa và nhỏ đang sử dụng hệ thống POS của Nexxo và hơn 300.000 thẻ thanh toán lương cho nhân viên, giúp DN tiết kiệm thời gian, chi phí và quản lý hiệu quả hơn. Đặc biệt, hệ thống POS của Nexxo còn được chứng chỉ PCI Cetifield, chứng chỉ cao cấp nhất về an toàn và an ninh thông tin”.
Tính đến tháng 11.2018, Nexxo đã phủ sóng trên nhiều thị trường mới nổi như Pakistan, Ấn Độ, Singapore cũng như một số quốc gia ở khu vực Trung Đông. Công ty tài chính Nexxo hiện có hơn 100 nhân viên tại các văn phòng lớn nhỏ ở 4 quốc gia khác nhau. Tại VN, Nexxo đang có kế hoạch tham gia vào một NH trong nước để triển khai hệ thống POS và cho DN vay vốn như một quy trình khép kín. Nexxo cũng chọn tổ chức tài chính Kryptoant, một trong những đơn vị thẩm định tốt nhất của ngành tài chính fintech 4.0 làm đơn vị truyền thông cho dự án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.