Ngân hàng Síp bị Fitch liệt vào hạng vỡ nợ

26/03/2013 21:15 GMT+7

(TNO) Tổ chức xếp hạng tín dụng Fitch (Mỹ) vào ngày 26.3 đã xếp hai ngân hàng lớn nhất Síp vào hạng mục bị phá sản và đồng thời đặt ngân hàng lớn thứ 3 tại đảo quốc này vào dạng có khả năng bị tụt bậc xếp hạng tín dụng.

(TNO) Tổ chức xếp hạng tín dụng Fitch (Mỹ) vào ngày 26.3 đã xếp hai ngân hàng lớn nhất Síp vào hạng mục bị phá sản và đồng thời đặt ngân hàng lớn thứ 3 tại đảo quốc này vào dạng có khả năng bị tụt bậc xếp hạng tín dụng.

“Fitch đã điều chỉnh xếp hạng của ba ngân hàng lớn nhất tại Síp theo sau một thỏa thuận đạt được hôm 25.3 giữa hội nghị các bộ trưởng tài chính của khối eurozone và chính phủ Síp. Thỏa thuận này là điều kiện để đổi lấy viện trợ tài chính trị giá 10 tỉ EUR”, AFP trích dẫn thông báo của Fitch cho hay.

Fitch đã hạ một bậc xếp hạng tín dụng trong ngắn hạn và cả dài hạn của Bank of Cyprus (BoC), ngân hàng lớn nhất Síp, từ “B” xuống “vỡ nợ có giới hạn” do “lỗ gây ra cho các chủ nợ chính”. Động thái này là một phần trong kế hoạch tái cơ cấu BOC.

Còn đối với ngân hàng lớn thứ 2 Laiki, Fitch đã hạ bậc xếp hạng tín dụng từ “B” xuống mức “vỡ nợ” vì bên cạnh phần lỗ dự tính, ngân hàng này sắp bị đóng cửa hoàn toàn.

Tài sản cùng các khoản tiền gửi có bảo hiểm của Laiki sẽ được chuyển sang BoC, trong khi lượng tín dụng còn lại sẽ được chuyển sang một ngân hàng “nợ xấu”, vốn sẽ được giải quyết dần, Fitch cho hay.

Hellenic, ngân hàng lớn thứ 3 của Síp, vẫn giữ được mức xếp hạng tín dụng “B”, nhưng bị liệt vào dạng có triển vọng bị tụt hạng.

Được biết, vào hôm 25.3, Síp và nhóm các bộ trưởng tài chính thuộc khối eurozone đã công bố kế hoạch giải quyết khủng hoảng tài chính tại Síp, bao gồm một khoản viện trợ trị giá 10 tỉ EUR cho đảo quốc này và kế hoạch tái cơ cấu Laiki và BoC, quy định việc đánh thuế lên các tài khoản tiền gửi không có bảo hiểm với trị giá hơn 100.000 EUR.

Hoàng Uy

>> Síp quyết đánh thuế tiền gửi
>> Tài phiệt Nga “cười khẩy” trước khủng hoảng tài chính Síp
>> Quốc hội Síp bác đánh thuế tiền gửi
>> Phát hiện làng nông nghiệp cổ trên đảo Síp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.